ลงทุนซื้อ Apple Pencil คุ้มค่าหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ศิลปินอาชีพ?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 1
  • 22 ส.ค. 2565 15:09
  • 171.99.161.***

        ในโลกเทคโนโลยีที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด Apple คือหนึ่งในแบรนด์ที่เป็นผู้นำอย่างไม่ต้องสงสัย และแทบทุกปีจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ที่สามารถดึงดูดความสนใจจากคนทั่วโลกได้เสมอ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ  Apple Pencil 

        เชื่อว่าหลายคนคงอยากได้เจ้าปากกาสารพัดประโยชน์นี้มาครอบครอง แต่เนื่องด้วยราคาที่ไม่ถูกนัก จึงต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ นอกจากนั้นสำหรับคนที่ไม่ใช่ศิลปิน ก็อาจจะคิดว่าซื้อมาแล้วจะใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่า ทุกข้อสงสัยเหล่านี้ บทความนี้จะมาไขให้กระจ่าง

 


 

สอบถามความต้องการตัวเอง

        หากคุณเป็นคนที่วาดรูป จดบันทึก เขียน หรือใช้ iPad เป็นประจำทุกวัน Apple Pencil ย่อมจำเป็นต่อคุณอย่างแน่นอน สิ่งนี้ช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหล สะดวกคล่องตัว รวมถึงท่าทางลัด และประสิทธิภาพด้าน /UI ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับการใช้งาน iPad

        ทว่า สำหรับผู้ที่ใช้งาน iPad น้อยกว่าสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้ง และการใช้งานส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวข้องกับการจดบันทึก วาดรูป เล่นเกม สิ่งนี้ก็อาจไม่คุ้มค่า เพราะเพียงแค่ใช้มือตามปกติก็ครอบคลุมเพียงพอแล้ว

 

คุณสมบัติ

        คุณสมบัติที่ดีที่สุดของ Apple Pencil น่าจะเป็นการตอบสนองที่แม่นยำ เรียกได้ว่าแทบไม่มีช่องว่างระหว่าง LCD กับกระจก สิ่งที่คุณวาดบนจึงดูเหมือนออกมาจากปลายปากกาจริง ๆ  ดังนั้นหากคุณทำงานเกี่ยวกับการสร้างสรรค์เกี่ยวกับลายเส้น สิ่งนี้ย่อมตอบโจทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

หากใช้จดบันทึกเพียงอย่างเดียวคุ้มค่าหรือไม่?

        Apple Pencil ตอบโจทย์การจดบันทึกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคุณสมบัติทางลัด การสื่อสารที่แม่นยำระหว่างอุปกรณ์ iPad และฟังก์ชันการเขียนด้วยลายมือ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับการเรียนไม่ว่าจะทางไกลหรือในห้องเรียนที่ต้องจดบันทึกหัวข้อต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก 

        ต้องยอมรับว่าปากกาดิจิทัลของแบรนด์อื่นมีความลื่นไหลในการใช้งานน้อยกว่า Apple Pencil อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นหากมองในแง่การลงทุน ชัดเจนว่าปากกาดิจิทัลเล่มนี้จะทำให้การเรียนง่ายขึ้น รวมไปถึงการทำงานที่ก็ใช้งานได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการจดรายงานการประชุม หรือสร้างสรรค์การนำเสนอโปรเจ็ค 

 

       อย่างไรก็ตาม ความคุ้มค่าเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล แต่หากคุณลองชั่งน้ำหนักอย่างรอบคอบแล้วคิดว่าสิ่งนี้จะเป็นตัวช่วยในการสร้าง สร้างเงิน สร้างความรู้ ที่มีมูลค่ามากกว่าราคาของมัน เช่นนั้นคำตอบก็คงต้องเป็นคำว่าคุ้มค่า