เทคโนโลยี AI และ OCR ทำให้การออกใบแจ้งหนี้ง่ายขึ้นอย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 20 ก.ย. 2565 11:08
  • 58.8.0.***

    เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันพัฒนาก้าวหน้าขึ้นมาก แม้แต่ในงานเอกสารเองก็มีตัวช่วยก็มีการนำ Artificial Intelligence หรือ AI ผสานเข้ากับอีกหนึ่งเทคโนโลยีอย่าง OCR Optical Character Recognition หรือ OCR ที่ช่วยการออกใบแจ้งหนี้ (Invoice) ใบเสร็จรับเงิน ใบเคลมประกัน ใบมรณะบัตร สมุดบัญชีธนาคาร และเอกสารอื่น ๆ เป็นไปได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เนื่องจากผลลัพธ์แห่งการผสานคือการแปลงข้อความเป็นตัวอักษรได้อย่างสะดวกสบาย อัตราการสิ้นเปลืองแรงงานน้อยลงอย่างมาก สามารถให้เทคโนโลยีเหล่านี้ทำหน้าที่แทน และนำแรงงานไปพัฒนาส่วนอื่นให้องค์กรก้าวหน้ายิ่งขึ้น รวดเร็วและมีความแม่นยำสูง เหมาะกับการนำไปปรับใช้กับธุรกิจในยุคดิจิทัล

 

    เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนว่า AI กับ OCR ช่วยให้การออกใบแจ้งหนี้ง่ายขึ้นอย่างไร บทความนี้จะหยิบยกมาอธิบายให้เข้าใจ ติดตามได้เลย 

 

    

รองรับการ Input หลากหลายรูปแบบ

 

    การผสมผสานระหว่าง 2 เทคโนโลยีทำให้ สามารถประมวลข้อมูลเพื่อแปลงรูปเป็นข้อความได้ทั้งในรูปแบบของรูปถ่ายเอกสารจากกล้องบนมือถือ เอกสารสแกน เอกสารในอีเมล์ รวมถึงลายมือ โดยสามารถแปลงตัวอักษรในเอกสาร ให้เป็นตัวอักษรในรูปแบบดิจิทัลได้ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ก็เท่ากับว่า AI และ OCR จะทำให้การออกใบแจ้งหนี้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังมีความแม่นยำมากกว่าอีกด้วย

 

    จัดแยกประเภทของข้อมูล

 

    ประการต่อมา การที่มีเทคโนโลยี AI ช่วยสนับสนุนการทำงานของ OCR ทำให้การออกใบแจ้งหนี้สะดวกสบายยิ่งขึ้น เนื่องจากความสามารถในการจัดการข้อมูลเอกสารที่มีประสิทธิภาพกว่ามนุษย์ สามารถในการจำแนกแยกแยะประเภทของเอกสารได้ และดึงข้อมูลเฉพาะจุดที่ต้องการจากเอกสาร ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะอยู่ส่วนไหนในรูป เรียกได้ว่าบริษัทที่จำเป็นต้องออกใบแจ้งหนี้บ่อย ๆ หากได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีนี้ ความลื่นไหลในการทำงานน่าจะเพิ่มขึ้นมากพอสมควร

 

ประหยัดเวลาในการกรอกข้อมูลได้ถึง 10 เท่า

 

ทุกคนที่เคยมีประสบการณ์ออกใบแจ้งหนี้น่าจะทราบเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าการออกใบแจ้งหนี้คืองานที่ต้องกรอกเอกสารจำนวนมาก และใช้ความละเอียดมาขนาดไหน แต่ถ้าหากได้ตัวช่วยอย่างการนำ AI มาใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี OCR ย่อมทำให้การออกใบแจ้งหนี้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้น เนื่องจากเมื่อเทียบกับอันตราเร็วที่แรงงานมนุษย์เป็นผู้กรอกแล้ว AI และ OCR ใช้เวลาในการกรอกใบแจ้งหนี้น้อยกว่า 10 เท่า ในจำนวนเอกสารที่เท่ากัน เนื่องจากการดึงข้อมูลจากเอกสารทำให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว