เครื่องกระตุ้นหัวใจ เครื่องที่คุ้มค่าเกินราคา เป็นได้มากกว่าเครื่องรักษาชีวิต

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 28 มี.ค. 2565 22:34
  • 58.8.15.***

   เครื่องมือที่เราพบเห็นกันอยู่บ่อย ๆ ตามที่สาธารณะอย่างห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน อาคารเรียน หรือโรงภาพยนตร์นั้นเรียกว่าเครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติ เครื่องมือราคาหลักหมื่นแต่สามารถช่วยชีวิตคนได้มากถึงหลักล้าน และยังเป็นเครื่องที่มีคุณค่ามากกว่าเครื่องมือที่ช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วย มารู้จักกับเครื่องกระตุ้นหัวใจราคาหลักหมื่นแต่มีประโยชน์หลักล้านนี้ให้มากขึ้นกัน

 

 

เครื่องกระตุ้นหัวใจ คืออะไร

 

    เครื่องกระตุ้นหัวใจ หรือ เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ เรียกโดยย่อได้อีกชื่อว่าเครื่อง AED เป็นเครื่องที่มีไว้สำหรับช่วยเหลือผู้ที่มีสภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ สามารถใช้ปฐมพยาบาลและรักษาชีวิตผู้ป่วยได้ทันเวลาในสถานการณ์ฉุกเฉิน 

 

    เพราะโรคหัวใจนั้นเป็นโรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และยังเป็นโรคที่สามารถเกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ใช่เพียงวัยสูงอายุ บางครั้งอาจไม่มีสัญญาณเตือน และเมื่อมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะก็อาจนำไปสู่การเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาที่ทันเวลา ซึ่งนอกจากการปฐมพยาบาลด้วยการทำ CPR เบื้องต้นแล้ว การใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจราคาไม่แพงนี้ยังสามารถช่วยรักษาชีวิตที่ไม่อาจประเมินค่าได้ให้กับผู้คนอีกมากมาย ซึ่งมีผลยืนยันมาแล้วว่า ในสภาวะที่หัวใจเต้นผิดจังหวะเฉียบพลัน หากมีการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจอย่างทันท่วงทีภายใน 4 นาที จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยให้รอดจากสภาวะอันตรายได้อย่างแน่นอน 

 

ทำไมต้องมีเครื่องกระตุ้นหัวใจไว้ในที่สาธารณะ

 

    เราจะเห็นได้บ่อย ๆ กับเครื่องกระตุ้นหัวใจราคาเริ่มต้นหลักหมื่นไปถึงหลักแสนที่มีการติดตั้งอยู่ตามที่สาธารณะต่าง ๆ โดยเฉพาะบนอาคารสูงที่มีการออกกฏหมายบังคับใช้ในปี 2564 ที่ผ่านมาว่าจำเป็นจะต้องติดติดตั้งทุกที่ ซึ่งเหตุผลที่ควรมีเครื่องกระตุ้นหัวใจไว้ในสถานที่เหล่านี้ไม่ใช่เพียงแค่ในโรงพยาบาลนั่นก็เพราะว่าสภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหยุดเต้นเฉียบพลันนั้นอาจเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ยิ่งในอาคารสุงที่ความช่วยเหลือจากหน่วยฉุกเฉินอาจเดินทางไปถึงช้าจนก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต การมีเครื่องกระตุ้นหัวใจที่ราคาเพียงหลักหมื่นนั้นก็อาจช่วยชีวิตที่แสนล้ำค่าที่อาจเป็นคนสำคัญ คนรัก คนในครอบครัวของใครหลาย ๆ คนได้ทันเวลา โดยเฉพาะหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันบนอาคารสูงหรือที่สาธารณะที่มีผู้คนมากมาย หากรอหน่วยกู้ภัยเดินทางไปถึงก็อาจไม่ทันเวลา การมีเครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติที่สามารถใช้งานได้ง่ายติดตั้งไว้จึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากกว่า 


 

    และนี่ก็คือเรื่องรางของเครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติ เครื่องที่คุ้มค่าเกินราคาและเป็นได้มากกว่าเครื่องรักษาชีวิต เพราะเป็นเครื่องที่จะช่วยให้คนต่าง ๆ มีชีวิตต่อเพื่ออยู่กับครอบครัวและใช้ชีวิตทำเรื่องราวต่าง ๆ ได้อีกมากมาย ดังนั้นจึงเป็นเครื่องที่ควรมีติดตั้งไว้ทุกที่ แม้แต่ในบ้านที่พักอาศัยก็สามารถติดตั้งเครื่องนี้ไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้เช่นเดียวกัน