The inside story Bridgerton's Star

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • ngonsus
  • 0
  • 20 มิ.ย. 2565 12:59
  • 124.122.132.***

ชีวิตไม่ง่ายของ Jonathan Bailey จากตัวประกอบสู่นักแสดงชื่อดังและเรื่องเพศที่ไม่เคยปกปิด

     เขาคือหนุ่มอังกฤษผู้เป็นนักแสดงนอกสายตามาหลายต่อหลายปี จนกระทั่งตกลงรับบทเป็นผู้ชาย เจ้าชู้พราวเสน่ห์ในซีรีส์เล็กๆ เรื่อง บริดเจอร์ตัน:วังวนรัก เกมไฮโช(Bridgerton) ทำให้ทุกสายตาจากแฟนรายการทีวีของอังกฤษ และแฟนซีรีส์ เน็ตฟลิกซ์ทั่วโลกต่างจับจ้องมาที่โจนาธาน เบลีย์ (Jonathan Bailey) ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ชีวิตของเขาถูกสาดส่องด้วยสปอตไลต์แบบไม่ทันตั้งตัว

     เป็นเวลาเกือบปีตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2020 ที่เขาได้เข้าไปคลุกคลีอยู่ในกองถ่าย บริดเจอร์ตันชีรีส์ดราม่าย้อนยุคของเน็ตฟลิกซ์ที่เผยถึงชีวิตหรูหราและเร้าอารมณ์ของชาวลอนดอนในศตวรรษที่ 19 ซึ่งการทำงานเรื่องนี้กินเวลาแทบจะเกือบทุกลมหายใจเข้า-ออกในภาพของบุรุษที่มีเส้นผมสีดำทรงเสยปาดเรียบอันทันสมัยต้องถูกดัดและจัดแต่งให้เข้ากับสไตล์ของลอร์ดแอนโธนี บริดเจอร์ตัน (Lord Anthony Bridgerton) เสือผู้หญิงผู้สูงศักดิ์ บวกกับต้องไว้เคราอันเงางามบริเวณแก้มทั้งสองข้าง

     นานเกือบเดือนกับการเตรียมลุคใหม่ จนเขาคิดว่านี่ราวกับการทดลองหรืองานวิจัยอะไรสักอย่างในสังคม ใช่แล้ว! ที่นี่คือโลกของ บริดเจอร์ตันภาพของสุภาพสตรีไว้ผมลอนม้วนราวกับดัดอย่างสง่างาม เต้นรำในชุดราตรียาวท่ามกลางเพลงของบิลลี ไอลิช (Bilie Eilish) ที่นำมาขับร้องใหม่ บรรดาชายหนุ่มซึ่งเป็นคู่หมั้นคู่หมายที่โคตรจะเจ้าชู้และชอบหว่าเสน่ห์ตามแบบฉบับของ พวกเขาไปทั่วเมือง ในขณะที่คอลัมนิสต์นิรนามเขียนข่าวซุบซิบ ปั่นหัวให้เกิดกระแสดราม่าขึ้นในแวดวงขุนนางชั้นสูงของชาวลอนดอน

     ก่อนจะได้มาแสดงซีรีส์ บริดเจอร์ตันเขาคือดาราเล็กๆ มีผลงานทีวีโชว์และภาพยนตร์ของอังกฤษมานานเกือบสามทศวรรษ เช่นซีรีส์นักสืบยอดนิยมเรื่อง Broadchurch ซีรีส์แนวตลกขบขันอย่าง Chewing Gum รวมไปถึง

Crashing และแสดงละครเวทีในโรงละครลอนดอนเวสต์เอนด์ (London's West End)ซึ่งผู้ชมจดจำเขาได้มากที่สุดจากบทบาทสลับเพศจนได้รับรางวัลสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากรางวัลโอลิเวียร์ อวอร์ดส์ (Olivier Awards)โดยสมาคมโรงละครลอนดอนอีกด้วย

     "เมื่อคุณแสดงละครเวที ก็เท่ากับว่าคุณได้ใช้เวลาร่วมกับผู้ชมทุกคืน" พระรองจากบริดเจอร์ตันพูดถึงความชื่นชอบต่อการแสดงบนเวที แต่แล้วก็แค่นั้นแหละ เพราะเมื่อได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในชีรีส์เรื่องดัง เขาจึงทุ่มเทเวลาทั้งหมดเรียกว่าเกือบทั้งชีวิต

เว็บ บาคา  ร่า ที่คุณคู่ควร

แหล่งที่มาของข้อมูล berlin55.com

 

