ตอบทุกเรื่องที่อยากรู้เกี่ยวกับการทำรากฟันเทียม!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 16 ก.ย. 2565 17:32
  • 223.27.244.***

เมื่อถอนฟันออกไปแล้ว ฟันของเราก็จะหายไปหนึ่งซีก ส่งผลต่อการบดเคี้ยว และในระยะยาวก็จะอาจจะส่งผลต่อฟันด้านข้าง เนื่องจากอาจจะทำให้ฟันเกหรือล้ม ด้วยเหตุนี้ทันตแพทย์หลายคนจึงแนะนำให้เราทำรากฟันเทียม ซึ่งเป็นนวัตกรรมทันตกรรมสมัยใหม่ ที่ช่วยให้เราสามารถใช้ฟันได้ดีดังเดิม และเป็นทันตกรรมที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันให้แก่เราอีกด้วย 

 

 

รากฟันเทียมคืออะไร แตกต่างจากฟันปลอมอย่างไร 

    หากว่าเป็นสมัยก่อน เมื่อเราถอนฟัน หรือฟันแท้หลุดออกไปแล้ว ทันตแพทย์จะแนะนำให้เราใส่ฟันปลอม เพื่อป้องกันฟันรอบข้างล้ม และช่วยลดปัญหาเรื่องการบดเคี้ยว แต่ฟันปลอมมีข้อจำกัดหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้งาน ความสะอาด และเรื่องเศษอาหารที่ติดฟัน เกิดปัญหาสุขภาพฟันตามมา 

    ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการคิดค้นนวัตกรรมทันตกรรมแบบใหม่ นั่นก็คือ การทำรากฟันเทียม ซึ่งเป็นการใส่รากฟันแทนกระดูกฟันแท้เดิม เพื่อทดแทนการสูญเสียฟันแท้ซี่เก่าไป ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นฟันจริง หมดปัญหาเรื่องการเคี้ยวอาหาร และสุขภาพช่องปากไปเลย 

 

เจ็บหรือไม่ 

    เมื่อทันตแพทย์แนะนำว่าให้ทำรากฟันเทียม คำถามแรกของใครหลายคนคือ เจ็บหรือไม่ และต้องทำอย่างไร 

    ความเป็นจริงแล้วการทำรากฟันเทียมนั้นเจ็บน้อย แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดี และเป็นที่น่าพอใจ เรียกว่าถึงจะเจ็บแต่ก็เป็นการเจ็บที่จบ เพราะเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว เราก็สามารถใช้ฟันได้เหมือนกับฟันแท้เลย 

    ขั้นตอนการทำจะเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ปัญหาฟันด้วย CT Scan เพื่อวางแผนการรักษาอย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงสุด จากนั้นก็จะเป็นการฝังรากฟันเทียมลงไปในเหงือก บริเวณที่มีรากฟันเดิมอยู่ 

    หลังจากฝังรากฟันเทียมลงไปแล้ว ทันตแพทย์จะทิ้งระยะเวลา รอจนกว่ากระดูกจะสมานเข้ากับรากใหม่อย่างเป็นธรรมชาติเสียก่อน จากนั้นจึงใส่เดือย ทำพิมพ์ปากเพื่อครอบครอบฟัน และสุดท้ายคือการครอบฟัน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 

 

ทำไมเราควรทำรากฟันเทียม

    ราคาจะค่อนข้างจะสูง เมื่อเทียบกับการทำฟันปลอม แต่เมื่อทำแล้วจะมีความคุ้มค่าอย่างมาก เพราะหากว่าดูแลรักษาดี ๆ จะสามารถอยู่ได้นานกว่า และเพิ่มความมั่นใจได้มากกว่า เนื่องจากเป็นรากฟันที่ติดอยู่กับช่องปากเลย จึงเหมือนกับฟันจริง มีความมั่นใจ ไม่ต้องห่วงเรื่องเคลื่อนตัว 

 

แม้ว่าการมีฟันแท้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่หากว่าเราสูญเสียฟันแท้ไปแล้ว การใส่รากฟันเทียมก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยคืนความมั่นใจให้เราอีกด้วย แถมยังอยู่นานอยู่ทนกว่าฟันปลอมทั่วไป