• มอไซค์ คาเฟ่
  • copycase22
  • 0
  • 28 มิ.ย. 2565 14:38
  • 124.120.205.***

 

 

เทลลูไรต์ (Telluride) โคโลราโดเป็นเมืองสกีที่สวยงามแบบในโปสการ์ดของผู้อยู่อาศัย 2,500 คนที่การเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายเป็นความตกใจธรรมดา มันเป็นแนวโน้มที่พวกเขามีร่วมกับผู้ที่อยู่ในพื้นที่สกีทางตะวันตกอื่นๆ ของแอสเพน (Aspen) อย่างแจ็กสันโฮล (Jackson Hole) ไวโอมิง,ชัน แวลลีย์ (Sun Valley) ไอดาโฮ และกับคนจำนวนมากในรัฐเขตเมาเทนเวสต์ (Mountain West - รัฐทางตะวันตกแถบภูเขาร็อกกี้) ซึ่งประกอบด้วยไอดาโอ,ยู่ทำห์,ไวโอมิง, มอนทานา, โคโลราโต และเนวาค้าที่รวมกันมีรูปทรงเหมือนหมวกโดยมีการประเมินพร้อมด้วยเหตุผลที่ยังคงเป็นความลึกลับว่าที่นี่เป็นพื้นที่ที่มีการฆ่าตัวตายมากที่สุดของประเทศมากว่ร้อยปี หรือเกือบจะตั้งแต่คนขาวอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในยุค

แรกๆ

เทลลูไรด์ตั้งอยู่ในมุมหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐในหุบเขาที่มียอดสูง 13,000 ฟุตของภูเขาร็อกกี้ตั้งตะหง่านอยู่ เคยเป็นสถานที่ห่างโกลและป๋าเถื่อนจนกระทั่งเส้นทางรถไฟริโอแกรนด์เข้าต์เทิร์น (RioGrand Southern Railroad) มาถึงในช่วงต้นทศวรรษ 1890 โดยในช่วงระหว่างปี 1890 ถึง 1895 การตื่นทองทำให้มีประซากรเพิ่มขึ้นถึงสามเท่า นักการเงินอย่างจอห์น ดี ร็อกกี้เหลเลอร์ (John D, Rocky-fellor) และแฮร์รี่ วิทนีย์ (Harry Whitney) เคยทุ่มเงินลงทุนที่นี่ แต่ความพลุกพล่านเปลี่ยนไป จากทั้งความขัดแย้งที่รุนแรงของคนงานและการพบทองที่อื่นนำเอาน้ำหล่อเลี้ยงเทลลูไรด์ไป ตอนปี 1970 มีคนอยู่ที่นี่ไม่ถึง 600 คน

ประมาณปี 1975 เพื่อนมัธยมปลายสามคนเริ่มเดินทางไปยังเทลเลอไรด์เป็นประจำจากทูชอน (Tuc-son) ที่พวกเขาอยู่ ทอม สโลคัม (Tom Slocum) อดีตนักเทนนิสที่พูดจานุ่มนวลพร้อมผมสีทอง ตาสีฟ้า และปัญญาที่เฉียบแหลม โทนี ดาเรนยี (Tony Daranyi) เพื่อนสโลคัมตั้งแต่สมัยมัธยนต้นตอนที่ครอบครัวยองเขาย้ายมาแถบเข้าต์เวสต์จากเปรู แบรดลีย์ สดีล (Bradley Steele) ที่เดินทางเสมอเมื่อเป็นไปได้และไม่นานมานี้ครอบครัวของเขาสร้างบ้านที่เทลลูไรค์ การขับรถจากทูชอนใช้เวลาประมาณ 11 ชม. ขณะอยู่บนถนนพวกเขาฟังเลตเซฟฟลิน (Led Zeppelin),ไลนาร์ด สกินนาร์ด (LynyrdSkynyrd) และเตอะฮว์ (The Who) บนถนนผ่านดินแดนเผ่าโฮปี (Hopi),นาวาโฮ (Navajo) และยูเท (Ute) 

