ไขข้อสงสัย! วิตามินบีรวมช่วยอะไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 0
  • 03 ต.ค. 2565 16:53
  • 124.122.141.***

        เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าวิตามินบี เป็นวิตามินบีแสนสำคัญที่ช่วยบำรุงร่างกายและระบบประสาท โดยไม่ทิ้งการสะสมไว้ภายในร่างกาย เราจึงควรได้รับวิตามินบีอย่างเพียงพอในทุกวัน แต่วิตามินบีรวมก็มีหลายแบบหลายชนิดที่ช่วยในเรื่องที่ต่างกัน ปัจจุบันจึงได้มีผลิตภัณฑ์ที่ทำการรวมส่วนผสมเป็นวิตามินบีรวมขึ้นมา

 

    

        วิตามินบีรวมช่วยอะไร? คงเป็นคำถามยอดฮิต ซึ่งคำตอบขึ้นอยู่กับสารในวิตามินบีที่นำมารวมไว้ด้วยกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้การทำงานของวิตามินบีมีประสิทธิภาพ ให้ประโยชน์ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับคนที่ต้องการรู้ละเอียดว่าวิตามินบีรวมช่วยอะไร เราจะมาแถลงไขไปด้วยกัน

 

วิตามินบีรวมช่วยอะไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

        วิตามินบีรวม ประกอบไปด้วยวิตามินบีตั้งแต่ 3 ชนิดขึ้น โดยอาจมีมากถึง 8 ชนิด ดังนี้

- วิตามินบี 1 ช่วยในกระบวนการสร้างพลังงานจากสารอาหารในร่างกาย มีส่วนช่วยให้สมองและระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น 

- วิตามินบี 2 ช่วยสร้างพลังงานด้วยกระบวนการย่อยอาหารจึงมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และอาจช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน

- วิตามินบี 3 เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนชะลอการเสื่อมของร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเอนไซม์ในร่างกาย เสริมการทำงานของสมอง

- วิตามินบี 5 มีส่วนช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร สร้างและสลายไขมัน เสริมสร้างการผลิตฮอร์โมน ช่วยบำรุงผม เล็บ และผิวให้สุขภาพดีขึ้นด้วย

- วิตามินบี 6 เสริมสร้างการผลิตเม็ดเลือดแดง กระตุ้นการสร้างสารสื่อประสาท และอาจช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ให้ดีขึ้น 

- วิตามินบี 7 ช่วยบำรุงสุขภาพและร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเล็บ เส้นผม ผิวหนัง ดวงตา และสมอง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ 

- วิตามินบี 9 เหมากับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะโฟเลทมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของทารก และแน่นอนว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคนทั่วไปเช่นกัน เพราะช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้นและลดความเหนื่อยล้าจากภาวะโลหิตจาง 

- วิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และช่วยส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาต่ออารมณ์ในทางที่ดีขึ้น จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงด้านปัญหาสุขภาพได้ เช่น ภาวะเลือดจาง โรคสมองเสื่อม และภาวะผิดปกติทางอารมณ์

 

        จากประโยชน์ที่กล่าวมาของวิตามินแต่ละชนิด คงตอบได้แล้วว่าวิตามินบีรวมช่วยอะไรได้บ้าง โดยสามารถดูได้เองจากส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ว่ามีวิตามินบีตัวไหนเป็นส่วนประกอบบ้าง แล้วสามารถนำมาตอบคำถามได้เองว่าวิตามินบีรวมช่วยอะไร ซึ่งคำตอบก็ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้อ แต่ละแบรนด์ ว่าใส่ส่วนผสมของวิตามินตัวไหนมาบ้าง