แนะนำ 3 ทริกเด็ดการดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพดีกว่าที่เคย

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 23 พ.ย. 2565 11:16
  • 223.27.244.***

สำหรับเหล่าคนทำงานที่ยึดคติ Work Hard, Play Harder เรียกได้ว่า ‘กาแฟ’ คือหนึ่งในสิ่งที่จะขาดไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะถือเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมา อย่างไรก็ตาม การดื่มกาแฟมากเกินไปไม่ใช่เรื่องที่ดี ดังนั้นจึงควรมีทริกเล็กน้อยเพื่อให้การดื่มเครื่องดื่มแก้วโปรดกลายเป็น ‘กาแฟเพื่อสุขภาพ’ ที่ไม่ส่งผลกระทบกับร่างกายในระยะยาว

 

บทความนี้จึงจะมาแนะนำว่ามีทริกอะไรบ้างในการดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดี ทุกคนสามารถประยุกต์ทำตามได้ ติดตามได้เลย     


 

 

- เลือกแบรนด์ที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งออร์แกนิก

 

คุณภาพของกาแฟอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการผลิตและวิธีปลูกเมล็ดกาแฟ เมล็ดกาแฟมักถูกฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลงสังเคราะห์และสารเคมีอื่นๆ ที่เหมาะสำหรับการบริโภคอย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อสุขภาพของยาฆ่าแมลงในอาหารยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ขณะนี้มีหลักฐานจำกัดว่าสารเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตรายเมื่อพบในระดับต่ำในผลิตผล

 

อย่างไรก็ตาม หากคุณกังวลเกี่ยวกับสารกำจัดศัตรูพืชในกาแฟของคุณ ให้พิจารณาซื้อเมล็ดกาแฟออร์แกนิก ควรมีสารกำจัดศัตรูพืชสังเคราะห์ในปริมาณที่ต่ำกว่ามาก เพื่อให้การดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพสำเร็จผล

 

- งดคาเฟอีนหลัง 14.00 น.

 

กาแฟเป็นหนึ่งในแหล่งคาเฟอีนตามธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในอาหาร คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่กาแฟเป็นที่นิยม มันให้พลังงานและช่วยให้คุณตื่นตัวเมื่อคุณรู้สึกเหนื่อย แต่ถ้าคุณดื่มกาแฟในช่วงสายของวันก็อาจรบกวนการนอนหลับของคุณได้ การนอนหลับไม่ดีเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพทุกประเภท 

 

ด้วยเหตุนี้ การดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพจึงมีสิ่งสำคัญคือไม่ควรดื่มกาแฟในช่วงสายของวัน หากจำเป็น ให้เลือกแบบไม่มีคาเฟอีนหรือเลือกดื่มชาแทน ซึ่งมีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟมาก 

 

งดกาแฟหลัง 14.00-15.00 น. เป็นแนวทางที่ดี ที่กล่าวว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ไวต่อคาเฟอีนเท่ากัน และบางคนอาจนอนหลับสบายแม้ว่าจะดื่มกาแฟในช่วงสายของวันก็ตาม อย่างไรก็ตาม หากคุณรู้สึกว่าสามารถช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นได้ การหลีกเลี่ยงกาแฟในช่วงสายของวันอาจเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผล มีวิธีอื่นๆ อีกมากมายที่คุณสามารถปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับได้ และทำให้กาแฟเพื่อสุขภาพเป็นแนวทางที่ควรทำตาม

 

- อย่าเติมน้ำตาลลงในกาแฟปริมาณมาก

 

แม้ว่ากาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีคือข้อเท็จจริง แต่มันสามารถเปลี่ยนเป็นอันตรายได้ง่ายๆ ด้วยการใส่น้ำตาลทั้งก้อนลงไป น้ำตาลที่เติมเข้าไปเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่เลวร้ายที่สุด เนื่องจากน้ำตาล ส่วนใหญ่เกิดจากฟรุกโตสในปริมาณสูง เชื่อมโยงกับโรคร้ายแรงทุกประเภท เช่น โรคอ้วนและเบาหวาน 

 

หากคุณไม่สามารถจินตนาการถึงการใช้ชีวิตโดยปราศจากสารให้ความหวานในกาแฟ ให้ใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติอย่างหญ้าหวาน มีหลายวิธีที่คุณสามารถลดปริมาณน้ำตาลที่เพิ่มเข้าไปอีกได้