เสน่ห์ของเทลลูไรด์คือความสันโดษ ยังคงมีนักสำรวจแร่ธาตุหลงเหลืออยู่บ้างสองสามคน แต่ห้องทำงานของเหมืองเก่าส่วนใหญ่ถูกยึดครองโดยวัฒนธรรมอื่นที่แตกต่างอย่างฮิปปิ้ สิงห์นักบิด ผู้รัก

ชีวิตสันโดษ ขี้ยาลูกคนรวยที่นิยมวัฒนธรรมต่างชาติมีเพียงถนนหลักผ่านกลางเมือง "บางคนเคยได้ยินเรื่องนี้ เมื่อคุณมาถึง คุณจะรู้สึกเหมือนเจอสวรรค์"ดาเรนยีบอก กลุ่มเพื่อนแบ็กแพ็ก ล่องแก่ง บินเขา และ

เล่นสที ชุมชมมีความอบอุ่น ต้อนรับ และยอดเยี่ยมตาเรนยีกับสโลคัมสัญญากันว่จะกลับมาเมื่อเป็น

ผู้ใหญ่เพื่อชีวิตที่ดี

ประมาณปี 1985 เมื่ออยู่ในวัยยี่สิบกลางพวกเขาทำตามนั้น ขณะที่สโลคัมทำงานในช้านอุปกรณ์กอล์ฟในลอสแองเจลิส ดาเรนยีทำงานด้านการลงทุนของธนาคารใน8คาโก เพื่อปรับตั้งทิศทางชีวิตใหม่โดยทิ้งโลกความจริงไว้ข้างหลัง พวกเขาเดินทางด้วยเมาเทนไบค์และแคมปิ้งในทะเลทราย "การลงทุนของธนาคารเป็นสิ่งที่กัดกินการดำรงอยู่ของคุณ ผมต้องเยียวยาตัวเองกำจัดปีศาจออกไป เราเคยพูดกันว่าเราไม่เกี่ยวข้อง แต่เราก็เข้าร่วม เราหลุดจากสังคม แต่เกี่ยวข้องกับบางสิ่งที่พิเศษกว่า" คาเรนยืบอก

ไม่นานพวกเขาเช่าบ้านร่วมกับลอเรล โรบินสัน (Laurel Robinson) อดีตโบรกเกอร์จากแอตแลนต้าและผู้ชายที่ชื่อ มารัฟ เคิร์ค (Marv Kirk) ครูคณิตศาสตร์ผู้ถ่อมตนที่สามารถเอาชนะเกมตอบคำถาม Trival Pursuit ได้ง่ายๆ พวกเขาได้งานที่หนังสือรายสัปดาห์ โดยสโคล้มทำในส่วนโมษณา ส่วนดาเรนยีเป็นผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นงานสำนักงานที่หาได้ยากขณะที่เศรษฐกิจของเมืองครอบครองโดยร้านอาหารและเกี่ยวกับการก่อสร้าง แม้ว่าผู้อยู่อาศัยใหม่ในเทลลูไรด์จะมีความแตกต่างหลายอย่างจากที่พวกเขามา แต่พวกเขาก็มีส่วนที่เหมือนกัน ความรู้สึกของการมาจากที่อื่น จากที่ห่างกล ละทิ้งความสบายทางกายภาพเพื่อการเป็นคนมากขึ้น 

 

ทดลองเล่นสล็อตฟรี

 

"มี 800 คนปีนเขา เล่นสกี ล่องแม่น้ำ เล่นไพ่ และส่งใบเสร็จ 20 ดอลล่าร์ไปรอบวง" แลนซ์ วอริ่ง

(Lance Waring) เพื่อนของสโคล้มและดาเรนยีที่ย้ายมาเทลลูไรด์ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันบอก ทอดด์ ครีล (Todd Creel) เพื่อนอีกคนเสริมว่า "ไม่มีระบบชนชั้นที่นี่ ทุกคนอยู่ที่นี่ด้วยเหตุผลเดียวกัน" อาหารว่าง ชุดปาร์ตี้ การเล่นสกิ กิจกรรมรอบกองไฟ และเสรีภาพในการใช้ยาถูกใช้เพื่อกำหนดยุค "ค่าเช่าของผมประมาณ100 ตอลล่าร์ต่อเดือน ด้วยเศรษฐกิจทำให้คุณทำสิ่งต่างๆ กับชุมชนได้อย่างหรูหรา"

