สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเพื่อให้เขาค้นหาตัวเอง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • ADME
  • 0
  • 24 พ.ย. 2565 11:06
  • 171.101.110.***


สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเพื่อให้เขาค้นหาตัวเอง

ชวนพ่อแม่สร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ เพื่อพวกเขาพัฒนาและค้นหาตัวเองขึ้นมา

การสร้างแรงบันดาลใจนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างให้กับผู้ใหญ่เพียงเท่านั้น เพราะยังมีวิธีสร้างแรงบันดาลใจสำหรับเด็ก ๆ ที่กำลังจะเติบโตและกำลังจะค้นหาตัวเองอีกด้วย ซึ่งพ่อแม่ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้ด้วย ส่วนสาเหตุที่ควรสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กนั้น เพราะเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เด็กสามารถตั้งเป้าหมายตัวเองในอนาคตได้อย่างชัดเจนและสามารถเดินต่อไปยังเส้นทางที่เลือกอย่างไม่ลังเล ช่วยให้เด็ก ๆ  มีกำลังใจในการพัฒนาตัวเองในหลาย ๆ ด้านให้เก่งยิ่งกว่าเดิมด้วย

 

โดยเรามีเทคนิคการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเพื่อช่วยค้นหาเป้าหมายและแรงจูงใจในชีวิตที่พวกเขาต้องเผชิญไปยังโลกข้างหน้าได้ถูกที่ถูกทาง ซึ่งมีกลยุทธ์ดังนี้

 

สร้างบรรยากาศในการอ่านหนังสือไม่ให้น่าเบื่อดู

สำหรับเด็ก ๆ บางคนอาจจะคิดว่า การอ่านหนังสือนั้นเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ โดยเฉพาะหนังสือเรียน ซึ่งการอ่านหนังสือมีข้อดีคือช่วยฝึกสมองของพวกเค้าในการเรียนรู้วิธีคิดและการสื่อสารที่สามารถนำไปในอนาคตได้ ดังนั้น ลองให้เด็ก ๆ อ่านหนังสือที่สนใจดู เลือกหนังสือที่มีภาพเพื่อดึงดูดความสนใจให้เด็ก ๆ อยากอ่านมากขึ้นแถมยังทำให้เด็กเข้าใจสิ่งที่สื่อออกมาผ่านหนังสือง่ายขึ้น 

 

โดยการอ่านเรื่องเดิมซ้ำ ๆ จะสามารถเพิ่มการเรียนรู้คำศัพท์ขึ้น 12% การคิดด้วยภาพ จะเกิดการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกของพ่อแม่ เข้าใจสิ่งที่เค้ากำลังอ่าน ทำให้เด็กสามารถวิเคราะห์เรื่องราวได้เอง 

 

แนะนำและส่งเสริมการเรียนรู้อย่างไม่จำกัด

เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่จำกัดและไม่ซ้ำซาก ซึ่งการที่เด็กได้ลองเรียนรู้และได้ทดลองสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ถือว่าช่วยสร้างแรงบันดาลใจและค้นหาตัวเองได้ง่ายขึ้นเพราะจะช่วยเปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกและค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบจริง ๆ แล้วค่อยพัฒนาตัวเองต่อไป เพียงแต่พ่อแม่อาจจะต้องแนะนำวิธีการเรียนรู้ เพิ่มความเหมาะสมให้ถูกจุด โดยรูปแบบการเรียนรู้มีตั้งแต่ การมองเห็น การได้ยิน วาจา กายภาพและตรรกะ เป็นต้น 

  • เด็กที่เรียนรู้ด้วยจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากการดูว่าสิ่งต่างๆ ทำงานอย่างไร

  • เด็กที่เรียนรู้จากการได้ยินจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดโดยการฟังสิ่งที่อธิบาย

  • สำหรับเด็กเล็ก การสำรวจและใช้รูปแบบการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์

 

ให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนานด้วยการเล่นเกม

พ่อแม่อาจจะมองว่า การเล่นเกมไม่ได้ช่วยในเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจอะำรให้เด็ก ๆ ได้ เพราะมันให้แต่ความสนุกสนาน กลัวลูกไม่ได้ความรู้อะไร แต่จริง ๆ แล้ว มีเกมที่ช่วยเสริมทักษะทางสมองและการเรียนรู้อยู่มากมาย เกมเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้เด็ก ๆ อยากเรียนรู้มากกว่าการเรียนหนังสือ นอกจากนี้ การใช้ “เกม” เป็นเครื่องมือการศึกษาและการเรียนรู้จะช่วยให้เด็กสร้างกระบวนการ การเรียนรู้ โดยที่เค้าไม่รู้ตัว การเรียนรู้ด้วยเกมเป็นแรงจูงใจที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเรียนรู้นอกเหนือจากตัวอักษร อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับพ่อแม่และครูจะนำแนวคิดทาง ไวยากรณ์ และความรู้ใหม่ ๆ ในลักษณะที่กระตุ้นให้เด็กเรียนรู้แบบไม่น่าเบื่อ

