คู่มือเริ่มต้น! ก้าวเข้าวงการนิยาย Y ศัพท์ไหนบ้างที่ต้องรู้?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hh
  • 0
  • 18 ก.ค. 2565 15:26
  • 58.8.3.***

    ใครที่เพิ่งจะผันตัวเข้ามาสู่วงการนิยาย Y ต้องขอบอกคำแรกว่ายินดีต้อนรับเข้าสู่คอมมูนิตี้ที่กว้างใหญ่ของเรา แต่สิ่งที่อยากกว่าการเข้ามาอ่านหลังจากเคยชินกับนิยายที่เป็นหมวดหมู่ทั่วไป ลองมาทำความเข้าใจกับศัพท์ และเวิร์สในโลกนิยาย Y กันเพิ่มเติมอีกนิด สำหรับคนที่อยากจะเปิดโลกหาพล็อตที่ก้าวข้ามกรอบของจินตนาการออกไป บอกเลยว่าศัพท์พวกนี้ช่วยคุณได้มาก

 

 

นิยาย Y คืออะไร?

 

    คำนิยามของนิยายวาย (Y) นั้น คือนิยายที่มีกรอบการดำเนินเรื่องผ่านมุมมองตัวละครทั้งสองที่เป็นเพศเดียวกัน ถามว่าจุดอื่น ๆ มีความแตกต่างนอกจากการเล่าความสัมพันธ์ในมุมมองของคอมมูนิตี้ LGBTQ+ ไหม ก็ต้องบอกว่าไม่ต่าง เพราะการวางเรื่อง โครงสร้าง ความยาวของนิยาย ตัวละคร หรือหลักการสร้างนิยายนั้นก็เหมือนกันทุกกระบวนการ

 

ซึ่งนิยาย Y นั้นสามารถแตกออกได้เป็น  2 ประเภทใหญ่ที่ถูกใช้จัดแบ่งเป็นหมวดหมู่นั่นก็คือ Y Yuri ที่เป็นเรื่องราวของผู้หญิงสองคนที่เป็นตัวเอกในนิยายเรื่องนั้น ๆ และ  Y Yaoi ที่เล่าผ่านมุมมองสองตัวละครผู้ชายที่มีคามรักให้กันนั่นเอง ในส่วนของความเป็นมาของทั้งสองคำศัพท์เองก็มาจากภาษาญี่ปุ่นที่ใช่เรียกกันมาอย่างยาวนานในวงการนิยายและการ์ตูน ซึ่งปัจจุบันการจัดหมวดหมู่ในแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มให้อ่านนิยาย รวมถึงร้านขายหนังสือก็จะเป็น Boys Love/Girls Love นั่นเอง และในส่วนของรสการเล่าเรื่อง ความสนุกก็ยังคงมีครบ เพราะขอบเขตของการวางเนื้อเรื่องสามารถไปไกลได้สุดทุกทางเหมือนกับนิยายที่เราเคยชินเลยทีเดียว

 

ศัทพ์น่ารู้วงการนิยาย Y

 

  • Mpreg 

 

    เปิดมาก็แปลกหูแปลกตากันไปเลยกับคำศัพท์ที่นิยมต่อท้ายหลังนิยาย Y หลาย ๆ เรื่อง ซึ่งคำ ๆ นี้ก็มีรากศัพท์มาจาก M ที่แปลว่า Male และ Preg ที่มาจาก Pregnancy ที่แปลว่าตั้งครรภ์ มาถึงตรงนี้ก็น่าจะพอเดาออกแล้วใช่ไหมว่านิยายที่มีคำนี้ต่อท้ายจะมีเนื้อหาอย่างไร ซึ่งพล็อตนี้ก็ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อทลายกำแพงของการเดินเส้นเรื่องบางอย่าง ผู้ชายท้องได้จึงกลายเป็นหนึ่งพล็อตที่แฟนตาซีทว่าเติมเต็มอารมณ์ที่ขาดหายไปในบางเรื่องได้เป็นอย่างดี

 

  • Isekai (อิเซไค)

 

    ในส่วนของคำนี้แม้จะยังไม่คุ้นตากันมาก แต่ก็ถือเป็นคำที่เจอได้บ่อยตามกระแสความนิยมในการเสพงานของนักอ่านในปัจจุบัน ซึ่งแนวนี้เป็นคำที่มาจากไลท์โนเวลของญี่ปุ่น และเริ่มนำมาใช้ในวงการนิยาย Y โดยจะสื่อถึงพล็อตเรื่องความแฟนตาซีประเภททะลุมิติ ไปเกิดใหม่ในเส้นไทม์ไลน์อื่นที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด ใครชอบอ่านแนวจีนโบราณ หรือยุคล้ำ ๆ ศัพท์นี้ต้องศึกษาไว้นะ





 

 

 

 

 

นอกจากคำศัพท์เหล่านี้แล้ว บางครั้งในโลกสาววายเรายังควรรู้จักคำศัพท์ที่อธิบายถึงรสนิยมด้วย ได้แก่