ลงทุนเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง ได้อะไรบ้าง?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • cassie w
  • 0
  • 21 มี.ค. 2565 17:46
  • 49.228.99.***

ลงทุนเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง ได้อะไรบ้าง?

 

 

บัญชีเงินฝากประจำ ทางเลือกในการออมเงินขั้นพื้นฐานของใครหลายๆ คนที่เพิ่งเริ่มลงทุน มาพร้อมกับเงื่อนไขที่น่าสนใจอย่างเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ความเสี่ยงน้อยไปจนถึงแทบจะไม่มีเลย นอกจากนี้ผู้ฝากยังสามารถมั่นใจได้ว่าถ้าหากครบระยะเวลาที่กำหนดแล้วจะได้รับผลตอบแทนเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงอย่างแน่นอน

 

แล้วถ้าหากตัดสินใจลงทุนเป็นเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง จะได้ผลตอบแทนอะไรบ้างล่ะ?

 

ได้รับเงินก้อน

คำตอบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทราบดี ฝากเงินก้อนก็ต้องได้รับผลตอบแทนคืนเป็นเงินก้อน ทั้งนี้ลูกค้าสามารถเลือกระยะเวลาการออมเงินได้ เริ่มต้นที่ 12 เดือนไปจนถึง 60 เดือน ตามแต่สะดวก ยิ่งจำนวนเดือนมาก อัตราดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่ได้รับก็จะยิ่งสูงตามไปด้วย

 

ได้ฝึกวินัย

เงื่อนไขเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง ผู้ฝากจะถูกบังคับให้ต้องออมเงินในทุกๆ เดือนจนกว่าจะถึงเวลาที่กำหนด เงื่อนไขลักษณะนี้ถือเป็นการฝึกวินัยการออมเงินที่ได้ผล สำหรับใครที่มีปัญหาเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ การอยู่ภายใต้เงื่อนไขบังคับลักษณะนี้จะทำให้เจ้าตัวรู้จักวินัยการบริหารเงินไปในตัว

 

ได้ความมั่นคง

การฝากประจำลักษณะนี้แน่นอนว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อย ผู้ฝากสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างแน่นอนเมื่อครบกำหนด ไม่ต้องกังวลว่าจะขาดทุนหรือถูกโกงแต่อย่างใด

 

ได้รับข้อยกเว้นเรื่องการเสียภาษี

ก่อนเข้าสู่เงื่อนไขเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง หากศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วนจะเห็นว่าในบางธนาคารมักจะมาพร้อมกับเงื่อนไขปลอดภาษีประจำปีด้วย ซึ่งถือว่าคุ้มค่าสุดๆ

 

ได้ดอกเบี้ยสูง

ด้วยความที่เป็นเงื่อนไขเงินฝากแบบประจำ ดังนั้นอัตราดอกเบี้ยจึงสูงกว่าเงินฝากแบบออมทรัพย์ทั่วๆ ไป และตามที่กล่าวไปข้างต้น ยิ่งฝากนานมากเท่าไหร่ อัตราดอกเบี้ยที่ได้รับตอบแทนก็จะยิ่งสูงมากเท่านั้น

 

ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ

เพื่อเป็นการเชิญชวนลูกค้าหรือนักลงทุนรายย่อยให้เข้ามาฝากประจำกับทางธนาคาร สมัยนี้ธนาคารมักมากับโปรโมชัน ลด แลก แจก แถมมากมาย อย่างเช่น บัตรกำนัล บัตรสะสมแต้ม ตลอดไปจนถึงประกันภัยต่างๆ ที่ลูกค้าจะได้รับแถมมากับการเปิดบัญชีเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง

 

ข้อควรระวังสำหรับการฝากเงินแบบประจำ

1) ระวังอย่าให้ลืมนำเงินเข้าบัญชีเงินฝากทุกเดือน

สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ตามปกติแล้วธนาคารจะมีการผ่อนผันให้ขาดฝากได้ไม่เกิน 2 ครั้ง หากใครที่เป็นนักฝากมือใหม่แล้วกลัวลืม ทางเราก็แนะนำให้ใช้บริการตั้งโอนล่วงหน้าหรือตัดบัญชีโดยอัตโนมัติเลยก็จะสะดวกมากๆ

 

2) ผลตอบแทนอาจไม่สูงนัก

แม้ว่าอัตราความเสี่ยงในการลงทุนประเภทนี้จะต่ำ ผู้ลงทุนสามารถทราบว่าจะได้รับเงินฝากอย่างแน่นอน แต่ทั้งหมดก็ต้องแลกมากับผลตอบแทนที่อาจจะไม่สูงเท่ากับการลงทุนชนิดอื่นๆ เป็นเรื่องธรรมดาในแวดวงการลงทุน ความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนที่ได้รับก็ย่อมสูงตาม แต่ถ้าหากลงทุนแบบความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนที่ได้รับก็จะต่ำตามไปด้วย

 

นอกจากจะมีระยะเวลาให้เลือกตามแต่จะสะดวกออมเงินแล้ว ลูกค้าธนาคารยังสามารถเลือกเงินฝากขั้นต่ำได้ โดยเริ่มต้นที่ 1,000 บาท สูงสุดไปจนถึง 25,000 เลยทีเดียว ทั้งนี้ผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนให้ดี เพราะการออมเงินลักษณะนี้จะไม่สามารถถอนได้จนกว่าจะถึงเวลาครบกำหนด หรือถ้าหากถอนได้ก็อาจจะไม่ได้รับดอกเบี้ยอัตราพิเศษตามที่ตกลงไว้ข้างต้นนั่นเอง