 

พ่อแม่และคุณครูลองพูดคุยกับเด็ก ๆ บ้าง เพื่อให้เขารู้จักคุณค่าของตัวเอง

สิ่งที่สำคัญที่สุดถ้าต้องการให้เด็กสร้างแรงบันดาลใจขึ้นมาได้ คือ ทำให้เด็กต้องรับรู้ว่าตัวเขามีคุณค่าและมีคนที่รัก เอาใจใส่ห่วงใยเขา นี่ไม่ได้หมายความเฉพาะพ่อแม่ แต่หมายถึง ครูที่โรงเรียนด้วย เด็กต้องรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญคนหนึ่งสำหรับพ่อแม่ คุณครู และเพื่อน ๆ ในโรงเรียน

 

โดยคนรอบข้างสามารถพูดคุย สอบถามถึงความเป็นไปในโรงเรียนในแต่ละวัน ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนในแต่ละวันเพื่อช่วยเหลือลูกและทำความเข้าใจลูก ครูก็ยังเป็นคนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างให้เด็กรู้จักคุณค่าในตัวเอง ครูที่ดีย่อมเป็นที่พึ่งพาทางใจของเด็กได้ โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาในยามที่เขาท้อแท้ผิดหวัง ซึ่งเป็นวิธีสร้างแรงบันดาลใจพร้อมกับการสร้างแรงผลักดันให้เด็ก ๆ ด้วย

 

ช่วยค้นหาความสนใจของลูก

เมื่อการเรียนรู้กลายเป็นเรื่องสนุกและเด็ก ๆ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ พ่อแม่ควรช่วยสร้างแรงบันดาลใจด้วยการแนะนำให้ลูก ๆ ลองดูว่าวิชาหรือกิจกรรมอะไรที่เค้าชอบ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยหาอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับสิ่งที่ชอบ ช่วยสืบค้นจากทางอินเทอร์เน็ตหรือพิพิธภัณฑ์ นอกจากจะได้ใช้เวลาร่วมกันแล้ว ยังจะทำให้พ่อแม่ได้เข้าใจในสิ่งที่ลูกชอบและสนใจอีกด้วย พ่อแม่จะได้ผลักดันเค้าไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม

 

 ให้ทุกวันคือเด็ก ๆ คือการเรียนรู้

การเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นเรียนรู้ในทุก ๆ วันสำหรับเด็ก ๆ อาจจะเป็นเรื่องที่แปลกในช่วงแรก ๆ แต่ความจริงแล้ว การสร้างกิจกรรมสามารถทำได้ทุกวัน เช่น การหัดสังเกตสิ่งรอบข้าง สร้างจินตนาการรอบตัว  ถามคำถาม สร้างความสัมพันธ์ และคิดวิเคราะห์สิ่งที่เก็นจากประสบการณ์ เป็นต้น เป็นการเสริมการสร้างแรงบันดาลใจได้ง่ายให้กับเด็ก

 

ดังนั้น การเปลี่ยนทุกวันให้เป็นวันแห่งการเรียนรู้จะทำให้เด็กได้มีการพัฒนาแรงบันดาลใจให้ตัวเองขึ้นมาและช่วยปลูกฝังด้วยว่าไม่ว่าเด็ก ๆ จะอยู่ที่ไหน พวกเขาก็สามารถเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวได้


วิธีสร้างแรงบันดาลใจเป็นวิธีช่วยเด็ก ๆ ที่กำลังเติบโตแลละต้องการค้นหาตัวเองที่ต้องการทำในอนาคต โดยการสร้างแรงบันดาลใจดังกล่าวนี้ต้องอาศัยการสนับสนุนจากคนรอบข้างด้วย ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ คุณครู เพื่อน ๆ และสิ่งรอบข้างที่อาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจ แรงจูงใจจนถึงเกิดการสนใจใหม่ ๆ ขึ้นมาในชีวิตได้ นอกจากนี้ แรงบันดาลใจยังเป็นการเสริมให้เด็ก ๆ เป็นคนที่ชอบเรียนรู้และรู้จักคุณค่าของตัวเองมากขึ้น