ออกแบบฝาท่อระบบบายน้ำ อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • cassie w
  • 0
  • 24 พ.ค. 2565 09:51
  • 49.228.105.***

      ในการทำโครงสร้างของอาคารและการออกแบบ หากผู้เป็นเจ้าของอาคารนั้น ๆ ต้องการเน้นถึงสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ยังจะต้องคำนึงถึงบริเวณโดยรอบตัวอาคารด้วย เพราะในภาพรวมนอกจากตัวอาคารที่มีความโดดเด่นแล้ว แต่บรรยากาศโดยรอบก็ต้องมีความสวยงามไม่แพ้กัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าของอาคารให้มีมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นผู้ที่เป็นเจ้าของโครงการควรที่จะใส่ใจถึงรายละเอียดในทุกองค์ประกอบ รวมถึงการออกแบบฝาท่อระบายน้ำ เพราะในปัจจุบันฝาท่อระบายน้ำสามารถออกแบบตราสัญลักษณ์หรือลวดลายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชื่ออาคาร ชื่อบริษัท ที่นอกจากจะต้องออกแบบฝาท่อระบายน้ำให้ออกมาดูดีแล้ว ยังจะต้องเน้นถึงการใช้งานโดยเลือกจากวัสดุที่มีความทนทานและตอบโจทย์กับความต้องการของคุณมากที่สุด 

 

 

การออกแบบฝาท่อระบายน้ำ วัสดุที่เหมาะสมกับการออกแบบคืออะไรบ้าง? 

     นอกจากลวดลายบนฝาท่อที่สามารถออกแบบให้ตรงความต้องการแล้ว การเลือกวัสดุที่ใช้ในการผลิตฝาท่อก็มีความสำคัญเช่นกัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของผู้เป็นเจ้าของว่าต้องการวัสดุแบบใด ซึ่งในแต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันดังนี้ 

  • เลือกใช้วัสดุที่สามารถช่วยป้องกันกลิ่นได้

     เพราะในการออกแบบฝาท่อระบบบายน้ำ ยังจะต้องคำนึงถึงขั้นตอนการใช้งาน ที่อาจเกิดกลิ่นภายในท่อ ซึ่งการเลือกใช้วัสดุที่ใช้เทคโนโลยี TDS ในการผลิต จะช่วยให้ฝาท่อสามารถปิดได้แนบชิด และสามารถช่วยป้องกันกลิ่นที่อาจจะเล็ดลอดออกมาจากท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

  • เลือกวัสดุที่ผลิตจากเหล็กหล่อที่มีความแข็งแรง 

     เพราะในการเลือกใช้ฝาท่อจะต้องเน้นถึงความทนทานเป็นสำคัญ เพราะนอกจากจะนำไปติดตั้งบริเวณถนนที่มีการใช้รถหลากหลายประเภท ทำให้ต้องเจอกับน้ำหนักจากการบรรทุกของรถต่างๆ การเลือกฝาท่อที่ผลิตจากวัสดุอย่าง Ductile Iron จะมีคุณสมบัติที่เหนียว ทน สามารถรับแรงกระแทกได้สูง และช่วยลดปัญหาการแตกหักจากการนำไปติดตั้งบนถนนได้ด้วย 

  • เลือกการออกแบบฝาท่อระบายน้ำที่ไม่เป็นอันตรายต่อรถสองล้อ 

     อย่างที่เรารู้กันดีว่า ฝาท่อระบายน้ำมักถูกนำไปติดตั้งบริเวณถนน ซึ่งการเลือกใช้ฝาท่อที่มีการออกแบบที่ใส่ใจกับการใช้รถใช้ถนนของผู้ขับขี่ จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจ ที่สำคัญหากเราใช้ฝาท่อระบายน้ำที่มีพื้นผิวไม่ตอบโจทย์ อาจทำให้ผู้ขี่มอเตอร์ไซต์หรือรถจักรยานเกิดอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นแล้วอย่าลืมถึงข้อนี้กันด้วย 

 

      ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบอาคารหรือโครงสร้างภายนอกอย่างระบบงานท่อ การเก็บงานในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อให้เกิดความสวยงามและไม่เกิดอันตรายใดๆ ต่อคนอื่น ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญกับงานก่อสร้าง เพราะสุดท้ายแล้ว อาคารที่คุณก่อสร้างอาจจะได้รับเสียงชื่นชมทั้งในเรื่องรูปแบบบการดีไซน์อาคารและระบบการจัดการ ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ทีดีให้กับองค์กรของคุณด้วยเช่นกัน