เทคนิคการดูแลรถมือสองให้อยู่ในสภาพดี ใช้งานได้ยาวนาน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 1
  • 31 ส.ค. 2565 18:13
  • 223.27.244.***

        สำหรับทุกการเดินทาง รถยนต์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความจำเป็นและมีมุลค่าสูง ที่ต้องการค่าใช้จ่ายในการดูแลและรักษาสภาพโดยรวมให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ ซึ่งสำหรับในหลายครอบครัว ที่เลือกใช้รถมือสอง ที่มีราคาถูกกว่ามือหนึ่ง แต่ยังคงมีสภาพที่ดี และสามารถใช้งานได้ดี ต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแล และวิธีการที่ถูกต้องแลเหมาะสม ซึ่งสามารถส่งผลต่อการใช้งานได้ วันนี้จะมาแนะนำ เทคนิคการดูแลรถมือสองให้อยู่ในสภาพดี ใช้งานได้ยาวนาน

 

 

เทคนิคการเลือกซื้อรถมือสอง

- ตรวจสอบภาพรวมรอบคัน : ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อเป็นรถมือสอง ที่ได้ผ่านการใช้งานมาบ้าง แต่ถ้าไม่มีรอยขีดข่วนมากเกินไป และไม่ส่งผลต่อการขับขี่ก็นับได้เป็นเป็นรถยนต์ที่อยู่ในสภาพที่ดีอยู่ สำหรับใครที่เลือกซื้อรถยนต์มือสอง ขอแนะนำให้ตรวจสอบรอบคันรถให้ทั่ว ร่องรอยตามจุดต่าง ๆ ว่าเราสามารถรับได้กับรอยเหล่านี้หรือไม่

- เอกสารแสดงการรับรองรถ : รถยนต์ถือว่าเป็นทรัพยสินประเภทหนึ่งที่มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะการเลือกซื้อรถมือสองต่อจากบุคคลอื่น คนนั้นต้องมีการแสดงเอกสารความเป็นเจ้าของโดยสมบูรณ์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เราสามารถซื้อต่อได้อย่างสบายใจ

- ซื้อในราคาที่รับได้ : ถึงแม้ว่าจะมีรถยนต์มือสองจะมีราคาถูกกว่ารถมือหนึ่ง แต่ก้ยังเป็นมูลค่าที่สูงอยู่ดังนั้นนอกจากการตรวจสอบสภาพรถโดยรวมแล้ว การดูราคาที่สมเหตุสมผล และเหมาะสมกับสภาพโดยรวมของเรา ว่าเป็นราคาที่รับได้ก็ถือว่าโอเค

 

เทคนิคการดูแลรถมือสอง

- ตรวจเช็กของเหลวในรถเป็นประจำ : น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ เป็นส่วนปะกอบสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนที่ต้องมีการตรวจสอบเป็นประจำ รวมถึงมีการเปี่ยนถ่ายตามกำหนดหรือตามระยะทาง เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขับขี่

- ตรวจเช็กระบบสายพาน : ระบบสายพาน เป็นส่วนประกอบสำคัญในรถมือสอง ดังนั้นควรมีการตรวจสอบความตึงหรือความหย่อนของสายเป็นประจำ ที่สำคัญเรื่องรอยร้าวหรือรอยแตก ก็เป็นจุดสำคัญที่ควระวังให้ดี

- ตรวจเช็กระบบเบรก : เบรก เป็นระบบที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการขับขี่ และส่งผลถึงความปลอดภัยในการใช้ถนน ดังนั้นควรมีการตรวจสอบระบบเบรกเป็นประจำ ในทุกครั้งที่เหยีบเบรกที่รถมีการชะลอ หรือการดึงเบรกที่ดีหรือไม่ - ตรวจเช็กยางล้อรถ : ในทุกครั้งของการขับขี่ โดยเฉพาะการเดินทางไกล ล้อควรมีการเติมลมยางให้เต็มอยู่เสมอ โดยสามารถเติมในจำนวนได้ตามที่ข้างรถระบุไว้ รวมถึงตรวจสอบความชื้นของล้อ เพราะมีผลต่อความสึกที่อาจจะเกิดขึ้นได้