แหวนอินฟินิตี้ ตัวแทนรักนิรันดร์และความมั่งคั่งไม่มีสิ้นสุด

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • haileyb
  • 0
  • 14 ก.ย. 2565 15:35
  • 223.27.244.***

หากพูดถึงรูปทรงแหวนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หนึ่งในหลากหลายรูปแบบนั้นย่อมไม่พ้น “แหวนอินฟินิตี้” (Infinity) เพราะเป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นอนันต์ มากมายไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อความหมายอันยิ่งใหญ่อยู่บนเรือนแหวน คู่กับเพชรอันเลอค่า ก็ยิ่งส่งแทนความหมายของรักนิรันดร์ที่ไม่มีวันสิ้นสุด นอกจากนี้ เลข 8 ยังเป็นตัวเลขมงคลที่นำพาความเจริญและมั่งคั่งมาให้ แหวนรูปอินฟินิตี้นี้ จึงเป็นคอลเล็กชันแหวนที่คู่รักมักส่งมอบให้แก่กันมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง และยังเป็นแหวนที่สวมใส่เพื่อสร้างความมงคลแก่ตัวด้วยเช่นกัน

 

ขอบคุณภาพจาก nggjewellery.com

 

สัญลักษณ์อินฟินิตี้ที่เป็นรูปเลข 8 แนวนอนนี้ เป็นสัญลักษณ์ที่พบได้ในทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และปรัชญา ที่ว่าด้วยการศึกษาศาสตร์ต่าง ๆ และพยายามหาคำอธิบายสิ่งที่มีจำนวนมากอนันต์จนไม่สามารถนับได้ โดยเป็นสัญลักษณ์แทนความหมายว่า ไม่สิ้นสุด ไม่มีขอบเขต เช่น ระยทางที่ไกลมากจนไม่สามารถระบุได้ หรือตัวเลขที่นับไปเรื่อย ๆ จนไม่มีจุดสิ้นสุด 

 

สัญลักษณ์อินฟินิตี้ เชื่อว่าถูกใช้ครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยจอห์น วอลลิส นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ คาดกันว่าสร้างขึ้นตามลักษณะของอูโรโบรอส (Ouroboros) หรืองูกินหาง หรือหมายถึงการตายและการเกิดใหม่ที่ไม่มีวันสิ้นสุด และบ้างว่าสัญลักษณ์นี้มีอีกชื่อหนึ่งคือ Lemniscate เป็นสัญลักษณ์ทางพีชคณิตเรขาคณิต มาจากภาษาละตินที่แปลว่า ประดับด้วยริบบิ้น เป็นเส้นโค้งที่หาค่าระหว่างจุดบนแกน X และ Y ทั้งในเชิงลบและเชิงบวก โดยลักษณะเส้นโค้งจะเปลี่ยนไปเมื่อตำแหน่งของจุดตรึงเปลี่ยนที่

 

นอกจากความหมายซึ่งเป็นที่ยอมรับกันอย่างเป็นสากลว่า ความไม่มีที่สิ้นสุด แล้ว เลข 8 นี้ยังเป็นตัวเลขมงคลของจีน ซึ่งสื่อถึงความเจริญก้าวหน้า ความโชคดี ร่ำรวย มั่งคั่ง ยิ่งมีเลข 8 อยู่ด้วยกันมากเท่าไร ยิ่งหมายถึงความมงคลรวมกันเป็นเท่าทวีคุณ ที่เรามักสังเกตเห็นง่าย ๆ คือ ตัวเลขป้ายทะเบียนรถ หรือตัวเลขในเบอร์โทรศัพท์หากยิ่งมีเลข 8 มาก ป้ายทะเบียนหรือเบอร์โทรศัพท์เลขสวยนี้ยิ่งมีราคาแพงมากขึ้นเท่านั้น

 

เมื่อนำสัญลักษณ์อินฟินิตี้ หรือ เลข 8 นี้มาพัฒนาเป็นเครื่องประดับ คอลเล็กชันแหวนอินฟินิตี้ จึงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ไม่ว่าจะประดับเป็นเพชรเม็ดเดี่ยว หรือจะเป็นเพชรเม็ดล้อม หรือเพชรบ่าข้าง ที่ประดับบนเรือนแหวนที่ตวัดไขว้กันเป็นรูปแหวนอินฟินิตี้ ก็ให้รูปทรงที่สวยงาม เลอค่า เป็นเอกลักษณ์

 

แถมยังเพิ่มความเปล่งประกาย เจิดจรัส ด้วยการเพิ่มคุณค่าเรือนแหวนอินฟินิตี้ด้วยการรังสรรค์ตัวแหวนจากโลหะล้ำค่า ไม่ว่าจะเป็นทองคำ หรือทองคำขาว 18 K ก็ยิ่งยกระดับให้เป็นเครื่องประดับสุดล้ำค่า จึงทำให้แหวนอินฟินิตี้ เป็นแหวนที่มีผู้นิยมซื้อใส่เพื่อเป็นรางวัลให้แก่ตัวเอง หรือเพื่อเรียกทรัพย์และความมงคลต่าง ๆ ทั้งยังนิยมใช้เป็นแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงาน เพื่อมอบแก่คนที่รักมากที่สุดเช่นกัน