ท่ามกลางเพื่อนร่วมแสวงหาและจิตวิญญาณเสรีหลายคนขาดชีวิตครอบครัวไปกับการผจญภัยที่ชื่นชอบ สโคสัมชัดเจนในเรื่องความสันโดษ เขาใช้เวลาทั้งฤดูร้อนคนเดียว แคมปิ้งในรถ "เขาอยากทำให้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายจริงๆ ตกปลาและตั้งแคมป์ระหว่างทางไปเล่นกอล์ฟอาจเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมของเขาในช่วงสุดสัปดาห์" คาเรนยี่บอก หลังจากพี่น้องสองคนของสโคลัมเสียชีวิต คนหนึ่งเป็นเหยื่อของเอดส์ อีกคนจากอุบัติเหตุรถยนต์ ขาไม่ค่อยพูดมากนัก ในช่วงตันปี2000 เพื่อนๆ แปลกใจที่สโคล้มย้ายไปอยู่กับเพื่อนสาวในริโก (Rico) ซึ่งห่างจากเทลลูไรด์ด้วยการขับรถประมาณ 40 นาที ในเกมโปกเกอร์ประจำสัปตาห์ของครีลซึ่งสโคลัมเป็นขาประจำในการอ่านทักษะของฝ้ายตรงข้ามและสู้ เขาได้ชื่อเล่นใหม่ว่า หนุ่มนักรัก "เขากระตือรือลัน" ครีลย้อนให้ฟัง แต่ความสัมพันธ์จบลงและสโคลัมกลับมาที่เทลลูไรค์เข้าไปอยู่ในอพาร์ทเมันต์ของเพื่อน เมืองเป็นสิ่งตึงดูตผู้คนและราคาสูงและหลายสิ่งในวงจรยองเขาจากไป ในปีต่อมาเขาถอนตัวจากกลุ่มคนที่ยังอยู่ ดื่มเบียร์คนเดียวในอพาร์ทเมนต์ขาของเขาเป็นปัญหาทำให้มีส่วนร่วมในกีฬาผจญภัยที่เขารักน้อยลง แล้วเข้าวันหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 เมื่ออยู่ในวัย 57 ปี เขาปินขึ้นไปจุดที่งตงามเหนือเมือง นั่งลง และยิงตัวเองที่หัว

สโคลัมเป็นหนึ่งในหกคนที่ปลิดชีพตัวเองปีนั้นในซานมิเกลคันทรี (San Miguel Country) ซึ่งเทลลูไรค์เป็นชุมชนที่มีชื่อเสียงที่สุด ทำให้การฆ่าตัวตายสูงเกือบหนึ่งสี่ของทั้งพื้นที่ที่มีจำนวน 25 รายในปี 2016เมื่อผมแวะไปหา อีมิล ซานเต้ (Emil Sante) เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพในท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2011 ที่บ้านของเขานเทลลูไรด์เตือนสิงหาคม เขายังคงเศร้ากับการจากไปของจิม เกสต์ (Jim Guest)สมาชิกหน่วยลาดตระเวนทางสกีของเทลลูไรด์ที่ปลิดชีพตัวเองในวัย 73เกสต์เป็นที่รักในพื้นที่ การฆ่าตัวตายของเขาซึ่งเป็นรายที่สามในปี 2018 ที่สร้างความตกใจในเมือง ขณะเรากำลังนั่งบนดาดฟ้าของขานเต้ เขาอธิบายย้อนถึงปัญหาการฆ่าตัวตายในเมาเทนเวสต์ให้ฟัง ทั้งวัฒนธรรมปัจเจกชนที่แข็งแกร่งควบคู่การบริการเยียวยาทางจิตใจที่จำกัด ค่าครองยีพที่สูงขึ้นจากความสนใจเข้ามาลงทุนของรีสอร์ทหรู ภูมิประเทศที่โดดเดี่ยว การเปลี่ยนแปลงของเคมีในสมองที่เกิดขึ้นจากพื้นที่สูง แต่ซานเตัปฏิเสธสูตรสำเร็จเหล่านี้