     หลังจากจบซีชั่นแรกแล้ว เบลีย์น่าจะได้มีเวลาพักผ่อนและเติมพลังบ้าง แต่ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา โรคระบาดโควิด-19 ทำให้สหราชอาณาจักรต้องล็อกดาวน์ และเช่นเดียวกับคนอื่นๆ เขาพบว่าตัวเองติดอยู่ในช่วงเวลายากลำบากที่แสนมืดมน แต่ครั้นพอชีรีส์ บริดเจอร์ตัน เปิดตัวในเช้าวันคริสต์มาส เหมือนมีระเบิดปาเข้ามาที่ประตูหน้าบ้าน มันฉุกละหุกจนต้องคุยวิดีโอคอลกับรายการ E! Newsจากห้องนอนในเวลาอาหารเช้าพอดี

     เพียงแค่ชีชั่นแรกจากฝีมือการโปรดิวซ์ของชอนดา ไรมส์ (Shonda Rhimes) ก็มีคนติดตามมหาศาล มียอดผู้ติดตาม 82 ล้านบัญชี ที่ดูซีรีส์เรื่องนี้ในช่วงวันหยุดเดือนมกราคม 2021 จนติดอันดับในเน็ตฟลิกซ์อยู่นาน กระทั่งเพิ่งถูกแซงหน้าไปโดยชีรีส์ สควิดเกม (Squid Game)

     "ตอนแรกพอคิดว่าชีรีส์ บริดเจอร์ตันกำลังจะออกฉาย ทำให้รู้สึกเหมือนจะล้มทั้งยืนได้เหมือนกันนะ" เบลีย์กล่าว "น่ากลัวทีเดียวเลยแหละ"

     ผมนัดเจอเบลีย์ที่ไฮด์ปาร์กของกรุงลอนดอน ในช่วงสัปดาห์อันก้ำกึ่งระหว่างคริสต์มาสปีเก่าและการเข้าสู่ช่วงปีใหม่ ท่าทางเขาดูกลมกลืนกับบรรยากาศโดยรอบ เบลีย์สวมแจ๊กเก็ตกันน้ำสีดำและกางเกงสแลคผ้าลูกฟูกสีเขียว เคราข้างแก้มที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวละครในซีชั่นแรกดูจางลง "เครานี่ไว้เพื่อให้ดูเป็นหนุ่มใหญ่มากขึ้นสำหรับตัวละคร"เขาพูดพร้อมกับหัวเราะและเล่าว่าเพิ่งกลับมาลอนดอนหลังจากไปพักผ่อนที่สวิตเซอร์แลนด์ เขาพยายามใช้เวลาว่างส่วนใหญ่อยู่เงียบๆ ที่เมืองซัสเซ็กซ์ (Sussex) เพื่อควบคุมELLIOT RHODESอาการตื่นเต้นจากความสำเร็จของชีรีส์จนฉุดสองนักแสดงนำสู่ความมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก

     เรานั่งจิบกาแฟบนม้านั่งข้างสวนอิตาลีการ์เดนส์ ชายหนุ่มในวัย 33 ปี ไม่ค่อยสนใจนักว่าจะมีใครจำเขาได้หรือไม่ ตามนิสัยของเขาแล้ว เบลีย์เป็นหนึ่งในนักแสดงที่เลือกทำงานมากกว่าเลือกมีชื่อเสียง เขามีความสุขกับการอ่านหนังสือของดิกเกนส์ (Dickens) ให้คนกลุ่มเล็กๆ ฟังมากกว่าการที่ต้องสวมชุดโดยดีไซเนอร์ชื่อดังไปเดินบนพรมแดง เพราะรู้สึกว่าการที่ตัวเองก้าวเข้ามาอยู่ในจุดที่เป็นอยู่ทุกวันนี้นั้นเกิดจากความบังเอิญและโชคดีแบบสุดๆ

     เบลีย์เติบโตในเซาธ์อ็อกซ์ฟอร์ดเซอร์ (SouthOxfordshire) เมืองที่มีประชากรน้อยกว่า 5,000 คนพ่อแม่ส่งเขาเรียนเต้นรำหลังจากที่เขาได้รับแรงบันดาลใจจากการเข้าชมละครเวทีเรื่อง 0liver!เมื่อตอนที่อายุเพียง 4 ขวบ อีกสามปีต่อมา

