SEM คืออะไร ใครบ้างที่ควรทำ SEM

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • DIgik
  • 0
  • 16 มิ.ย. 2565 09:38
  • 223.27.244.***

 

SEM คืออะไร ใครบ้างที่ควรทำ SEM

SEM คือ การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Search Engine Marketing ซึ่ง Search Engine ก็คือเครื่องมือที่เราใช้ค้นหาสิ่งต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ตอย่างเช่น Google นั่นเอง และถึงแม้ว่า Google จะเป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมและถูกใช้มากที่สุด แต่จริง ๆ แล้วก็ยังมี Search Engine อื่น ๆ อีก เช่น Yahoo! และ Bing นั่นเอง

 

SEM นั้นคือสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการ หรือขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์อะไร ก็ทำ SEM นั้นถือว่าสำคัญมาก เพราะมันคือการทำให้เว็บไวต์ของคุณอยู่ในอันดับที่ดีบนหน้าผลการค้นหาของ Search Engine คืออยากให้ติดอันดับบน ๆ หรืออย่างน้อยก็อยู่บนหน้าแรกเมื่อมีคนเสิร์ชหา Keyword ของสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณนั่นเอง

 

การมีเว็บไซต์อยู่ในอันดับต้น ๆ ของ Search Engine อย่าง Google นั้นสำคัญมาก ๆ เพราะเป็นเครื่องยืนยันความน่าเชื่อถือของบริษัท และเป็นสิ่งที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและถูกเลือกโดยผู้ใช้และลูกค้าด้วย เพราะเวลาที่ผู้คนกำลังค้นหาอะไรสักอย่าง เขามักจะไม่อยากเลื่อนหน้าจอลงไปไกล ๆ แต่มักจะเลือกตัวเลือกที่เห็นก่อนนั่นเอง

 

จากสถิติแล้วประเภทของธุรกิจที่ได้ผลลัพธ์ดีจากการทำ SEM คือธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านซ่อมบำรุง อู่รถ บริษัทรับจ้าง และโรงงานต่าง ๆ ไปจนถึงธุรกิจที่ขายสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและไลฟ์สไตล์ เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจอะไร การทำ SEM ก็คือหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะดึงดูดลูกค้าไปหาคุณได้มากทีเดียว

การทำ SEM แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักซึ่งก็คือ Organic Search และ Paid Search นั่นเอง 

Organic Search นั้นก็คือการทำให้ให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับดี ๆ โดยวิธีการต่าง ๆ ที่ไม่ใช่การซื้อโฆษณา ซึ่งวิธีการเหล่านั้นจะถูกเรียกว่า SEO หรือ Search Engine Optimization ซึ่งก็คือการจัดการกับเว็บไซต์ให้เป็นไปตามสิ่งที่ Search Engine จะให้ความสำคัญและจัดอันดับเว็บของคุณสูง ๆ นั่นเอง เรียกง่าย ๆ ว่ามันเป็นการทำให้ Search Engine ชอบเว็บของคุณนั่นเอง และรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณเกี่ยวข้องกับ Keyword ใดบ้าง ทำให้การใส่ Keyword ในเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญมาก

การทำ SEM อีกแบบคือ Paid Search หรือการซื้อโฆษณาของ Search Engine นั่นเอง การซื้อโฆษณาจะทำให้เว็บไซต์ของคุณถูกแสดงก่อนการจัดอันดับจริงของ Search Engine ทำให้ผู้ค้นหาได้เห็นเว็บไซต์ของคุณก่อนเว็บไซต์อื่น ๆ โดยใน Google จะมีคำว่า Ads อยู่ด้านท้าย เพื่อบ่งบอกว่าเป็นผลการค้นหาที่เป็นโฆษณาค่ะ การซื้อ Paid Engine นั้นเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะจะใช้ระบบการเรียกเก็บเงินแบบ Pay-Per-Click (PPC) ที่เป็นการเก็บเงินตามจำนวนครั้งที่มีคนคลิกเข้า Ads ของคุณเท่านั้น