วิธีกันเสียงนอกบ้านจากช่องว่างตรงประตูและหน้าต่างอย่างได้ผล

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • cassie w
  • 0
  • 01 มี.ค. 2565 10:14
  • 223.27.244.***

    ใครอยากอยู่บ้านแล้วไม่อยากได้ยินเสียงรบกวนนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเสียงเด็กเล่น เสียงรถ เสียงก่อสร้าง หรือเสียงอื่นๆ ที่ทำให้เรารำคาญใจ หรือทำให้เรานอนหลับไม่สนิท จนอยากจะหาอะไรมาครอบบ้านเอาไว้ วันนี้ขอมาแนะนำเทคนิคการกันเสียงจากประตูและหน้าต่างแบบได้ผลจริง ประหยัดงบประมาณมาฝากกัน 

 

 

ทำไมเราถึงได้ยินเสียงจากนอกบ้าน

    สาเหตุที่ทำให้เราได้ยินเสียงจากนอกบ้าน แน่นอนว่าสาเหตุที่แท้จริงมาจากการที่นอกบ้านเสียงดัง แต่ความดังนี้เป็นความดังที่เราสามารถป้องกันได้ เราคงจะเคยไปบ้านเพื่อนหรือว่าบ้านญาติที่เมื่อเข้ามาในบ้านแล้ว ไม่ค่อยได้ยินเสียงรบกวน หรือง่ายๆ ลองนึกถึงห้องอัดเสียงที่ต้องอัดเสียงในที่ที่เงียบสงบ ปราศจากเสียงรบกวนจากภายนอก เขาทำกันได้อย่างไร ก่อนที่เราจะไปดูเทคนิคกันเสียงที่ลอดมาทางประตูและหน้าต่าง เรามาดูกันก่อนว่า เสียงลอดมาจากไหนบ้าง

?- จากช่องว่างของประตูและหน้าต่าง  หลายคนอาจจะคิดว่า มีประตูและหน้าต่างก็น่าจะกันเสียงแต่ แต่ลืมคิดไปว่าตรงบานประตูและหน้าต่างจะมีช่องว่างเล็กๆ ที่ปล่อยให้เสียงลอดมาได้ ดังนั้น ยิ่งช่องว่างยิ่งเยอะ เสียงก็ยิ่งลอดเข้ามาได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง 

- เสียงทะลุกำแพง บ้านไหนผนังบ้านบางๆ เป็นเพียงแค่แผ่นไม้ ไม่ใช่ปูนก็ไม่สามารถที่จะช่วยกันเสียงได้ แม้ว่าจะปิดประตูหน้าต่างมิดชิดก็ตาม ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการเสริมผนังกันเสียงเพิ่มเติม 

- รอยร้าวที่ผนังบ้าน นอกจากช่องว่างตรงประตูแล้ว เรายังต้องตรวจสอบรอยร้าวหรือบริเวณที่ผนังแยกออกมาทำให้มีช่องว่างที่ทำให้เสียงลอดเข้ามาได้ 

 

วิธีกันเสียงไม่ให้ลอดผ่าน 

    เมื่อรู้ปัญหาแล้ว คราวนี้เรามาแก้ปัญหาเสียงลอดเข้ามาในบ้าน โดยการกันเสียงจากช่องว่างตรงประตู หน้าต่าง และรอยร้าวกันเถอะ 

- ปิดช่องว่างบริเวณประตูและหน้าต่างด้วยเทปกันเสียง นอกจากจะช่วยกันเสียงที่ลอดเข้ามาผ่านช่องทางด้านล่างและรอบๆ ประตูแล้ว ยังช่วยให้เราปิดประตูได้แน่นขึ้น และเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

- ซ่อมแซมรอยร้าวภายในบ้าน หากว่าเราเจอว่าบ้านมีรอยร้าวตรงไหน ไม่ต้องเอาปากกามาวง แต่ให้เอาสีมาโป้วอุดรอยให้หายไป จะได้ไม่ต้องมีปัญหาเสียงจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาภายในบ้าน

- เพิ่มแผ่นดูดซับเสียง ในกรณีที่ผนังบ้านบาง กันเสียงไม่ได้ แม้จะปิดเทปที่ประตูแล้วก็ตาม ให้เราลองหาแผ่นช่วยดูดซับเสียงมาใช้ ก็จะช่วยลดเสียงที่ลอดผ่านเข้ามาได้พอสมควรทีเดียว 

 

ใครที่อยากกันเสียงจากนอกบ้าน ลองปิดช่องว่างตรงประตู หน้าต่างซ่อมแซมรอยรั่ว หากไม่ได้ผลอาจจะต้องใช้แผ่นซับเสียงมาเป็นตัวช่วยอีกแรง