แบบต่อเติมข้างบ้านให้กลายเป็นพื้นที่กว้าง ใช้ประโยชน์ได้สารพัด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • unyana
  • 0
  • 15 พ.ย. 2564 11:48
  • 147.50.61.***

 

        สำหรับบ้านที่มีพื้นทีบริเวณด้านข้างตัวบ้านเยอะแต่ไม่มีโรงรถที่ช่วยปกป้องรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซด์จากแสงแดด การต่อเติมพื้นที่บริเวณด้านข้างบ้านให้เป็นที่จอดรถเป็นสิ่งที่ช่วยให้บ้านมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม ทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยอเนกประสงค์ได้ เช่น ใช้เป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนสังสรรค์ในช่วงเย็น, ใช้เป็นพื้นทีตากผ้าในร่มในวันที่ฝนตก, ใช้เป็นพื้นที่เก็บของใช้ต่าง ๆ เป็นต้น โดยไอเดีย แบบต่อเติมข้างบ้าน  มีดังนี้

 

- ออกแบบพื้นที่บริเวณข้างบ้านให้มีลักษณะเหมือนซุ้มเปิดโล่งแยกต่างหากจากตัวบ้านที่สามารถปรับให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นที่แสนสบายได้เมื่อไม่ใช้เป็นที่จอดรถ เพียงนำเตียงผ้าใบหรือเก้าอี้สนามที่สามารถเคลื่อนย้ายได้มาวางไว้แทนรถยนต์ก็จะได้พื้นที่สังสรรค์รับอากาศบริสุทธ์ได้แล้ว โดยวิธีทำเริ่มจากการตั้งเสาจำนวน 6 ต้นแบ่งเป็น 2 ข้าง ข้างละ 3 ต้น เว้นระยะห่างประมาณ 1 – 1.5 เมตร และ ทําหลังคาโรงรถ ให้เป็นทรงจั่วเพื่อความสวยงามสไตล์หลังคาโมเดิร์นดูทันสมัย ตกแต่งพื้นที่โดยรอบด้วยกระถางต้นไม้หรือแขวนด้วยกล้วยไม้เพื่อความสวยงามและช่วยฟอกอากาศเวลาที่นำรถเข้าจอด 

- ต่อเติมบริเวณข้างบ้านแบบเชื่อมต่อกับตัวบ้านสำหรับใช้เป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนหรือพื้นที่ทำกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ โดยเฉพาะ โดยไอเดียนี้เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยพอประมาณไม่กว้างหรือแคบจนเกินไป โดยตั้งเสาห่างจากตัวบ้านประมาณ 2 – 3 เมตรและเลือกใช้ เมทัลชีท มาใช้ในการมุงหลังคาในลักษณะเฉียงลงเพื่อให้น้ำฝนไหลลงได้สะดวก เพิ่มความสวยงามให้กับบริเวณอเนกประสงค์ด้วยการจัดวางชุดโต๊ะ – เก้าอี้สวย ๆ และประดับตกแต่งด้วยดอกไม้หรือต้นไม้ขนาดเล็ก

- ต่อเติมข้างบ้านแบบประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการตั้งเสาเหล็กกล่องที่มีความหนาพอสมควรจำนวน 3 ต้น จากนั้นมุงหลังคาด้วยแผ่น เมทัลชีท ที่มี ความหนาเมทัลชีท ประมาณ 0.4 – 0.47 มม. เพราะเป็นขนาดที่เหมาะต่อการมุงหลังคาโดยเฉพาะ โดยยึดบริเวณด้านบนหลังคาด้วยเหล็กเส้นอีกครั้งหนึ่งเพื่อความแข็งแรง

- ไอเดียในการต่อเติมบริเวณข้างบ้านให้สวยงาม ทันสมัยและสามารถใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ทั้ง 3 ไอเดีย เป็นไอเดียยอดนิยมที่มีความทันสมัยและใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง โดยเฉพาะในส่วนของหลังคาที่เราสามารถคำนวณ ขนาดแผ่นเมทัลชีท ได้ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงนำความกว้างของหลังคาหาร 0.76 เมตรแล้วคูณด้วยความยาวหลังคาเพียงเท่านี้เราก็สามารถประมาณการจำนวนแผ่นและค่าใช้จ่ายได้ง่าย ๆ 

 

       การเลือกแผ่น metal sheet มาใช้ในการต่อเติมบริเวณต่าง ๆ ภายในบ้านมีทั้งความสะดวกสบายและความสวยงามเข้ากัยโทนสีของบ้านได้อย่างลงตัว เพราะมี สีเมทัลชีท  ให้เลือกมากมากมายทำให้การตกแต่ง และเมทัลชีทราคาไม่แพง ทำให้คุณได้ต่อเติมบ้านเสร็จสมบูรณ์อย่างที่ตั้งใจ

 

ที่มาบทความ:

https://www.samsclub.com/p/empire-500-garden-shelter-carport/prod1404025

https://www.alunotec.com/economic-aluminum-back-pull-carport-for-car-parking.html

https://www.nsbluescope.com/th/articles/how-to-choose-metal-sheet-thickness/

https://www.nsbluescope.com/th/articles/how-to-easily-calculate-metal-sheet-roof/