หลอด UVC กับการกำจัดเชื้อ COVID-19

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • admeadme
  • 0
  • 30 ธ.ค. 2564 15:52
  • 184.82.231.***

COVID-19 กับการนำอุปกรณ์ UVC มาใช้กำจัดเชื้อ

ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งระบาดไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยมาเกือบ 3 ปี ได้มีการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ขึ้นมากมายเพื่อที่จะต่อกรและป้องกันเจ้าไวรัสที่ร้ายกาจตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยแบบต่าง ๆ เฟซชีลด์ รวมถึงอุปกรณ์รังสี UVC รูปแบบต่าง ๆ เช่น หลอด UVC โคมไฟ UVC ตู้ฆ่าเชื้อ UVC ที่กลายเป็นที่สนใจทั้งในกลุ่มบุคลากรทางแพทย์และประชาชนในครัวเรือนทั่วไปมากขึ้นด้วยความสามารถในการฆ่าเชื้อของ UVC

 

UVC รังสีอันตรายที่ฆ่าได้แม้แต่สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว

รังสี Ultraviolet (UV) หรือชื่อไทยว่า “รังสีเหนือม่วง” เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นในช่วง 100-400 นาโนเมตร ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ UVa UVb และ UVC สำหรับตัวเอกของเราในวันนี้อย่าง UVC นั้นมีความยาวคลื่นตั้งแต่ 100-280 นาโนเมตร เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตทุกประเภท เพราะส่งผลให้เกิดความผิดปกติของสารพันธุกรรมในสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ และสามารถต่อกรกับสิ่งมีชีวิตที่มีเซลล์เล็ก ๆ อย่างแบคทีเรียได้ เป็นรังสีที่ไม่สามารถส่องถึงพื้นโลกได้ เพราะถูกโมเลกุลของโอโซนในชั้นบรรยากาศของโลกจับไว้ก่อน อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงกว่ารังสี UV ประเภทอื่น ๆ ทำให้มนุษย์เราได้นำรังสี UVC มาใช้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการฆ่าเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัส เช่น หลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อ ซึ่งใช้กำจัดเชื้อต่าง ๆ ได้ในหลากหลายสถานที่และใช้ประโยชน์ได้หลากหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นทางการแพทย์ อุตสาหกรรมต่าง ๆ และครัวเรือน

 

ความเป็นไปได้ที่หลอด UVC จะช่วยกำจัด COVID-19

ก่อนหน้านี้มีการตั้งคำถามว่ารังสี UVC จะช่วยในการกำจัดไวรัส COVID-19 ได้จริง ๆ หรือไม่ ซึ่งจากที่ YLN Electric ไปสืบค้นข้อมูลมา ก็ได้ทราบว่า รังสี UVC สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ “หาก” เราใช้ได้อย่างถูกวิธี

 

จากข้อมูลที่ผศ.ดร.นภาพงษ์ พงษ์นภางค์ หัวหน้าภาควิชารังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล และประธานภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลีย สมาคมรังสีเทคนิคนานาชาติ เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่าง ๆ สามารถสรุปได้คร่าว ๆ ว่าไวรัสแต่ละชนิดจะมีศักยภาพในการทนต่อรังสี UV แตกต่างกัน โดยการทำลายเชื้อจะเกิดขึ้นเมื่อตัวรังสี UV เข้าไปตกกระทบที่ตัวไวรัส จากนั้นมันก็จะทำลายโครงสร้างของไวรัส ทำให้มันไม่สามารถจำลองตัวเองเพื่อขยายจำนวนของตัวมันได้อีกต่อไป ทำให้เชื้อตาย ซึ่งการจะทำให้เชื้อตายได้ต้องใช้พลังงานจากรังสีที่เหมาะสม สำหรับการใช้รังสี UVC ในการกำจัดเชื้อนั้นจะไม่สามารถใช้กับคนไข้ที่เป็นมนุษย์ที่เป็นปกติได้ แต่จะใช้เพื่อฆ่าเชื้อที่อยู่บนผิววัสดุต่าง ๆ อย่างพวกกุญแจ มือถือ หรือวัสดุที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการซัก

 

