ประโยชน์ของเครื่อง pos ที่หลายๆ คนยังไม่รู้มีอะไรบ้าง มารู้กัน!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 0
  • 04 ต.ค. 2565 10:31
  • 223.27.244.***

        หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่สามารถเป็นตัวช่วยให้กับร้านค้า ร้านอาหาร ในปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้นอุปกรณ์อย่างเครื่อง pos เพราะนอกจากจะสามารถช่วยคิดเงินได้อย่างถูกต้องแล้ว อุปกรณ์ชนิดนี้ยังสามารถนำไปต่อยอดกับการทำงานด้านการตลาดได้อย่างหลากหลายอีกด้วย ที่สำคัญยังจะช่วยให้ร้านของคุณสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนและเห็นผล! 

        หากพูดมาถึงขนาดนี้ หลายๆ คนอาจจะคิดว่าพูดเกินจริงไปหรือเปล่า เพราะเครื่อง pos ที่คุณเห็นในปัจจุบันใช้เพียงแค่ตอนจ่ายเงินเมื่อซื้อสินค้าเสร็จสิ้น เอาเป็นว่าในบทความนี้เราจะมาไขความลับของเครื่อง pos ว่าสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิดและตอบโจทย์กับการทำธุรกิจได้อย่างไรอีกบ้าง 

1. ช่วยเก็บข้อมูลการซื้อของลูกค้า

        ใครว่าข้อมูลการซื้อไม่สำคัญ แต่รู้หรือไม่ว่าข้อมูลด้านการซื้อสามารถนำไปต่อยอดได้ในหลายด้าน ซึ่งเครื่อง pos ที่เราคุ้นเคยในปัจจุบัน สามารถจัดเก็บข้อมูลการซื้อของลูกค้าแต่ละคนได้ ยิ่งถ้าคุณมีการทำระบบสมาชิกเอาไว้ในเครื่อง ระบบจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่า ลูกค้าคนนั้นๆ ชอบที่จะซื้อสินค้าหรือแวะมาซื้อของในร้านของคุณช่วยใด ซื้อไปในราคาเท่าไหร่ และซื้ออะไรไปบ้าง โดยข้อมูลเหล่านี้คุณสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อหาโปรโมชันทางการตลาดที่ลูกค้าของคุณสนใจมากที่สุด รวมถึงคุณยังจะรู้ถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าคุณด้วย และนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาทั้งสินค้าและบริการให้ดีๆ มากยิ่งๆ ขึ้นไปได้อีกด้วย 

 

2. ช่วยเช็กสินค้าในสต๊อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

        หากว่าคุณเปิดร้านขายของชำ และต้องการผู้ช่วยที่สามารถนับสต๊อกสินค้าได้อย่างรวดเร็วไม่ตกหล่น อุปกรณ์อย่างเครื่อง pos คือหนึ่งในคำตอบ เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้คุณจะสามารถเช็กได้ตลอดเวลาว่า ในแต่ละวันคุณขายสินค้าประเภทใดไปได้บ้าง หรือสินค้าตัวไหนที่ได้รับความนิยม หรือสินค้าใดที่ขายไม่ค่อยออก ซึ่งสามารถทำให้คุณจัดการสั่งซื้อสินค้าที่ใกล้จะหมดได้อย่างรวดเร็ว หรือไม่สั่งซื้อสินค้าที่ยังค้างสต๊อกเพราะขายไม่ค่อยออก ซึ่งในส่วนนี้ยังจะช่วยให้คุณสามารถนำสินค้าที่ขายไม่ค่อยได้มาทำโปรโมชันต่างๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ 1 แถม 1 หรือทำแคมเปญลดราคาร่วมกับสินค้าอื่นๆ ก็ทำได้อย่างง่ายดายและสะดวก โดยไม่ต้องใช้แรงคนตรวจเช็กให้เสียเวลา 

 

3.  ทำบัญชีได้อย่างรวดเร็ว

        อีกหนึ่งประโยชน์ของการใช้อุปกรณ์อย่างเครื่อง pos ก็คือ การที่สามารถตรวจเช็กรายรับรายจ่ายได้แบบเรียลไทม์ ที่สำคัญยังสามารถแยกส่วนลดต่างๆ ที่คุณได้มีการทำโปรโมชัน หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทำให้ง่ายต่อการปิดบัญชีในแต่ละวัน ทำให้คุณเห็นภาพรวมถึงรายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่าย กำไร หรือยอดติดลบใดๆ เกิดขึ้น อีกทั้งหากมีข้อผิดพลาดในการทำบัญชียังสามารถตรวจสอบได้อย่างง่ายดายอีกด้วย