สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการเจ็บป่วยทางเดินหายใจ

  • ปัญหาเรื่องรถและการใช้งาน
  • ญารินดา
  • 0
  • 11 พ.ย. 2565 11:58
  • 180.183.121.***

เพิ่มขึ้นในกรณี RSV – คุณควรกังวลแค่ไหน?

การติดเชื้อไวรัส syncytial ระบบทางเดินหายใจ (RSV) เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการเจ็บป่วยทางเดินหายใจทั้งในทารกและเด็กเล็กทั่วโลก สล็อต เช่นเดียวกับสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการรักษาตัวในโรงพยาบาลสำหรับทารกในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วผู้ป่วย RSV จะสูงสุดระหว่างเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ แต่การรักษาตัวในโรงพยาบาล RSV ก็สูงถึงระดับที่ใกล้เคียงกันเร็วกว่าปกติในปีนี้

กรณี RSV ที่เพิ่มขึ้น

RSV เป็นไวรัสระบบทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยมาก ซึ่งมักทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดเล็กน้อยในบุคคลที่ได้รับผลกระทบ อาการเหล่านี้บางส่วนอาจรวมถึงน้ำมูกไหล ความอยากอาหารลดลง ไอ หงุดหงิด กิจกรรมลดลง และหยุดหายใจขณะหลับ

 

อย่างไรก็ตาม RSV อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อทารกและเด็กเล็กบางคน โดยมีเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ขวบเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในแต่ละปีในสหรัฐอเมริกาถึง 80,000 คนเนื่องจาก RSV หลายกรณีที่รุนแรงเหล่านี้แบ่งตามการพัฒนาของ bronchiolitis และ pneumonia

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) RSV Hospitalization Surveillance Network (RSV-NET) เป็นแดชบอร์ดแบบโต้ตอบที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับ RSV ที่ได้รับการยืนยันในห้องปฏิบัติการในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีและผู้ใหญ่

 

ในทั้งแปดจาก 10 ภูมิภาคที่ตรวจสอบผ่าน RSV-NET มีรายงานการทดสอบในห้องปฏิบัติการ RSV เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา อันที่จริง หน่วยดูแลผู้ป่วยหนักในเด็ก (ICU) จำนวนมากทั่วสหรัฐอเมริกามีความจุเพียงพอหรือเกินจากจำนวนเด็กที่เข้ารับการรักษาเนื่องจาก RSV รุนแรงและการเจ็บป่วยอื่นๆ เพิ่มขึ้น

 

ตัวอย่างเช่น ที่โรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ เจเนอรัล พบผู้ป่วย RSV มากกว่า 2,000 รายตลอดเดือนตุลาคม ตามมาด้วยผู้ป่วย RSV มากกว่า 1,000 รายที่โรงพยาบาลแห่งนี้เพียงแห่งเดียวในเดือนพฤศจิกายน มีการรายงานจำนวนผู้ป่วยสูงเช่นเดียวกันทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ผลการเฝ้าระวังความปลอดภัยวัคซีน COVID-19 ของสหรัฐฯ สำหรับผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี

โปรแกรมใหม่ใช้ประโยชน์จากโซลูชันดิจิทัลเพื่อปรับปรุงความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลของผู้ป่วย

การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อไวรัส Monkeypox เกี่ยวกับการระบาดในปี 2022

แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของกรณี RSV ในปัจจุบันจะรุนแรงและยังคงสร้างความตึงเครียดให้กับระบบการดูแลสุขภาพ แต่ CDC ของสหรัฐฯ ได้ระบุว่ากรณี RSV ในปัจจุบันดูเหมือนจะไม่รุนแรงกว่าที่เคยรายงานในปีก่อนหน้า

 

การรักษาและป้องกัน

เมื่อเทียบกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งยังค่อนข้างใหม่แม้จะยังคงมีอยู่มานานกว่าสองปีแล้ว บุคลากรทางการแพทย์ได้รักษาโรค RSV ที่รุนแรงมาหลายทศวรรษแล้ว แม้ว่าจะไม่มียาต้านไวรัสเฉพาะเจาะจงที่สามารถกำหนดเป้าหมาย RSV ได้ แต่แนวทางหลักบางอย่างที่สามารถใช้เพื่อบรรเทาอาการ ได้แก่ การจัดการไข้และความเจ็บปวด และการให้น้ำที่เพียงพอ

 

แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค RSV แต่ข่าวประชาสัมพันธ์ของไฟเซอร์เมื่อเร็วๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าวัคซีน RSV ของมารดามีประสิทธิภาพอย่างมากในการป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงในทารกที่เกิดจากมารดาที่ได้รับวัคซีนนานถึงหกเดือนแรกของชีวิต มีความก้าวหน้าเพิ่มเติมในการพัฒนาโมโนโคลนอลแอนติบอดี เช่น พาลิวิซูแมบ ที่สามารถใช้ป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ทารกที่คลอดก่อนกำหนดที่คลอดก่อนกำหนดของมารดาจะได้รับวัคซีน RSV ของมารดา

 

นอกจากตัวเลือกการรักษาที่เป็นไปได้แล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถป้องกันการแพร่กระจายของ RSV ได้ สิ่งเหล่านี้รวมถึงการปิดมือเมื่อไอและจาม ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการ