คู่มือเล่นหุ้นทองฉบับผู้เริ่มต้น เข้าใจง่าย เทรดได้เลย !

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 1
  • 05 ก.ย. 2565 11:05
  • 171.99.155.***

          ประวัติศาสตร์อันยาวนานได้พิสูจน์อย่างชัดแจ้งแล้วว่าทองคำคือสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวเอง และได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ไม่ว่าจะผ่านกี่ยุคกี่สมัย เทคโนโลยีจะก้าวหน้าขึ้นเพียงใด หรือสินทรัพย์ดิจิทัลพยายามเข้ามาแทนที่ แต่มันก็ยังแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้คนจะยังนิยมลงทุนในทองคำ ไม่ว่าจะซื้อมาเก็บไว้ หรือในรูปแบบเล่นหุ้นทอง

          หลายคนอาจเคยได้ยินผ่านหู แต่ไม่เคยเข้าใจในรายละเอียดว่าการเล่นหุ้นทองคืออะไร และเราจะสามารถทำกำไรจากมันได้อย่างไร บทความนี้จะมาอธิบายให้เข้าใจโดยง่านย หากสนใจก็สามารถเริ่มเทรดได้เลย 

 

 

ลงทุนในหุ้นบริษัททองคำ

          หนึ่งในทางเลือกสำหรับการเล่นหุ้นทองก็คือลงทุนซื้อขายหุ้นของบริษัทที่ทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับทองคำในตลาดหลักทรัพย์ เช่น 

 

-  นิวมอนต์ คอร์ป (NEM): เป็นบริษัทเหมืองแร่ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่โคโลราโด มีการทำเหมืองในอเมริกาเหนือและใต้ รวมถึงแอฟริกา

 

-  แบริค โกลด์ คอร์ป (GOLD): บริษัทเหมืองแร่ทองคำยักษ์ใหญ่แห่งนี้มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่โตรอนโต และดำเนินงานใน 13 ประเทศทั่วโลก

 

-  ฟรังโก-เนวาดา คอร์ป (FNV): บริษัทแห่งนี้ไม่มีเหมืองทองคำเป็นของตัวเอง แต่มีสิทธิ์ในค่าลิขสิทธิ์จากบริษัทเหมืองทองรายอื่นแทน

 

          หนึ่งสิ่งที่ควรตระหนักคือ จริงอยู่ที่หุ้นของบริษัททองคำเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับราคาทองคำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานด้านการทำกำไรและค่าใช้จ่ายในปัจจุบันของแต่ละบริษัทด้วย ดังนั้นหมายความว่าการลงทุนหุ้นในบริษัททองคำก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับหุ้นประเภทอื่น

 

ลงทุนใน Gold ETFs และกองทุนทองคำ

          การลงทุนใน ETF ทองคำและกองทุนองคำ ก็เป็นการเล่นหุ้นทองประเภทหนึ่งเช่นกัน ซึ่งช่วยให้คุณได้รับความมั่นคงระยะยาวในการลงทุน และสภาพคล่องที่มากกว่าทองคำที่มีอยู่จริงและการกระจายความเสี่ยงมากกว่าหุ้นทองคำเดี่ยว กองทุนทองคำมีหลายประเภท กองทุนดัชนีบางแห่งมีการจัดการอย่างเป็นระบบ แปรผันตามแนวโน้มอุตสาหกรรมหรือราคาทองคำแท่งโดยใช้ฟิวเจอร์สหรือออปชั่น

 

          สำหรับกองทุนรวมทองคำ เช่น กองทุนทองคำของแฟรงคลิน เทมเปิลตัน ได้รับการบริหารโดยนักลงทุนมืออาชีพ กองทุนเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะสร้างผลตอบแทนของกองทุน Index ที่มีการจัดการอย่างรอบคอบ ในการแลกเปลี่ยน พวกเขาคิดอัตราส่วนที่ค่อนข้างสูง

 

          จำไว้ว่า เช่นเดียวกับการเล่นหุ้นทองคำ คุณไม่ได้ทองคำจริงมามีเพียงกระดาษที่ได้รับการยอมรับจากตราสารทุนของบริษัทขุดแร่หรือฟิวเจอร์สและสัญญาออปชั่นสำหรับทองคำแท่ง ซึ่งหมายความว่ามูลค่าของกองทุนรวมทองคำและ ETF อาจไม่ตรงกับราคาตลาดของทองคำทั้งหมด และการเล่นหุ้นทองคำนี้อาจไม่ได้ให้ผลลัพธ์เสมือนทองคำจริง