4 เคล็ดลับการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 30 ธ.ค. 2564 16:56
  • 58.8.3.***

    เคยสงสัยไหมว่าทำไมเราถึงต้องมีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) ติดตัว และสิ่งนี้สำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องพัฒนาและมีทักษะนี้ในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน ก่อนอื่นมาทำความรู้จักความหมายของความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) ก่อนว่ามันคืออะไร? 

 


 

Emotional Intelligence หรือ EQ นั้นคือความสามารถในการเรียนรู้ เข้าใจ และการจัดการควบคุมอารมณ์ของตนเอง เพื่อบรรเทาอาการความเครียด และสามารถรับมือกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงทำให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเต็มไปด้วยความราบรื่นกลมเกลียว เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้สิ่งนี้เป็นหนึ่งในทักษะที่เราควรมีติดตัว ว่าแล้วก็ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าเราจะสามารถพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของตนเองได้อย่างไรได้บ้าง

 

เคล็ดลับที่ 1 รับรู้อารมณ์และแยกแยะวิเคราะห์

การรับรู้หรือรู้จักอารมณ์ของตนเองเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก เพราะการที่เรารู้ว่าตนเองนั้นกำลังทำอะไรหรือรู้สึกอย่างไรต่อเหตุการณ์ตรงนั้นจะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์แยกแยะ และจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี เช่น หากเรามีอารมณ์โกรธ เราควรตั้งสติและคิดทบทวนกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ตัดสินใจอย่างมีสติ และคลี่คลายสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   

เคล็ดลับที่ 2 ยอมรับอารมณ์ 

หลังจากที่เรารู้จักอารมณ์แล้ว เราก็ควรยอมรับอารมณ์ของตนเองให้เป็น อย่าปล่อยให้อารมณ์เป็นนายเรา เราต้องรู้จักเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับความรู้สึกต่าง ๆ ด้วย 

เคล็ดลับที่ 3 มองหาจุดกำเนิดอารมณ์

หนึ่งในการพัฒนา Emotional Intelligence ที่ดีก็คือ การวิเคราะห์ถึงปัญหา หรือตระหนักว่าอะไรคือปัจจัยที่ให้เกิดอารมณ์นั้น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการขัดแย้งหรือปัญหาที่อาจเกิดซ้ำสองได้อีกครั้ง เช่น หากเรารู้ว่าเมื่อเรากระทำสิ่งนี้แล้ว คนใกล้ตัวจะไม่พอใจ หรือมีความโกรธ ดังนั้นถ้าครั้งหน้ามีเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกัน เราก็สามารถหลีกเลี่ยงการกระทำนั้นได้ จึงทำให้การรู้เท่าทันปัจจัยที่เป็นจุดกำเนิดอารมณ์เป็นอีกหนึ่งในเรื่องสำคัญนั่นเอง 

เคล็ดลับที่ 4 รับมือกับอารมณ์ของผู้อื่น 

เมื่อเราเข้าใจอารมณ์ของตนเองเป็นอย่างดีแล้ว เราควรรู้จักวิธีรับมืออารมณ์ของผู้อื่นด้วย โดยเราสามารถสังเกตจากสีหน้าท่าทาง หรือพฤติกรรมต่าง ๆ ว่าบุคคลนั้น ๆ กำลังมีอารมณ์แบบไหนอยู่ เพื่อที่เราจะได้เลือกปฏิบัติต่อบุคคลนั้น ๆ ได้อย่างถูกต้อง 

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 4 เคล็ดลับการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) ที่เพื่อน ๆ ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพื่อให้การอยู่ร่วมกับผู้อื่นเป็นไปอย่างราบรื่น และทำให้เราสามารถรับมือต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