เลือกลงทุนกองทุนจะเป็นอย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 03 ธ.ค. 2564 09:06
  • 125.25.247.***

เรื่องเงินทองเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นในการชีวิตก็ว่าได้นะครับ เนื่องมาจากว่าการดำรงชีวิตของพวกเรานั้น หลายสิ่งหลายอย่างจำเป็นต้องใช้เงิน ใช้ทองอยู่ตลอดนครับ จึงเป็นเรื่องธรรมชาติที่พวกเรามีความจำเป็นต้องทำงาน ทำเงิน จากนั้นก็วางแผนเรื่องการเงินเป็นอย่างดี เพื่อให้เรานั้นสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้โดยตลอดครับ เพื่อไม่ให้ติดขัด ติดปัญหาเรื่องการเงิน ขัดสนนั่นเอง การเลือกลงทุนในด้านต่างๆ ของคนรุ่นใหม่ จึงถือเกิดขึ้นมากมากมายเลยนะครับ เช่น หุ้น กองทุน โดยกองทุนที่เป้นที่รู้จักอย่างหนึ่งก็คือกองทุน SSF (Super Savings Fund) คือ กองทุนเพื่อส่งเสริมการออมเงินระยะยาวและมีการพัฒนาปรับปรุงทั้งนโยบายการลงทุน สามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทน Long Term Fund (LTF) ที่หมดอายุไปเมื่อสิ้นปี 2562 ถามว่า เราจะมีความเหมาะมกับกองทุนนี้หรือไม่ เป็นอย่างไร มาลองดู

1. ใครที่ต้องการลดหย่อนภาษี กองทุนนี้เหมาะสม เนื่องด้วยเงื่อนไขของ SSF สำหรับคนที่รายได้ไม่เกิน 666,667 บาทต่อปี ก็สามารถลดหย่อนเต็มสิทธิได้ หรือสำหรับใครมีรายได้พิเศษเข้ามาเป็นปี ๆ ก็สามารถใช้ SSF ลดหย่อนภาษีได้ เนื่องจาก SSF ซื้อปีไหนก็ลดหย่อนได้ปีนั้น ไม่มีภาระหรือเงื่อนไขที่จะต้องลงทุนทุกปี

2. ไม่ชอบเป็นคนติดตามข่าวสารกองทุนนี้มีความเหมาะสม เนื่องจากกองทุนรวมจะมีผู้จัดการกองทุนเป็นผู้ดูแลจัดการเงินลงทุนให้กับเรานั่นเอง

3. SSF สามารถจัดพอร์ตการลงทุน สามารถลงทุนในสินทรัพย์ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ตลาดเงิน ตราสารหนี้ทั้งรัฐและเอกชน ตราสารทุน รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำ ดังนั้น การลงทุนในกองทุน SSF นอกจากเป็นทางเลือกในการลดหย่อนภาษีได้แล้ว ยังสามารถช่วยในการบริหารพอร์ตการลงทุนโดยการจัดสรรสินทรัพย์ให้เหมาะกับความเสี่ยงที่รับเรารับได้ โดยการจัดสรรสินสินทรัพย์นั้น จะช่วยลดความผันผวนของของพอร์ตการลงทุนได้ดีการลงทุนที่กระจุกตัวในสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่ง

4. ถ้าต้องการลงทุนระยะยาวกองทุนนี้เหมาะสมที่สุด จากเงื่อนไขที่ต้องถืออย่างน้อย 10 ปีขึ้นไป ทำให้ SSF เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่ช่วยสร้างวินัยการออมเงินได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการใช้วางแผนสำหรับเป้าหมายการเงินในระยะยาว นอกจาก SSF จะช่วยเพิ่มโอกาสที่เราจะเก็บเงินไปตามเป้าหมายที่วางไว้แล้ว การลงทุนในระยะยาวยังช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้อีกด้วย

การลงทุนต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ดี สามารถที่จะช่วยให้การวางแผนทางการเงินของเรานั้น สามารถที่จะอยู่เป็นระบบแบบแผนที่ดีในอนาคตได้นั่นเอง เพื่อไม่ให้เรานั้นเกิดปัญหาเรื่องของการเงินในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันอย่างที่เรากันดีนะครับว่าการลงทุนมีมากมายหลายแบบ ขึ้นอยู่กับที่เรานั้นจะเลือกแบบนั้น แต่พวกเราต้องมีความเข้าใจเป็นพื้นฐานก่อนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนด้วยนะครับ แต่หลายกองทุนเชื่อได้ว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยที่โดยปกติแล้ว จะมีผู้ที่เป็นผู้จัดการกองทุน ซึ่งก็มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญงาน ที่เชื่อได้ว่าจะสามารถพากองทุนของเราได้ผลในระยะยาวได้เป็นอย่างดีนั่นเอง