Social Media คืออะไร? รู้ไว้ รอดทุกธุรกิจ!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 28 มี.ค. 2565 22:05
  • 58.8.15.***

   Social Media ถือเป็นอีกหนึ่งคำยอดฮิตที่เราต่างได้ยินกันมานาน แต่รู้หรือไม่? ว่าในความเป็นจริงแล้ว เราต่างใช้สิ่งๆ นี้อยู่เป็นประจำทุกวัน ทั้งวัน หรือบางคนอาจจะต้องทำงาน หรือทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Social Media อีกด้วย วันนี้เราจึงอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Social Media กันมากขึ้น ว่าในความจริงแล้ว Social Media คืออะไร? และมีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจในปัจจุบันบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว เราไปดูกันเลย

Social Media คืออะไร?

    Social Media คือ เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนสามารถแชร์เนื้อหา ข้อมูลต่างๆ หรือไฟล์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยพื้นที่บน Social Media ค่อนข้างเปิดกว้าง ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สามารถแชร์ หรือค้นหาข้อมูล หรือการสื่อสารต่างๆ ได้ 

 

Social Media มีอะไรบ้าง?

        ประเภทของ Social Media มีทั้งหมด 5 ประเภท คือ Social Networks เช่น Facebook และ Linkedin, Media Networks เช่น Instagram, Vimeo และ YouTube, Social Media for Discussions เช่น Reddit, Quora และ Pantip.com, Social Media for Reviews เช่น TripAdvisor, Google My Business และ Wongnai และ Social Media แบบ Micro ผสม เช่น Twitter, Tumblr และ TikTok

 

ประโยชน์ของ Social Media สำหรับธุรกิจ

เมื่อได้ทำความรู้จักว่า Social Media คืออะไรกันไปแล้ว เราขอแชร์ข้อดีของ Social Media สำหรับธุรกิจ ว่าจะตอบโจทย์องค์กร หรือธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง

 

  1. การสร้างแบรนด์ และการทำ Branding - Social Media สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณนั้นเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยอาจจะใช้ Social Networks เช่น Facebook หรือ Media Networks อย่าง Instagram ในการช่วยสร้างตัวตนของธุรกิจคุณให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยคุณสามารถออกแบบโลโก้ สีที่ใช้ หรือทิศทางในการสื่อสาร ที่สามารถสร้างคาแรคเตอร์ของทางแบรนด์สู่ช่องทาง Social Media ได้

  2. ช่วยสื่อสารกับลูกค้าได้มากขึ้น - Social Media คืออีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้คุณสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถเป็นพื้นที่ที่จะให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเราได้อย่างมากขึ้นอีกด้วย

  3. ช่วยเพิ่ม Traffic ในการเข้าถึงเว็บไซต์ - Social Media สามารถเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ธุรกิจของคุณได้ โดยเมื่อคุณสร้างคอนเทนต์แล้วโพสต์ลงบน Social Medi นั้น คุณอาจจะสร้างลิงก์ที่โยงไปยังหน้าเว็บของคุณได้อีกด้วย

 

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับข้อมูลดีๆ ที่ Social Media สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจของคุณได้มากขึ้น อย่าลืมนำไปใช้กันล่ะ!