รู้จักประเภท Rack วางสินค้า เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 0
  • 14 พ.ย. 2565 16:02
  • 124.122.132.***

 



Rack วางสินค้า” ถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญภายในโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มี Rack หรือชั้นวางสินค้าที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่จะมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน ที่นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสินค้าและผู้ปฏิบัติงานอีกด้วย วันนี้เราได้รวบรวมประเภทของ Rack วางสินค้ามาฝากกัน

 

1. ชั้นวางสินค้าแบบ Selective Rack

ชั้นวางสินค้าประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานภายในคลังสินค้าทั่วไป มีโครงสร้างที่แข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี

 

2. ชั้นวางสินค้าแบบ Drive-In/Drive Through

เป็นชั้นวางสินค้าในคลังสินค้าที่ออกแบบให้วางสินค้าติดๆ กันในแนวลึก เพื่อการจัดเก็บสินค้าที่เหมือนกันในแต่ละช่อง เหมาะสำหรับสินค้าที่ผลิตเป็นรอบๆ นั่นเอง

 

3. ชั้นวางสินค้าแบบ FIFO

ชั้นวางสินค้าประเภทนี้มีระบบลูกคลิ้งอยู่ด้านใน เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นชั้นวางสินค้าในคลังสินค้าที่ตัวสินค้ามีอายุในการเก็บรักษา หรือต้องมีการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

4. ชั้นลอย Mezzanine Floor

เป็นชั้นวางสินค้าแบบลอยอเนกประสงค์ สามารถช่วยแก้ไขปัญหาคลังสินค้าที่มีพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ และไม่ต้องการการก่อสร้างหรือต่อเติมนั่นเอง

 

5. ชั้นวางสินค้าแบบ Push Back

หากใครที่กำลังมองหา  Rack วางสินค้าที่มีขนาดใหญ่ เราขอแนะนำประเภทนี้เลย ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมที่ขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นการผสมผสานระหว่างชั้นวางสินค้าแบบ Drive-In/Drive Through และชั้นวางสินค้าแบบ FIFO ที่ตอบโจทย์การจัดสต็อกสนค้าได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

 

6. ชั้นวางสินค้าแบบเคลื่อนที่ (Mobile Rack)

ชั้นวางสินค้าแบบเคลื่อนที่ถือว่าเป็นชั้นวางสินค้าอเนกประสงค์ที่สามารถแบบเคลื่อนที่ได้ ช่วยจัดสรรพื้นที่ภายในคลังสินค้าของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วยให้เพิ่มความปลอดภัยที่มากขึ้นอีกด้วย โดยมักจะมีการขับเคลื่อนด้วยล้อไฟฟ้า เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมประเภทสารเคมี สี ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์ชิ้นส่วนไฟฟ้าอีกด้วย

 

7. ชั้นวางสินค้าแบบ Micro Rack

Rack วางสินค้าแบบเคลื่อนที่ถือว่าเป็นชั้นวางสินค้าอเนกประสงค์ทั่วไป ที่สามารถวางสินค้าได้ตั้งแต่ขนาดเล็ดถึงขนาดกลาง เนื่องจากสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดประมาณ 250 กิโลกรัมต่อชั้น แถมยังสามารถปรับระดับแผ่นให้เหมาะสมกับประเภทและขนาดของสินค้าอีกด้วย

 

8. ชั้นวางสินค้าขนาดกลาง (Medium)

หากโรงงานของคุณมีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก เราขอแนะนำชั้นวางสินค้าที่มีขนาดกลาง ที่มากด้วยประโยชน์ใช้สอย ไม่ว่าคุณจะใช้สำหรับวางสินค้า ขายสินค้าหรือใช้เก็บสินค้าภายในคลังสินค้าได้อีกด้วย

 

9. ชั้นวางสินค้าแบบซ้อนหลายชั้น (Multi-Tier Shelving)

เป็น Rack วางสินค้า ที่ใช้พื้นที่ในแนวตั้ง โดยมีโครงสร้างที่สามารถถอดประกอบได้ หรือทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการใช้งานได้อีกด้วย

 

การเลือก Rack วางสินค้าที่เหมาะสมกับการใช้งานในโรงงานคุณจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มมาตรฐานในด้านความปลอดภัยอีกด้วย