วิธีการเลือกซื้อปลาแซลมอน เกรดซาซิมิ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 09 พ.ค. 2565 12:28
  • 115.87.49.***


 

อาจกล่าวได้ว่าการซื้อปลาแซลมอน เกรดซาซิมิ เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง หากไม่ใช่ผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญอย่างเชฟ หรือคนที่มีความรู้ด้านอาหารเป็นอย่างดี ก็อาจจะถูกเอาเปรียบ หรือเลือกซื้อของที่คุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์มาได้ เพราะปลาแซลมอน เกรดซาชิมินั้น จะต้องมีความสดและสะอาดมากกว่าปลาแซลมอนสำหรับการปรุงด้วยความร้อน เนื่องจากซาชิมิคือการทานปลาแซลมอนแบบดิบ ไม่ผ่านความร้อน ไม่ผ่านการปรุงอาหารนั่นเอง

 

การซื้อปลาแซลมอน เกรดซาซิมิ จำเป็นต้องมีวิธีการเลือกอย่างพิถีพิถัน และใช้ความใส่ใจสังเกตลักษณะของเนื้อปลาให้ดี

สำหรับคนรักอาหารญี่ปุ่นและแซลมอนซาชิมิ ซึ่งอยากจะหาทำแซลมอนซาซิมิมากินเองที่บ้านกับครอบครัว เรามีวิธีการเลือกซื้อปลาแซลมอน  เกรดซาซิมิมาฝากทุกคนกัน

 

โดยทุกคนสามารถเลือกซื้อปลาแซลมอน เกรดซาชิมิให้ได้เนื้อปลาคุณภาพดีที่สุดได้โดยทำตาม 4 แนวทางดังต่อไปนี้

 

1. เลือกเนื้อปลาแซลมอนที่มีลวดลายชัด เนื้อดูชุ่มฉ่ำ ไม่เหี่ยว ไม่คล้ำ และมีสีส้มอมแดง หรือส้มนวล เนื่องจากความสดของเนื้อปลา จะมีผลต่อสีและความชัดของลวดลาย สีที่ซีด และลวดลายไขมันที่ดูเหมือนแตกตัว ไม่ชัดเจน แปลว่าเนื้อปลานั้นขาดความสด อาจจะเนื่องจากการเก็บและถนอมความสดที่ไม่ได้คุณภาพ หรือการที่เนื้อปลานั้นถูกแล่ทิ้งไว้หลายวันแล้ว

 

2. เลือกเนื้อปลาที่ยังแน่น เพราะเนื้อปลาที่แน่นหมายถึงปลายังมีความสดอยู่ หากเนื้อปลานั้นเละ ยุ่ย หมายความว่าเนื้อปลานั้นไม่สดแล้ว ไม่ได้มาตรฐานปลาแซลมอน เกรดซาชิมิ หรือก็คือ ไม่สดพอที่จะรับประทานโดยไม่ผ่านการปรุงด้วยความร้อนนั่นเอง

 

3. เลือกซื้อปลาแซลมอน เกรดซาชิมิ ที่บรรจุในถุงสุญญากาศอย่างแน่นหนา ไม่มีอากาศรั่วเข้าไปด้านใน และแช่แข็งที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสมาเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน หรือแช่แข็งในอุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียสอย่างน้อย 12 ชั่วโมง เพื่อคงความสะอาด และความสดของเนื้อปลาแซลมอนไว้ให้ได้มาตรฐาน

 

4. เลือกเนื้อปลาแซลมอนที่บรรจุมาในถุงที่แสดงวันที่ผลิต และวันที่หมดอายุ หรือวันที่ควรบริโภคก่อนอย่างชัดเจน และตรวจสอบให้ดีว่าเนื้อปลาแซลมอนยี่ห้อนั้น ๆ ได้มาตรฐานองค์กรอาหารและยาหรือไม่

เพียงแค่ทำตาม 4 ขั้นตอนนี้ สังเกตหีบห่อที่บรรจุเนื้อปลาแซลมอนให้ดี ดูอุณหภูมิของตู้แช่ที่จัดเก็บเนื้อปลา รวมถึงวันที่ผลิตและวันที่หมดอายุ และเลือกซื้อเนื้อปลาที่สีสวย เนื้อแน่น ไม่ยุ่ยเละ ไม่ดำคล้ำ ก็สามารถมั่นใจได้แล้วว่าคุณจะได้เนื้อปลาแซลมอน เกรดซาชิมิที่สด สะอาด ได้มาตรฐาน และทานสดได้ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