เขาได้รับรางวัลจากบทไทนี ทิม (Tiny Tim)ในเรื่อง A Christmas Caro/ ซึ่งในช่วงเวลาใกล้ๆกันนั้น บรรดาพี่สาวที่ออกจากบ้านไปเรียนมหาวิทยาลัยจะกลับมาบ้านในช่วงสุดสัปดาห์พวกเธอมักจะมาพร้อมเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตกลางคืนของคนในเมือง เปิดเพลงให้น้องชายฟังทั้งเพลงป๊อปและดิสโกคลาสสิกจากซีดีรวมเพลงชื่อ Dance to the Max ซึ่งเป็นเพลงชาติเกย์ของนักร้องในตำนานอย่างเฟรดดี เมอร์คิวรี (Freddie Mercury) และวงดนตรีเพลงป๊อปอย่างแฟรงกี โกส์ ทู ฮอลลีวูด (Frankie Goes to Hollywood)

     "ผมต้องขึ้นไปบนห้องและเตรียมการแสดงให้ดีที่สุด ก่อนจะลงไปชั้นล่างเพื่อร้องเพลงและเต้นรำให้ครอบครัวดู" เขาเล่าพร้อมอมยิ้ม

     ทำให้นึกถึงช่วงเวลาที่ผ่านมา เบลีย์มักเล่นเป็นนักแสดงสมทบบทบาทเล็กๆ ที่แสงไม่เคยส่องถึงเขา หนึ่งในบทบาทนักแสดงนำเรื่องเดียวของเขาคือรายการสำหรับเด็กของ BBCที่สร้างจากชีวิตจริงของเลโอนาร์โด ดา วินชี(Leonardo da Vinci) "ผมไม่เคยไปแคสต์บทแล้วมีคนขี้บอกว่า "นั่นแหละเขาที่เราต้องการ"เขากล่าว "ผมมักจะคืบคลานผ่านไปทางประตูท้ายๆ เสมอ" นั่นคือช่วงวัยรุ่นที่เขาได้เรียนรู้การสวมบทบาทเป็นใครสักคนที่ไม่ใช่ตัวเขาเช่นเดียวกับเหล่าชาวเควียร์ (Queer) จำนวนมากซึ่งเติบโตอยู่นอกเมืองใหญ่

     เบลีย์เผยตัวตนกับครอบครัวและเพื่อนฝูงในช่วงอายุ 20 ต้นๆ จนทุกวันนี้เขาคือหนึ่งในนักแสดงเกย์ชาวอังกฤษเพียงไม่กี่คนที่แสดงบทบาทผ่านหน้าจอ โดยบทบาทเหล่านั้นไม่ได้ถูกจำกัดโดยเพศของพวกเขา ซึ่งชีรีส์ บริดเจอร์ตันทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์ทางเพศสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิงจำนวนมาก แต่เขาไม่ชอบพูดถึงเรื่องนี้เท่าไหร่นัก

     "นักแสดงคนไหนที่คิดว่าตัวเองเป็นสัญลักษณ์ทางเพศหรือครับ น่าอายนะ" เขากล่าว "ผมสงสัยว่าการเลือกอาชีพและเพศของเขาเป็นขั้วตรงข้ามกันหรือเปล่า พวกเขาเคยรู้สึกไหมว่าจำเป็นต้องปกปิดเพศของตัวเองเพื่อความก้าวหน้า"เขาเล่าให้ฟังถึงคำพูดแสนโหดร้าย

     "ตอนนั้นมีคนบอกว่า 'มีสองสิ่งที่พวกเราไม่ต้องการรู้ ถ้าคุณเป็นคนติดเหล้าหรือถ้าคุณเป็นเกย์" คำนี้ติดอยู่ในหัวเบลีย์มาตลอด "เหตุผลที่คนคนหนึ่งอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจพูดแบบนั้นเพราะต้องการสื่อสารออกมาว่า ผมต้องเป็นผู้ชายสิ แน่นอน ผมก็ต้องคิดอย่างนั้นเพื่อที่จะได้มีความสุข ผมจำเป็นที่จะต้องเป็นเพศที่ตรงกับเพศสภาพของผม" เขาย้ำอีกว่า "ผมมาถึงจุดที่ผมคิดว่า ช่างแม่งเหอะ ผมอยากจับมือแฟนหนุ่มในที่สาธารณะ หรืออยากใส่รูปหน้าตัวเองบนแอปฯ ทินเดอร์ แล้วก็ไม่รู้สึกกลัวอะไรทั้งนั้น มากกว่าเสแสร้งเป็นอย่างอื่น"

