ทำไมรถกระบะและ SUV ต้องใช้ยาง RUNFLAT

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jenniee
  • 1
  • 18 พ.ย. 2565 15:36
  • 103.40.190.***

ยางรันแฟลตถือว่าปลอดภัยกว่ายางเรเดียลทั่วไปเนื่องจากไม่มีขอบยางด้านนอก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผนังยางที่อาจได้รับความเสียหายระหว่างการระเบิด ปัจจุบันยางรถบรรทุกและยาง SUV มีความสามารถแบบรันแฟลตที่ช่วยให้ทนทานต่อการเจาะทะลุจากวัตถุขนาดเล็ก เช่น ตะปู สกรู หรือเศษแก้ว แฟลตวิ่งเหล่านี้ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับต่อไปได้อีกประมาณ 20 ไมล์โดยมีรอยรั่วก่อนที่จะต้องหยุดเพื่อซ่อมแซม

ยางรันแฟลตได้รับการออกแบบมาให้ทนต่อการเจาะและขับต่อไปในระยะทางที่กำหนดโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน มักพบในรถบรรทุกและรถ SUV เนื่องจากมีขนาดใหญ่ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1950 ในตอนแรกกองทัพใช้พวกมันสำหรับรถยนต์ที่มีรูพรุนขนาดเล็ก แต่ตอนนี้พวกมันถูกใช้ในรถยนต์และรถบรรทุกของพลเรือนด้วย นอกจากนี้ ยางรันแฟลตได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยกว่ายางแบบดั้งเดิม เนื่องจากสามารถขับต่อไปได้อีกถึง 100 ไมล์หลังจากยางแตก

เหตุผลหลักที่ผู้ขับรถบรรทุกชอบยางรันแฟลตคือพวกเขาเปลี่ยนยางบนถนนได้ง่ายกว่าที่บ้าน ซึ่งช่วยประหยัดเวลาเมื่อพวกเขาต้องกลับไปบนถนนอีกครั้งอย่างรวดเร็ว ต้องใช้ยางรันแฟลตคือเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถไปถึงจุดหมายได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เช่น ถ้ายางระเบิด รถจะยังวิ่งต่อไปได้โดยใช้ยางอะไหล่ที่อยู่ท้ายรถ อีกเหตุผลหนึ่งที่ยางประเภทนี้ได้รับความนิยมก็เพราะยางประเภทนี้ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและประหยัดค่าบำรุงรักษา