นมปราศจากแลคโตส ทางเลือกใหม่ของคนรักนมโดยไม่เสี่ยงท้องเสีย

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • cassie w
  • 0
  • 20 พ.ค. 2565 14:17
  • 223.27.244.***

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการดื่มนมวัว ด้วยรสชาติที่หอม มัน หวาน อร่อย และยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย แต่มักประสบปัญหาว่าพอดื่มไปแล้วสักครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมง กลับเริ่มมีอาการท้องเสีย หรือท้องอืด แน่นท้อง มีลมในกระเพาะมาก ปวดท้อง และผายลมบ่อย ช่วงแรก ๆ อาจไม่แน่ใจนึกว่ากินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ แต่พอสังเกตอาการหลาย ๆ ครั้งเข้า จนได้ข้อสรุปว่า เป็นเพราะนมวัว จนเข็ดขยาดไม่กล้าดื่มไปพักใหญ่ และต้องหันไปดื่มนมถั่วเหลืองแทน  

 

เมื่อไม่นานมานี้ มีผลิตภัณฑ์นมใหม่ ๆ ออกมา พร้อมจุดยืนปราศจากน้ำตาลแลคโตส เกิดเป็นความหวังของคนชอบดื่มนมแต่มักท้องเสีย ลองมาดูกันว่า นมปราศจากน้ำตาลแลคโตส จะลดอาการท้องเสียได้จริงหรือไม่

เริ่มจาก รู้จักน้ำตาลแลคโตส 

น้ำตาลแลคโตส พบได้ในน้ำนมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น มนุษย์ วัว แพะ เป็นต้น เมื่อเราดื่มนม น้ำตาลแลคโตสจะถูกย่อยในลำไส้เล็กโดยเอนไซม์แลคเตสที่สร้างจากเซลล์ผนังลำไส้ เมื่อย่อยแล้วจะได้เป็นน้ำตาลกลูโคสและน้ำตาลกาแลคโตส จากนั้นน้ำตาลทั้งสองจะถูกดูดซึมผ่านลำไส้ไปสู่กระแสเลือด เป็นพลังงานแก่ร่างกายต่อไป

 

ปัญหาของคนไม่มีเอนไซน์แลคเตส

มีการวิจัยพบว่า ในผู้ใหญ่ที่มีปัญหาเรื่องการดื่มนมแล้วท้องเสีย เกิดจากร่างกายไม่สามารถผลิตเอนไซน์แลคเตสมาย่อยน้ำตาลแลคโตสได้อย่างเพียงพอ เมื่อน้ำตาลแลคโตสไม่ถูกย่อยจึงไปสะสมหมักหมมอยู่ที่ลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดก๊าซในลำไส้ กลายเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด แน่นท้อง ท้องเสีย มักพบมากในคนทวีปเอเชีย และอาการจะแตกต่างกันไปตามเชื้อชาติ ซึ่งในประเทศไทยพบว่ามีคนที่ประสบปัญหานี้มากกว่า 50% และเป็นในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก เนื่องจากยิ่งอายุมากสภาพร่างกายการทำงานของลำไส้เล็กที่ผลิตเอนไซม์แลคเตสยิ่งเสื่อมถอยลง มีบ้างในรายที่เกิดภาวะนี้ตั้งแต่เกิดหรือถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือเป็นในคนที่เกิดภาวะลำไส้อักเสบ ติดเชื้อ เป็นต้น

 

นมปราศจากแลคโตส ทางเลือกใหม่ของคนดื่มนม

คือนมที่เติมเอนไซม์แลคเตสเข้าไปย่อยน้ำตาลแลคโตสแล้ว เพื่อให้เกิดเป็นน้ำตาลกลูโคสและน้ำตาลกาแลคโคสที่ย่อยได้ง่ายขึ้น ร่างกายสามารถดูดซึมไปสร้างเป็นพลังงานได้ ทำให้ไม่เกิดอาการท้องเสีย ท้องอืด อีกต่อไป 

 

ปัจจุบันมีนมหลากหลายแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์ปราศจากน้ำตาลแลคโตสให้เลือกดื่ม และสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารและเครื่องดื่มได้อีกหลายเมนู โดยหลายร้านสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคยิ่งขึ้นด้วยการรวบรวมแบรนด์ผลิตภัณฑ์นมชั้นนำ และระบุราคาให้เลือกทั้งแบบขายส่งและขายปลีก ผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมบริการส่งถึงบ้าน