     ฟีบี วอลเลอร์-บริดจ์ คอสตาร์ (Phoebe Waller-Bridge) เพื่อนนักแสดงกล่าวว่า "เบลีย์เป็นเหมือนก้อนอุกกาบาตที่สร้างความสนุกแถมยังมาพร้อมกับพลังงานมหาศาลอย่างน่าเหลือเชื่อ เขาทำหน้าตาขึงขัง แล้วจู่ๆ ก็ทำหน้าตาไร้เดียงสา ซึ่งนั่นเป็นความสามารถของเขาที่ผมชอบมาก ทั้งในฐานะคนคนหนึ่งและในฐานะนักแสดง ก็คือความสามารถในการทำลายล้าง"

     ชีรีส์ บริดเจอร์ตันสร้างจากนวนิยายโรแมนติกที่ขายดีที่สุดของ นิวยอร์ก ไทม์สโดยจูเลีย ควินน์(Julia Quinn) นักเขียนชาวอเมริกัน เบลีย์ท่องบทพร้อมกับดูแลบทของเรื่องนี้ด้วยความสามารถและความตั้งใจจริง ราวกับว่าเขากำลังแสดงบทในวรรณกรรมเรื่อง King Lear ถ้าพูดตรงๆนี่ก็คือนิยายเกี่ยวกับการซุบชิบนินทา เรื่องราวแสนอื้อฉาวและโรแมนติกในอังกฤษยุครีเจนชีแต่กลับมีความหมายลึกซึ้งสำหรับนักแสดงหนุ่ม

     "ตอนแสดงซีชั่นแรก ผมอยากสร้างภาพแอนโธนีให้ชัดมากที่สุด" คริส แวน ดูเซน (ChrisVan Dusen) ผู้สร้างกล่าวต่ออีกว่า "เพื่อที่เราจะได้นำเขากลับมาอีกครั้งในชีชั่นที่สอง" ในขณะเดียวกันเบลีย์เสริมว่า "ผมเริ่มคิดถึงเสน่ห์ของแอนโธนี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันจะรู้สึกอย่างไร ถ้าต้องสูญเสียใครสักคน รวมทั้งความรู้สึกเกลียดชังตัวเองมันส่งผลต่อคนคนหนึ่งอย่างไรบ้าง บทบาทของแอนโธนียังบังคับให้เบลีย์คิดถึงเกี่ยวกับความรักมากทีเดียว"

     นี่คือคำพูดหนึ่งในไม่กี่คำซึ่งพาดพิงถึงชีวิตส่วนตัวที่เบลีย์เผลอหลุดปากออกมาด้วยความบังเอิญ "คุณใส่ประสบการณ์ชีวิตของคุณลงในไปในงาน แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดอาจไม่จำเป็นต้องถูกพูดถึงเพื่อรักษาอารมณ์ความเป็นส่วนตัว" เขากล่าวด้วยความระมัดระวัง

     หลังจากชีรีส์ บริดเจอร์ตันออกฉายมาเรียนน์ เอเลียต (Marianne Elliott) เพื่อนเก่าคนหนึ่งติดต่อเบลีย์และบอกกับเขาว่า เราน่าจะมีโอกาสกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในละครเวทีเรื่อง Cock ซึ่งจะเปิดตัวในฤดูใบไม้ผลิปีนี้

     ทุกวันนี้โปรดิวเซอร์เข้าหาเขาเพื่อเสนอบทบาทต่างๆ มากมาย ประตูท้ายที่เคยต่อแถวได้ถูกปิดลงแล้ว แม้บ่อยครั้งที่โปรเจ็กต์ต่างๆ จะชนกับตารางการทำงานในชีรีส์ บริดเจอร์ตัน ของเบลีย์ ทว่าก็มีโปรดิวเซอร์บางคนพูดว่า "ไม่เป็นไรไม่ต้องกังวล พวกเราจะรอ" ผมล้อเบลีย์ไปว่าคงต้องรู้สึกแปลกๆ ที่มีผู้คนรอเขาอยู่ตอนนี้ เขาเลยเอาสองมือล้วงกระเป๋าแสดงว่าเขาเขินนิดหน่อย

     "ครับ ผมหมายถึง มันก็ใช่ ผมพูดอย่างนั้นก็ได้ แต่ผมก็มักจะคิดเสมอว่า เดี๋ยวพวกเขาก็หาคนใหม่ มันแค่ช่วงเวลานี้เท่านั้นแหละ!" เขาพูดยิ้มๆ ว่า "ซีรีส์ บริดเจอร์ตันยอดเยี่ยมมาก แต่ในอีก20 ปีข้างหน้า คุณไม่ได้ต้องการที่จะมีชื่อเสียง

คุณต้องการอาชีพที่มั่นคงต่างหาก"