เปิดเหตุผลทำไมทันตแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้ทำรากฟันเทียม

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 30 ธ.ค. 2564 17:48
  • 58.8.3.***

เมื่ออายุมากขึ้น อะไรๆ ก็เริ่มเสื่อมสภาพ ฟันที่เคยแข็งแรงก็เริ่มผุพัง หรือบางซี่ก็เริ่มผุพังเกินที่จะซ่อมแซมให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม จนสุดท้ายต้องถอนฟันออกไป แต่การสูญเสียฟันเพียงหนึ่งซี่เกิดผลกระทบกว่าที่เราคิด เพราะนอกจากจะส่งผลต่อการบดเคี้ยวของเราแล้ว ยังทำให้การรับประทานอาหารของเราลำบากยิ่งขึ้น เราจึงได้ยินว่าทันตแพทย์มักจะแนะนำให้เราทำรากฟันเทียม ทดแทนฟันที่สูญเสียไป ใครที่ยังลังเลวันนี้เราจะมาเปิดเหตุผลและประโยชน์ว่าทำไมทันตแพทย์ถึงแนะนำให้เราทำรากฟันเทียม

 

 

  1. คืนความสามารถในการบดเคี้ยว 

    อย่างที่กล่าวไปว่า การบดเคี้ยวที่ดีมีความสำคัญสำหรับคนเราอย่างยิ่งยวด นอกจากจะเพิ่มอรรถรสในการรับประทานอาหารแล้ว ยังช่วยลดการทำงานของกระเพาะและระบบทางเดินอาหารไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไปนัก  

การทำรากฟันเทียมเป็นการคืนความสามารถในการบดเคี้ยวอาหารของผู้ที่สูญเสียฟัน ไม่ว่าจะเป็นฟันส่วนไหนก็ตาม โดยจะมีการเลียนแบบโครงสร้างฟันตามธรรมชาติ เมื่อทำแล้วก็จะสามารถใช้งานและสวยงามเหมือนเป็นฟันตามธรรมชาติเลยทีเดียว 

 

  1. ฟันไม่ผุและดูแลรักษาง่าย 

    แม้จะมีรูปร่างและการใช้งานใกล้เคียงกับฟันแท้ตามธรรมชาติ แต่การทำรากฟันเทียมจะไม่ผุเหมือนกับฟันตามธรรมชาติ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยสามารถอยู่ได้นานมากกว่า 10 ปี หรือบางคนที่ดูแลรักษาฟันเป็นอย่างดี ก็อาจจะมีอายุการใช้งานตราบจนวันสุดท้ายของชีวิตเลยทีเดียว 

    นอกจากนี้การดูแลรากฟันเทียมยังเหมือนกับการดูแลฟันตามธรรมชาติ นั่นก็คือ การแปรงฟันเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟัน และดูแลสุขภาพช่องปากอื่นๆ ตามความเหมาะสมนั่นเอง 

 

  1. ลดการเสื่อมสลายของกระดูกรองรับฟัน 

    สำหรับผู้ที่ใส่ฟันปลอมแบบไม่มีรากฟันเทียม มักจะเจอปัญหาเรื่องกระดูกรองรับฟันเสื่อมสลายลงไป เนื่องจากการรองรับการบดเคี้ยวอย่างต่อเนื่อง แต่หากว่าทำรากฟันเทียม ตัวรากฟันที่เราทำขึ้นใหม่จะช่วยรองรับแรงบดเคี้ยว และลดระยะเวลาการเสื่อมของกระดูกรองรับฟันนั่นเอง 

 

  1. ป้องกันการสูญเสียฟันข้างเคียง 

    เมื่อเราถอนฟันไปแล้ว แต่ไม่ได้ใส่ฟันปลอมหรือใส่รากฟันเทียม เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ฟันของเรามีแนวโน้มที่จะล้ม หรือเรียงตัวผิดธรรมชาติ ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากโดยรวมในอนาคตได้ ด้วยเหตุนี้ การทำรากฟันเทียม นอกจากจะเป็นการสร้างฟันใหม่ขึ้นมาทดแทนฟันที่สูญเสียไปแล้ว ยังช่วยรักษาฟันเดิมให้อยู่กับเราไปนานๆ

 

  1. เพิ่มความมั่นใจและเสริมสร้างบุคลิกที่ดี 

    การมีฟันที่แข็งแรงและครบถ้วน ไม่เพียงดีต่อสุขภาพของช่องปากและการรับประทานเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงความมั่นใจและเสริมสร้างบุคลิกที่ดี ที่สำคัญยังเพิ่มความสุขให้แก่ผู้ที่สูญเสียฟันอีกด้วย 

 

     สำหรับใครที่มีเหตุให้ต้องสูญเสียฟันแท้ การทำรากฟันเทียมเป็นทางเลือกหนึ่งที่ขอแนะนำ รับรองคุ้มค่ากับราคาอย่างแน่นอน