3 ข้อดีของประกันรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่ควรรู้!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • ่่่jj
  • 1
  • 24 ส.ค. 2565 09:19
  • 110.169.221.***

 เนื่องจากรถยนต์เป็นทรัพย์สินที่มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องทำประกันคุ้มครองความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเอาไว้ เพื่อความมั่นคงในชีวิต อย่างไรก็ตาม ประกันภัยรถยนต์นั้นมีหลากหลายประเภท ซึ่งหนึ่งในประเภทที่หลายคนสนใจ แต่อาจจะยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่ามันคืออะไร นั่นก็คือ ประกันรถยนต์เชิงพาณิชย์

 

    ด้วยเหตุนี้ บทความนี้จึงจะอาสาไขความกระจ่างว่าประกันรถยนต์เชิงพาณิชย์นั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจในการทำประกันภับรถยต์ครั้งต่อไป

 

    

 

ประกันรถยนต์เชิงพาณิชย์คืออะไร?

 

ในการดำเนินธุรกิจ ยานพาหนะไม่ว่าจะเช่า หรือเป็นเจ้าของ ล้วนมีความสำคัญต่องานที่หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งวัสดุและเครื่องมือไปสถานที่งาน การลากสินค้าเพื่อการส่งมอบ  หรือการขับรถไปพบลูกค้า บริษัททุกประเภทล้วนพึ่งพายานพาหนะเพื่อให้บริการลูกค้าและสร้างผลกำไร 

ด้วยเหตุนี้ เพื่อควบคุมความเสียหายที่จะเกิดขึ้น จึงมีประกันภัยชนิดหนึ่งที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับคุ้มครองยานพาหนะในองค์กรโดยเฉพาะ สิ่งนั้นก็คือ ประกันรถยนต์เชิงพาณิชย์

 

นั่นเป็นเหตุผลที่หลายองค์กรหันมาทำประกันภัยรถยนต์เชิงพาณิชย์ ซึ่งสามารถให้ประโยชน์ดังต่อไปนี้

 

คุ้มครองความรับผิด

 

อุบัติเหตุไม่เพียงส่งผลกระทบต่อยานพาหนะเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสียหายราคาแพงแก่ทรัพย์สินและของมีค่าในบริเวณใกล้เคียงที่โดนลูกหลงได้ ในกรณีเหล่านี้ ประกันภัยรถยนต์เชิงพาณิชย์สามารถให้ความคุ้มครองได้หลากหลาย ไม่ว่าจะในกรณีสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์หรือทรัพย์สินของบุคคลอื่นจากอุบัติเหตุ

 

ค่ารักษาพยาบาลและความคุ้มครองในคดี

 

อุบัติเหตุมักส่งผลต่อความเจ็บป่วยด้านร่างกาย ซึ่งจะตามมาด้วยค่ารักษาพยาบาลที่แพงทั้งสำหรับคุณและคู่กรณีในอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ประกันภัยชนิดนี้กให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายเหล่านี้บางส่ว ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล ค่าแรงที่สูญหาย และแม้แต่ค่าใช้จ่ายทางกฎหมายหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น

 

ความคุ้มครองนอกเหนือประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล

 

อธิบายโดยง่ายก็คือ การประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลไม่ได้ให้ความคุ้มครองที่เพียงพอสำหรับอุบัติเหตุใด ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ถือกรมธรรม์กำลังขับรถเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ในกรณีที่ไม่มีความคุ้มครองรถยนต์เชิงพาณิชย์ บริษัทต่าง ๆ จะต้องจ่ายเงินเองในกรณีที่พนักงานประสบอุบัติเหตุขณะทำการส่งมอบ รับของ หรือใช้ยานพาหนะเพื่อปฏิบัติหน้าที่ทางธุรกิจที่สำคัญ