พาส่องข้อดีที่น่าสนใจของไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็ก

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 1
  • 06 ก.ย. 2565 14:05
  • 171.99.155.***

        หากพูดถึงไม้หรือพลาสติกอย่างใดอย่างหนึ่ง ทุกคนน่าจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แล้วหากเป็นไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็กล่ะ หลายคนอาจเกิดความสงสัยขึ้นมาทันที ทำไมไม้ถึงมารวมกับพลาสติก แล้วทำไมถึงเสริมด้วยเหล็ก แล้วสิ่งนี้มีประโยชน์อย่างไร วันนี้เราจะมาแนะนำไม้ชนิดนี้ให้ทุกคนได้รู้จักไปพร้อม ๆ กัน!

 

 

ไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็ก คืออะไร

        ไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็ก คือไม้แบบที่ทำมาจากพลาสสิก Polyethylene และด้านหลังเป็นครีบเสริมเหล็กกล่อง ซึ่งจะช่วยไม้มีความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น 

ไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็ก ใช้ทำอะไร

        การใช้ไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็กนั้น เป็นการนำไปใช้ในงานสายก่อสร้างและงานรับเหมาต่าง ๆ ซึ่งไม้แบบนี้จะนำไปใช้ในการหล่อคอนกรีน คาน เสา ท้องคาน ตอม่อ รวมไปถึงงานก่อสร้างแบบอื่น ๆ อีกมากมายนั่นเอง 

ข้อดีของไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็ก

             1. ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน

        ในบางครั้งเมื่อทำงานก่อสร้าง คนทำงานอาจจะต้องเสียเวลาไปกับการหาไม้มาต่อเป็นแบบด้วยตัวเองเพื่อใช้ในการขึ้นแบบ แต่เมื่อมีไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็กเข้ามาช่วย ก็จะช่วยให้การทำงานก่อสร้างเป็นเรื่องที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ต้องมานั่งตัด ไม่ต้องมานั่งประกอบให้เสียเวลาในการทำงานอีกต่อไป 

             2. ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

        ด้วยความที่เป็นไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็ก จะช่วยให้ได้ไม้แบบที่มีความแข็งแรง คงทน ไม่บิดเบี้ยว และไม่เอียงในขณะใช้งาน ซึ่งสามารถใช้งานได้มากกว่า 100 ครั้งเลยทีเดียว ทั้งยังมีคุณสมบัติที่เหนียว ทนต่อแดดฝน ไม่แห้งกรอบ และไม่เสื่อมสภาพ ที่สำคัญก็คือ ในการทำไมแบบนั้น ยังทำมาจากพลาสติกรีไซเคิลที่ช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย

             3. คุ้มราคา

        ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งงานรับเหมาก็เป็นงานที่มีงบจำกัด ทำให้ผู้รับเหมาและคนทำงานจะต้องเลือกใช้วัสดุที่คุ้มค่าและคุณภาพดีที่สุด เพื่อให้อยู่ในงบประมาณที่ต้องการ แต่งานก็ยังต้องออกมาดีและแข็งแรงด้วย แน่นอนว่าไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็กนั้นตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับความแข็งแรงทนทานแล้ว อายุการใช้งานที่สามารถใช้ได้เมื่อหารมาเป็นจำนวนครั้ง ถือว่าคุ้มค่ากว่ามาก

             4. ใช้งานง่าย

        อีกหนึ่งจุดเด่นของไม้แบบพลาสติกเสริมเหล็กก็คือน้ำหนักที่เบา เช่น ไม้แบบขนาด 20x120 เมตร มีน้ำหนักเพียง 4.39 กิโลกรัม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นน้ำหนักที่รวมทั้งไม้ พลาสติก และเหล็กแล้ว ทำให้เวลาที่ใช้งานในที่สูงไม่ต้องมีการใช้รถเครนยกให้วุ่นวาย คนทำงานสามารถยกเองได้ และยังนำไปดัดแปลงใช้งานได้หลายรูปแบบ ต่อความยาวได้ไม่จำกัด ให้อิสระในการทำงานได้อย่างเต็มที่