ทุกคนต้องรู้ PDPA solution คืออะไร จำเป็นแค่ไหนใน พ.ศ. นี้

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • cassie w
  • 0
  • 25 ม.ค. 2565 09:16
  • 49.228.98.***

ตอนนี้ไม่ว่าใครก็ตื่นตัวเรื่อง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันในนามของ PDPA โดยเฉพาะในเว็บไซต์ต่างๆ ที่ต้องการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานและลูกค้า จะต้องทำการขออนุญาตผู้ใช้ (User) ทุกคน ก่อนที่จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในทางการตลาดหรือการค้าต่างๆ แต่นอกจากรู้จัก PDPA แล้ว เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับ PDPA Solution ว่าคืออะไร และเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร 

 

 

PDPA Solution คืออะไร 

    PDPA Solution คือ บริการที่จะช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์หรือผู้ประกอบการสามารถทำการเก็บข้อมูลพื้นฐานของผู้ใช้ (User) ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือซื้อสินค้าต่างๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยร่างนโยบายหรือ Policy แล้ว ยังทำหน้าที่เป็นผู้คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ ไม่ให้หลุดออกไป หรือสร้างความเสียหายได้นั่นเอง 

 

ประโยชน์ของ PDPA Solution ที่เราต้องรู้

    สำหรับเจ้าของเว็บไซต์หรือผู้ประกอบการที่ยังลังเลหรือไม่แน่ใจว่าการเลือกใช้ PDPA Solution คือสิ่งที่จะช่วยตอบโจทย์เราหรือไม่ เรามีข้อดีมาฝากกัน 

  1. ไม่ต้องจ้างนักกฎหมายให้ยุ่งยาก เพราะ PDPA Solution คือ ผู้ช่วยในการร่างนโยบายความเป็นส่วนตัวที่รัดกุม รอบคอบ มีให้เลือกหลากหลายธุรกิจ และเงื่อนไข ทำให้เราสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ สินค้า และเว็บไซต์ของเรา 

  2. ไม่ต้องยุ่งยาก โดยเฉพาะหากว่าเราเป็นเจ้าของเว็บไซต์ หรือเจ้าของกิจการเล็กๆ เราไม่ได้มีนักกฎหมายหรือที่ปรึกษาทางกฎหมายก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน 

  3. ไม่ต้องกังวลหากกฎหมายมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากบริหาร PDPA ส่วนใหญ่มักจะรวมบริการการเป็นโฮสต์นโยบายให้ ดังนั้น หากว่าในวันหนึ่งเกิดมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เราก็ไม่จำเป็นจะต้องร่างนโยบายใหม่ เพราะทางผู้ให้บริการ PDPA Solution คือคนที่จะช่วยแก้ไขนโยบายดังกล่าวให้โดยอัตโนมัติ เราจึงไม่ต้องเป็นกังวล

  4. ประหยัดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลา เราไม่ต้องมาเสียเวลานั่งอ่านและทำความเข้าใจเรื่อง PDPA ด้วยตนเอง และตีความจากกฎหมายมาเขียนเป็นนโยบาย และเราก็ไม่ต้องจ้างนักกฎหมายให้ต้องเสียเงินจำนวนมาก เพียงแค่ไม่กี่คลิก เราก็สามารถแปะ PDPA Policy ลงในเว็บไซต์ของเราได้ 

 

    นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมาแล้ว PDPA ยังเหมาะสำหรับกิจการหรือเว็บไซต์ต่างๆ ตรงที่ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ยุ่งยาก หรือทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายต่อ เพราะเพียงแค่เสียค่าใช้จ่ายเพียงครั้งเดียว ก็สามารถใช้งานได้ตลอดอายุการใช้งานของเรา 

    PDPA Solution คือผู้ช่วยสำคัญของผู้ที่ทำเว็บไซต์และทำการตลาด เพราะหากว่าเราเก็บข้อมูลมาโดยไม่ขออนุญาต เราอาจจะโดนฟ้องและปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาล โดยตามกฎหมายระบุไว้ว่า หากว่าเราไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับสูงสุด 5 ล้านบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรั