หน้าใสด้วย 7 ผลไม้ใกล้ตัว อุดมไปด้วยวิตามินลดสิว

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 0
  • 18 ต.ค. 2565 14:50
  • 124.122.132.***

        ปัญหาสิวเป็นปัญหาผิวหนักอกที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย เพราะสิวสามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น ฮอร์โมน ความเครียด สภาพอากาศ สภาพผิว อาการแพ้ รูปแบบการใช้ชีวิต และอีกสารพัดปัจจัยที่เราคาดไม่ถึง แถมสิวขึ้นทีไร ถึงจะหายแล้วก็มักจะทิ้งร่องรอยเอาไว้บนใบหน้าทุกที จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะมีผลิตภัณฑ์กำจัดสิวและคลินิกกดสิวหรือเลเซอร์สิวเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่นอกจากการบำรุงภายนอกแล้ว ลองเปลี่ยนมาดูแลจากภายในด้วยผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินลดสิวก็ช่วยลดการเกิดสิวได้เช่นกัน แถมยังอร่อยและดีต่อสุขภาพด้วย จะมีผลไม้อะไรบ้างที่กินแล้วช่วยให้สิวหายไวขึ้น ไปชมกันเลย

 

 

แอปเปิล

        นอกจากจะขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่ดีต่อการลดน้ำหนักแล้ว ในแอปเปิลยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว และมีวิตามินซี ซึ่งถือเป็นวิตามินลดสิวชั้นยอด แถมยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคหวัด ภูมิแพ้ และเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย

 

ราสป์เบอร์รี

        อีกหนึ่งผลไม้ที่คนรักผิวห้ามพลาด เพราะในราสป์เบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ และวิตามินลดสิวชนิดอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก จึงช่วยดูแลผิวและรักษาสิวได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวของคุณเนียนใส ไม่ต้องกังวลกับจุดด่างดำ รอยดำ รอยแดงจากสิวอีกต่อไป

 

มังคุด

        ผลไม้ไทย ๆ ชนิดนี้ก็ดีต่อผิวและสิวอักเสบไม่แพ้กัน เพราะการวิจัยพบว่าในเปลือกมังคุดมีสารแซนโทนซึ่งมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและผิวอักเสบ การกินมังคุดเป็นประจำจึงช่วยลดการอักเสบของสิวได้เป็นอย่างดี

 

ลิ้นจี่

        ลิ้นจี่มีคุณสมบัติเด่นในการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและต้านการอักเสบจากอนุมูลอิสระด้วยสารโอลิโกนอล ทำให้ดีต่อการกำจัดริ้วรอย ช่วยลดการอักเสบของสิว รวมทั้งช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาสวยใส ไม่มีฝ้า กระ และจุดด่างดำ

 

แตงโม

        นอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบเป็นจำนวนมาก เติมความชุ่มชื้นให้ผิวฉ่ำเด้ง สุขภาพดี มีน้ำมีนวลแล้ว แตงโมอุดมไปด้วยวิตามินลดสิวอย่างวิตามินบี 6 และวิตามินซีเป็นจำนวนมาก เรียกว่าเป็นผลไม้ที่คนรักผิวควรกินเป็นประจำจริง ๆ

 

มะละกอ

        คนที่มีหลุมสิวต้องไม่พลาดผลไม้ชนิดนี้ เพราะในมะละกอมีเอนไซม์ที่ช่วยลดการอักเสบและสมานแผลได้เป็นอย่างดี ทำให้นอกจากจะช่วยรักษาสิวและผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วทิ้งไป ก็ยังช่วยให้หลุมสิวลึกดูตื้นขึ้นได้นั่นเอง

 

มะม่วง

        หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าในมะม่วงมีเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี เหมาะกับการฟื้นฟูผิว ป้องกันการเจริญเติบโตของสิวทำให้สิวหายเร็วขึ้น อีกทั้งยังมีวิตามินเอ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิตามินลดสิวที่มีประสิทธิภาพ ถือเป็นผลไม้ที่ดีต่อผิวรอบด้านอีกชนิดหนึ่ง