"มีบางสิ่งเกิดขึ้น ผมแค่ไม่รู้ว่าคืออะไร" เขาบอกอัตราการจบชีวิตตัวเองของคนอเมริกันเพิ่มขึ้นเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี 1999 ถึง 2016 จากรายงานในเดือนมิถุนายน 2018 จากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (Center for Disease Control and Prevention) ข้อมูลนี้ทำลายเส้นขีดที่ยึดกันในอดีต

กับขายอเมริกันพื้นเมืองอายุ 25 ถึง 44 ปีและชายผิวขาววัย 45 ถึง 64 ปีจัดเป็นวัยที่มีอัตราความทุกข์จน

ทำให้เสียชีวิตมากที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 10 ของประเทศ หนึ่งในสามสาเหตุที่เพิ่มขึ้น

พร้อมกับการบาตเจ็บโดยไม่ตั้งใจและอัลไซเมอร์ ในปี2016 คนอเมริกันเกือบ 45,000 คนพยายามปลิดชีวิตตนเอง และการฆ่าตัวตายที่ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เป็นข่าวไม่นานมานี้อย่างโรบิน วิลเลียมส์ (Robin Willims),แอนโธนี เบอร์เตน (Anthony Bourdain), เคตสแปด (Kate Spade) ซึ่งทำให้สาธารณชนเริ่มสนใจต่อปัญหา

การฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นแสดงถึงความสับสนของบุคคลในวงกว้าง ความป่วยที่มีอยู่ไป และตรรกะที่มืดมัว ผู้เชี่ยวชาญเตือนถึงแนวโน้มการม่ตัวตายโดยไม่เจาะจงสาเหตุซึ่งมีเป็นพันๆ นอกจากนี้ในสหรัฐอเมริกา การฆ่าตัวตายยังเป็นปัญหาพื้นฐานมายาวนานเช่นเดียวกับสุขภาพจิต งานเขียนด้านปัญหา

นี้มักจะทำจากฐานความคิดของ 90 เปอร์เซ็นต์ของเหยื่อม่าตัวตายที่แสดงความทรมานทางจิตใจออกมา

จากพื้นฐานการศึกษาในการวิเคราะห์ทางจิตวิทยา เราจึงมีความเข้าใจว่าการฆ่าตัวตายว่ส่วนใหญ่เป็นความหมดหวังในการขอความช่วยเหลือจากจิตใจที่ไม่มั่นคงและมุ่งเน้นไปที่การป้องกันกับผู้ที่มีปัญหาทางจิตใจอย่างการเข้าไปแก้ปัญหาที่เป็นวิกฤตทั้งสายด่วน รับฟังปัญหา และการพูดคุยกับเพื่อนของผู้ฆ่าตัวตาย

จากภาพนี้นำสนใจใจว่าการศึกษาของซีดีซี (ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค) เตือนว่า "ครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายไม่รู้ว่ากำลังมีปัญหาจิตใจ "รายงานยังกระตุ้นว่าอเมริกาต้องมีบริการพื้นฐานทางสาธารณะด้านนี้ที่เข้าถึงได้มากขึ้นเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย แต่นอกเหนือจากการไปถึงเป้าหมายจากหลักฐานที่แสดงถึงการฆ่าตัวตายไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้ยาและการเข้าถึงปืน การเข้าถึงคำแนะนำมากขึ้น ซีดีซียังแนะนำสิ่งต่างๆ ที่มีความชับช้อน อย่างนโยบายทางการเมืองที่ส่งผลต่อการขยายตัวของเมือง การศึกษา และการมีส่วนร่วมของประชาชน "สนับสนุนให้มีความแข็งแกร่งทางเศรษกิจมากขึ้น เช่น นโยบายการมีบ้านที่แน่นอนขึ้น สนับสนุนทางการเงินสำหรับการเป็นเจ้าของบ้าน มีการสอนที่ครอบคลุมและสอนทักษะการแก้ปัญหาเพื่อจัดการความเครียดในทุกวัน และป้องกันปัญหาความสัมพันธ์ในอนาคต สนับสนุนการมีส่วนร่วมในสังคมเพื่อเพิ่มความรู้สึกของการมีส่วนร่วมและเข้าถึงข้อมูลการสนับสนุนทั้งสิ่งที่จับต้องได้ทางอารมณ์ และสังคม"