3 สิ่งควรรู้ก่อนยื่นจดเครื่องหมายการค้า มั่นใจผ่านชัวร์!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 31 ต.ค. 2565 21:55
  • 1.47.144.***

    ‘เครื่องหมายการค้า’ ถือเป็นกุญแจสำคัญที่แต่ละธุรกิจจำเป็นต้องมีเป็นของตัวเอง ทั้งเพื่อประโยชน์ด้านลิขสิทธิ์ ที่จะไม่ให้ผู้อื่นมาลอกเลียนแบบได้ รวมถึงในแง่การสร้างภาพจำแก่กลุ่มลูกค้า บ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์ผ่านเครื่องหมายการค้า ด้วยเหตุนี้การยื่นจดเครื่องหมายการค้าจึงเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นลำดับแรก ๆ ในการเริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรก็ตาม การยื่นจดเครื่องหมายการค้าก็มีกฎระเบียบที่ควรรู้ เพื่อให้ผ่านฉลุยตั้งแต่ยื่นครั้งแรก ไม่ต้องประสบปัญหายุ่งยากตามมา และบทความนี้มี 3 สิ่งควรรู้ก่อนยื่นจดเครื่องหมายการค้า ที่รู้ไว้มั่นใจว่ายื่นผ่านชัวร์ ติดตามได้เลย!

 

 

    ข้อมูลเบื้องต้น

 

    สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรรู้ก่อนยื่นจดเครื่องหมายการค้าคือข้อมูลขั้นพื้นฐาน เช่นเครื่องหมายการค้าคือคำ วลี หรือการออกแบบที่ใช้เพื่อระบุแหล่งที่มาของสินค้า และเพื่อระบุและแยกแยะจากที่อื่น Samsung, "Just Do It" และโลโก้นก Twitter เป็นเครื่องหมายการค้า กลิ่น สี และเสียงยังเป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องหมายการค้า แม้ว่าอาจมีกฎเกณฑ์ที่ยุ่งยากกว่า เครื่องหมายการค้าให้สิทธิ์เจ้าของแต่เพียงผู้เดียวในการใช้เครื่องหมาย ดังนั้นจึงห้ามมิให้ผู้อื่นใช้เครื่องหมายดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

    ความคล้ายคลึงกัน

 

ในการยื่นจดเครื่องหมายการค้า ปัจจัยแรกที่คณะกรรมการจะใช้พิจารณาว่าผ่านคือความคล้ายคลึงกับเครื่องหมายการค้าที่มีอยู่แล้วหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นคำ โลโก้ วลี กลิ่น เสียง ตัวอย่างเช่น ระหว่าง "Pizza Palace" กับ "Pete's Saw Palace" คล้ายคลึงกันเกินไป จนอาจมีคนสับสนได้หรือไม่ นี่คือสิ่งที่คณะกรรมการต้องพิจารณา

 

ประเภทของสินค้า

 

กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่าการยื่นจดเครื่องหมายการค้า ในกรณีที่มีเครื่องหมายการค้าใกล้เคียงกัน แต่สินค้าที่จำหน่ายเป็นคนละประเภทกัน ก็อาจผ่านการพิจารณาได้ ตัวอย่างเช่น Apple Computers และ Apple Records ซึ่งเดิมทีอยู่คนละอุตสาหกรรมโดยสิ้นเชิง การยื่นจดเครื่องหมายการค้าจึงผ่าน จนกระทั่ง Steve Jobs ตัดสินใจบุกตลาดเพลงด้วย Apple Music ซึ่งทำให้เกิดความวุ่นวายในข้อกฎหมายตามมามหาศาล 

 

สินค้าและบริการเป็นปัจจัยที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากนักการตลาดตระหนักถึงคุณค่าของแบรนด์ของตนมากขึ้นเรื่อยๆ และขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆ พิจารณาแบรนด์ที่โดดเด่นของ Harley Davidson แน่นอนว่าเป็นแบรนด์รถจักรยานยนต์ แต่แบรนด์นี้ยังทำให้ร้านอาหาร เสื้อผ้า อีกด้วย จึงทำให้การพิจารณาต้องครอบคลุมและรอบคอบมากกว่าเดิม