5 วิธีดูแลตัวเองไม่ให้อาการปวดหัวไมเกรนกลับมาอีกครั้ง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • cassie w
  • 0
  • 25 มี.ค. 2565 17:08
  • 49.228.99.***

5 วิธีดูแลตัวเองไม่ให้อาการปวดหัวไมเกรนกลับมาอีกครั้ง 

 

 “ปวดหัวไมเกรน” อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยสาเหตุหลักยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร ซึ่งบางข้อมูลได้กล่าวไว้ว่าไมเกรนสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ หรืออาจจะเกิดจากความผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่ผิวสมอง ส่งผลให้สมองเกิดการกระตุ้นได้ง่ายและไวกว่าคนปกติทั่วไป ซึ่งหลังจากสมองถูกกระตุ้นกระแสไฟฟ้าจะวิ่งไปตามเส้นสมองอย่างช้าๆ ทำให้การไหลเวียนของเลือดในสมองทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดปวดหัวไมเกรนตุบๆ เป็นระยะๆ ข้างใดข้างหนึ่ง หรือบางครั้งเกิดขึ้นได้ทั้ง 2 ครั้งในเวลาเดียวกันและมีโอกาสรุนแรงขึ้นอีกด้วย สำหรับวันนี้ใครที่มีอาการปวดหัวไมเกรนอยู่ละก็ เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลตนเองอย่างไรไม่ให้อาการกำเริบขึ้นมา หากพร้อมแล้วมาดูกันเลย

 

หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะกระตุ้นอาการปวด

    ลองสังเกตตัวเองทุกครั้งเมื่อมีอาการปวดหัวไมเกรนว่าก่อนหน้านี้อะไรเป็นสิ่งกระตุ้นทำให้อาการกำเริบ ทั้งนี้เพื่อให้คุณทราบว่าสิ่งที่ทำให้เกิดจากอะไร หลังจากนั้นให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว หรือหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะปวดหัวขึ้นมาอีกครั้ง 

 

พักผ่อนให้เพียงพอ 

    การพักผ่อนที่เพียงพอและตรงเวลาจะช่วยฟื้นฟูร่างกายส่วนต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดปวดหัวไมเกรน เพราะเมื่อไหร่ที่สมองมีอาการเหนื่อยล้าจากการทำกิจรรม หรือทำงานเป็นระยะเวลาติดต่อกันนานๆ  อาจจะทำให้อาการปวดหัวขึ้นได้เช่นกัน 


 

ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างพอดี

ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของอาการปวด เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่องจะเสริมสร้างความยืดหยุ่น ความแข็งแรงให้ร่างกายและปรับสมดุลภายในระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ไม่ควรจะออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป เพราะผลที่ตามมาอาจจะไปกระตุ้นให้อาการกำเริบได้เช่นกัน 

 

งดสูบบุหรี่

    บุหรี่นอกจากจะเป็นภัยต่อร่างกายแล้วยังส่งผลเสียไปยังสมองของความเสี่ยงในโรคหลอดเลือดสมองตีบ เพราะฉะนั้นหากคุณมีอาการปวดหัวไมเกรนอยู่แล้วให้หลีกเลี่ยงหรือเลิกบุหรี่จะดีที่สุด 

 

งดเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนทุกชนิด 

    สำหรับผู้ที่มีอาการไมเกรนเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง สิ่งสำคัญที่ควรรู้คือการงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ, ชา, น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลัง เพราะสิ่งนี้อาจจะกระตุ้นให้อาการปวดหัวขึ้นมาได้อีกด้วย 

 

    ทั้ง 5 ข้อในการดูแลสำหรับผู้ที่ปวดหัวไมเกรนอยู่บ่อยๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้อาการดังกล่าวลดลงและหายไปในอนาคต เพราะหากคุณดูแลเอาใจใส่ร่างกายเป็นอย่างดีและปฏิบัติตามทั้ง 5 ข้อข้างต้น รับรองได้เลยว่าจะลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้เป็นอย่างดีแน่นอน