หลอด UVC ที่ควรใช้ในการกำจัดเชื้อไวรัส

สำหรับหลอด UVC นั้น เป็นอุปกรณ์รังสี UVC ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในการกำจัดเชื้อโรค มีชื่อเรียกว่า หลอดกำจัดเชื้อโรค (Germicidal Lamp) หลอดนี้เป็นหลอดไอปรอทที่มีแรงดันภายในหลอดอยู่ในระดับที่ต่ำ สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ 

- ชนิดที่ปล่อยก๊าซโอโซนร่วมด้วย หรือ Ozone Producing Germicidal Lamp มีการเปล่งรังสี UVC อยู่ที่ 254 nm/185 nm และผลิตก๊าซโอโซนตามชื่อชนิดเลย

- ชนิดที่ปราศจากก๊าซโอโซน หรือ Ozone Free Germicidal Lamp เปล่งรังสี UVC แค่ความยาวคลื่น 254 nm เป็นหลัก แตกต่างจากชนิดก่อนหน้าตรงที่หลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อชนิดปราศจากโอโซนจะมีการผลิตโอโซนออกมาน้อยมาจนถึงไม่ผลิตก๊าซออกมา

 

ทั้งนี้ มีงานวิจัยในต่างประเทศได้ค้นพบว่า การใช้ปริมาณของรังสี UVC มากกว่า 3 240 จูลต่อตารางเมตรนั้นทำให้สามารถกำจัดเชื้อไวรัส Corona สายพันธุ์ P9 ซึ่งก่อให้เกิดโรค SARS ได้หมด จึงมีแนวโน้มความเป็นไปได้ที่สูงว่ารังสียูวีซีจากหลอดไฟ UVC ชนิดปราศจากก๊าซโอโซนจะกำจัดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ นอกจากนี้ หลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อชนิดปราศจากก๊าซโอโซนยังเป็นหลอดที่มีการแนะนำให้ใช้ในการกำจัดเชื้อไวรัสมากกว่าเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซโอโซน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของมนุษย์

 

ข้อควรรู้และระวังในการใช้หลอด UVC

- ตัวรังสีต้องถูกตัวเชื้อโรคโดยตรงเท่านั้นและต้องถูกเป็นระยะเวลาที่นานพอ เชื้อโรคถึงจะตาย

- ในการใช้หลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อ นั้นควรระวังไม่ให้ถูกดวงตาและผิวหนังของมนุษย์โดยตรง เพราะจะส่งผลทำให้ตาบอดหรือผิวหนังอักเสบ ผิวไหม้ ระคายเคือง และผิวโดนรังสี UVC เป็นเวลายาวนานอาจส่งผลให้เป็นมะเร็งผิวหนังก็เป็นได้

- UVC ถูกดูดซึมได้ง่าย เพราะฉะนั้นควรใช้ในอากาศแห้งถึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และใช้ขนาดโดสให้น้อยที่สุด ยิ่งความชื้นในอากาศสูง ยิ่งต้องใช้ขนาดโดสสูง

- หลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวแสงได้ตรง ทางที่ดีบริเวณที่มีการเปิดหลอด UVC ฆ่าเชื้อ ต้องไม่มีคนอยู่ตรงบริเวณนั้น ๆ และควรติดสัญลักษณ์แจ้งเตือนให้ผู้อื่นทราบ


ถึงแม้ว่ารังสี UVC จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการกำจัดเชื้อไวรัสต่าง ๆ รวมถึงการกำจัดเชื้อไวรัสโควิดที่อยู่ในอากาศได้ แต่ด้วยความที่ตัวรังสีเป็นอันตรายต่อมนุษย์ เราก็ต้องระมัดระวังในการใช้งานอยู่ดี นอกจากการใช้อุปกรณ์ UVC ต่าง ๆ ในการกำจัดเชื้อแล้ว เราก็ควรดูแลตัวเองและปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นการใส่แมสก์ Social Distancing ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็น COVID-19 และหากท่านกำลังมองหาหลอด UV ฆ่าเชื้อคุณภาพดีที่จะช่วยกำจัดเชื้อโรคบนพื้นที่ต่าง ๆ ให้หมดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ YLN Electric ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า หลอด UV ฆ่าเชื้อ และหลอดไฟอื่น ๆ ยินดีให้บริการท่านด้วยความเต็มใจ