รวมคำศัพท์ที่มือใหม่ SEO ควรรู้ ก่อนลงมือทำจริง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 1
  • 26 ส.ค. 2565 10:08
  • 124.122.83.***

สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มต้นทำ SEO หรือว่าสนใจในสายงานของ SEO ไม่ว่าจะเป็นการเขียน หรือว่าในส่วนของ Specialist วันนี้เราขอมารวมคำศัพท์ที่มือใหม่ SEO ควรรู้มาฝากกัน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานของการทำ SEO ที่จะต่อยอดไปได้ในอนาคต 

 

 

  1. Search Engine 

    แม้ว่าหลายคนมักจะคิดว่าการทำ SEO คือการทำเว็บของเราให้ติดหน้าแรกของ Google แต่รู้หรือไม่ว่า Google ไม่ใช่แหล่งเดียวที่ทำ SEO ได้ และ Google ก็เป็นหนึ่งใน Search Engine หรือเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ที่เราต้องการ 

คำว่า Search Engine จึงเป็นคำศัพท์ที่มือใหม่ SEO ควรรู้ เพราะจะทำให้เรารู้ด้วยว่า Search Engine ไม่ได้มีแต่ Google แต่ยังมี Yahoo, Bing และเว็บไซต์ต่าง ๆ ให้ใช้งาน แม้ว่า Google จะเป็นที่นิยมมากที่สุดก็ตาม 

 

  1. Page Title 

    สำหรับคนเขียน SEO หรือ SEO writer ต้องรู้ เพราะเป็นหัวข้อ หรือข้อความที่จะแสดงที่หน้า Search result page หรือหน้าแสดงผลค้นหา เราจึงควรเขียน Page title ที่มีทั้งคีย์เวิร์ดสำคัญของเรา และควรจะเข้าใจง่าย บอกเล่าเรื่องราวในหน้านั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี 

 

  1. Organic

    สำหรับคนที่ทำ Digital Marketing คงจะได้ยินคำว่า Organic อยู่บ่อย ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคำศัพท์ที่มือใหม่ SEO ควรรู้ ซึ่งหมายถึงการสร้างผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ หรือไม่มีการปรุงแต่ง ใส่ปุ๋ยเคมี อย่างการซื้อโฆษณาลงไป ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้เว็บของเราติดหน้าแรกของ Google ได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม การใช้วิธี Organic เพียงอย่างเดียวอาจจะเห็นผลช้า เพราะเว็บไซต์จะค่อย ๆ ไต่อันดับขึ้นไป โดยเฉพาะคีย์เวิร์ดที่มีคู่แข่งจำนวนมาก หรือเป็นคู่แข่งที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง

 

  1. Bounce Rate

แม้ว่าจะเป็นคำศัพท์ที่มือใหม่ SEO ควรรู้ แต่คงจะไม่มีใครชอบใจเป็นแน่ เพราะคำว่า Bounce Rate หมายถึง อัตราการออกจากเว็บไซต์ โดยการคลิกเข้าไปที่หน้าแรกแล้วออกเลย ไม่ได้ใช้เวลา หรือเข้ารับชมเว็บไซต์หน้าอื่น ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในการวัดประสิทธิภาพเว็บไซต์ ยิ่งมี Bounce Rate สูงมาก ก็ยิ่งแปลว่าเว็บไซต์ของเราขาดประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

  1. Backlink 

    คำศัพท์ที่มือใหม่ SEO ควรรู้ และนำมาฝากกันเป็นคำสุดท้ายก็คือ Backlink หมายถึงการ Link จากเว็บไซต์อื่น ๆ มาที่หน้าเพจของเรา ซึ่งอาจจะเป็นการอ้างอิงข้อมูล หรือเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้อ่าน แต่ก็ทำให้เว็บที่ถูก Link มาได้รับเครดิตที่ดีนั่นเอง 

 

นี่เป็นคำศัพท์ที่มือใหม่ SEO ควรรู้คร่าว ๆ แต่หากว่าต้องการศึกษาและลงมือทำจริง ๆ มีอีกจำนวนมากที่เราจะต้องศึกษาและลองลงมือทำไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นผู้รู้ด้าน SEO ในที่สุด