รวมไว้ให้แล้วที่นี่ ! วิธีตรวจรับบ้าน แบบที่คุณก็สามารถเช็กเองได้

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jbtsaccount
  • 0
  • 19 เม.ย. 2565 23:35
  • 171.6.8.***
ผู้ซื้อบ้านใน โครงการบ้าน ใหม่จำนวนไม่น้อยเลือกใช้บริการ ตรวจบ้านก่อนโอน จากบริษัทเอกชนที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่ก็มีค่าใช้จ่ายหลักพันในการใช้บริการดังกล่าว ในยุคประหยัดหลายคนจึงเลือก วิธีตรวจรับบ้าน ด้วยตนเองซึ่งก็สามารถทำได้และไม่ถือว่ายากเกินไปเพียงแต่ต้องศึกษาข้อมูลไว้ก่อนเข้าไปทำ การตรวจรับบ้าน 
เปิด วิธีตรวจรับบ้าน  ด้วยตนเอง
 
บริเวณพื้นที่นอกบ้าน ต้องตรวจเช็กตั้งแต่รั้วบ้านไปจนถึงประตูเข้าบ้านว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ มีปัญหาสนิม พื้นทรุด เป็นหลุมเป็นบ่อหรือเปล่า และหากกรณีเป็น โครงการบ้านเดี่ยว  ต้องดูว่าสนามหญ้ารอบบ้านนั้นมีการถมดินและปูหญ้าไว้เรียบร้อยดีหรือไม่ สิ่งสำคัญที่ผู้ซื้อทั้ง บ้านเดี่ยว  และ บ้านทาวน์โฮม  ต้องตรวจเช็กให้ดีคือ บริเวณพื้นที่จอดรถมีปัญหาการทรุดตัวหรือไม่
 
โครงสร้างตัวบ้าน การตรวจรับบ้าน สำหรับจุดนี้จะต้องเช็กดูว่าคานของบ้านโค้งงอหรือไม่ ส่วนของผนังบ้านจะต้องเรียบเนียน ไม่มีรอยร้าว ส่วนพื้นบัวและฝ้าเพดานจะต้องเรียบชิดกับผนัง 
 
วอลเปเปอร์ ต้องดูให้มั่นใจว่าไม่มีร่องรอยของเชื้อราซึ่งหากพบปัญหาในขั้นตอน ตรวจบ้านก่อนโอน แล้ว ไม่เพียงแต่ต้องให้ทางโครงการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ให้ใหม่แต่จะต้องให้ตรวจเช็กเพิ่มเติมไปถึงปัญหาน้ำรั่วไหลภายในบ้านด้วยเพราะเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อราบริเวณวอลเปเปอร์นั่นเอง 
 
ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ต้องตรวจสอบที่สวิตช์และเต้ารับทุกจุดภายในบ้าน ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องใช้เครื่องมือตรวจสอบเบรกเกอร์ตัดไฟรั่วไหลช่วยในการทดสอบเพื่อดูว่าระบบไฟฟ้าภายในบ้านทำงานได้ตามปกติหรือไม่ แต่ก่อนนำเครื่องมือตรวจสอบไปใช้จะต้องศึกษาวิธีการใช้งานอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความปลอดภัย นอกจากนั้นยังต้องตรวจเช็กมิเตอร์ไฟฟ้าด้วยว่ามีการหมุนในขณะที่ไม่ได้เปิดใช้งานไฟฟ้าภายในบ้านอยู่หรือไม่
การตรวจสอบภายในห้องน้ำ ต้องดูว่าตามจุดก๊อกน้ำและฝักบัวมีแรงดันน้ำในระดับปกติหรือไม่ พร้อมตรวจเช็กการรั่วซึมและระดับความลาดเอียงของพื้นห้องน้ำ ส่วนของชักโครกนั้นก็ต้องดูว่ามีปัญหาอุดตันหรือมีกลิ่นไม่สะอาดหรือไม่ นอกจากนั้นยังต้องดูไปถึงบริเวณซักล้างให้แน่ใจว่าไม่มีรอยแตกหรือรั่วซึมและระดับความลาดเทของพื้นนั้นควรมีความเหมาะสมไม่ทำให้เกิดน้ำขังหรือน้ำท่วม โดยใช้การเปิดน้ำทดสอบในระหว่างการ ตรวจบ้านก่อนโอน ด้วย
 
หลังคาบ้าน ต้องสังเกตว่าหลังคารั่วหรือไม่ โดยดูจากบริเวณฝ้าเพดานภายในบ้านว่ามีร่องรอยของน้ำหรือไม่ รวมถึงดูว่ามีรอยน้ำที่พื้นหรือเปล่า 
 
วิธีตรวจรับบ้าน ตามลิสต์เหล่านี้ถือเป็นเรื่องหลักที่ผู้ซื้อบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเองและเป็นจุดที่มักต้องดูให้รอบคอบ ทั้งนี้หากพบว่ามีความบกพร่องหรือไม่เรียบร้อยก็ควรทำสัญลักษณ์ให้ชัดเจน เพื่อแจ้งให้ทางโครงการเข้ามาแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนจะรับโอนบ้านในลำดับต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอฝากบ้านดอนเมืองไว้ด้วยล่ะสำหรับคนหาบ้านและแบบบ้านต่าง ๆ 
 
ที่มาข้อมูล 
https://www.sansiri.com/content/view/คำแนะนำกู้บ้าน-รวมลิสต์ตรวจบ้าน-คอนโด-ฉบับด้วยตนเอง-ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม/th
https://homeguru.homepro.co.th/check-home-by-yourself-before-receiving-the-transferring-of-a-house/?gclid=CjwKCAjwlrqHBhByEiwAnLmYUO--YZZu55gk96pVvefzOfxGD4bJjyaECVMbVlSpwm6y-E5yda_VnBoCUrAQAvD_BwE