รวมข้อมูลตั้งแต่สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้คืออะไรไปจนถึงการใช้สิทธิ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 02 ก.พ. 2565 09:30
  • 58.8.168.***

ถึงแม้การเสียภาษีเงินได้จะเป็นหน้าที่ที่ผู้มีแหล่งเงินได้ในไทยทุกคนจำเป็นต้องทำ แต่ในทางกฎหมายแล้ว หน่วยงานผู้รับผิดชอบการจัดเก็บภาษีอย่างกรมสรรพากรก็ได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์ว่าด้วยเรื่องของเงินได้ที่ได้รับการยกเว้นภาษีหรือเงินได้ที่ไม่จำเป็นต้องนำมาใช้คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเช่นกัน และเพื่อเป็นการพาทุกคนไปดูข้อมูลเพิ่มเติมว่าสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้คืออะไร? รายได้ประเภทไหนบ้างที่ได้รับการยกเว้น? และถ้าบุคคลธรรมดาอยากจะขอเรื่องใช้สิทธิจากตรงไหน? วันนี้เราจึงได้จัดทำบทความเพื่อไขข้อข้องใจในเรื่องดังกล่าวขึ้น ตามรายละเอียดด้านล่าง ดังนี้

 

 

สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้คือสิทธิประโยชน์ทางภาษีประเภทหนึ่ง

 

ในปัจจุบันเราสามารถแบ่งการยกเว้นภาษีเงินออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ การยกเว้นบุคคลธรรมดา และการยกเว้นเงินได้ โดยในข้อแรกจะเป็นการยกเว้นการจัดเก็บภาษีกับบุคคล 8 กลุ่ม ในขณะที่การยกเว้นเงินได้นั้นจะเน้นไปที่การระบุรายละเอียดว่าด้วยเรื่องของเงินได้ที่ไม่จำเป็นต้องเสียภาษี ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายร้อยประเภท แต่รายการสำคัญที่คนส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องด้วยได้แก่ สวัสดิการที่นายจ้างให้ลูกจ้าง, เงินได้จากการอุปการะ, ดอกเบี้ยจากเงินฝากในธนาคาร และดอกเบี้ยกู้ยืมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเราทราบว่าสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้คืออะไร? และทราบว่าตัวเราเองมีรายได้ที่อยู่ในเกณฑ์ไม่ต้องเสียภาษีแล้ว เราก็สามารถจัดการเรื่องดังกล่าวได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเสียสิทธิที่ตัวเองพึงจะได้รับ

 

ค่าลดหย่อนภาษีเงินได้คืออะไร?

 

            หลังจากที่เราได้ลองไปทำความเข้าใจว่าสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้คืออะไร? ต่อมาเราอยากจะขอพูดถึงอีกรายละเอียดที่มีความเชื่อมโยงกับสิทธิดังกล่าวอย่างการลดหย่อยภาษีเงินได้กันบ้าง หากจะให้อธิบายแบบง่ายๆ ค่าลดหย่อนดังกล่าวคือรายการที่เราสามารถหักออกไปจากเงินได้ ซึ่งเมื่อเราหักออกไปแล้ว เราก็จะได้สิทธิในการเสียภาษีในอัตราที่ต่ำลง โดยรายการลดหย่อนภาษีนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทหลักๆ ได้แก่ค่าลดหย่อนภาษีส่วนตัวและครอบครัว, ค่าลดหย่อนภาษีในกรณีที่เรามีประกัน, เงินออม หรือนำเงินไปลงทุน, ค่าลดหย่อนภาษีจากการบริจาค และค่าลดหย่อนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

 

อยากทำเรื่องขอใช้สิทธิจะต้องเริ่มจากตรงไหน

 

            การจะทำเรื่องขอใช้สิทธิได้นั้นเราจะต้องเลือกรูปแบบการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ทุกประเภทกันก่อน (เลือกยื่นภ.ง.ด 90 สำหรับผู้ที่ได้รับทั้งเงินเดือนและรายได้เสริม) และ (เลือกยื่น ภ.ง.ด 91 สำหรับผู้ที่รับเงินเดือนเพียงอย่างเดียว) เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ตัวเราเองในฐานะผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจะต้องเตรียมเอกสารอื่นๆ ประกอบการยื่น เช่น หนังสือรับรองภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย, รายการลดหย่อนภาษี และเอกสารประกอบการลดหย่อนภาษี โดยเอกสารดังกล่าวบางประเภทเราจะต้องแจ้งความประสงค์ขอยกเว้นภาษีเงินได้กับบริษัทหรือสถาบันทางการเงิน โดยเฉพาะในกรณีของประกันและอสังหาริมทรัพย์ เพื่อไม่ให้ตัวเองพลาดสิทธิประโยชน์ทางภาษี

 

            และทั้งหมดก็คือบทความของเราว่าด้วยเรื่องสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้คืออะไร? หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกรายละเอียดที่ได้นำเสนอกันไปคงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังสงสัยในเรื่องดังกล่าวไม่มากก็น้อย