เปิดข้อดีของสินเชื่อรถแลกเงิน ช่วยเราในยามวิกฤตได้อย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 08 พ.ย. 2564 15:05
  • 184.22.90.***

 

เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินสินเชื่อรถแลกเงินอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะผ่านการโฆษณาในโซเชียลมีเดีย ทางโทรทัศน์ หรือว่าจะเห็นป้ายบิลบอร์ดต่างๆ จนทำให้หลายคนกลับมาคิดและสงสัยว่าสินเชื่อรถแลกเงินเป็นอย่างไร และมีข้อดีอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน 

 

 

สินเชื่อรถแลกเงินคืออะไร 

    สินเชื่อรถแลกเงินเป็นการกู้ยืมเงินจากสถาบันจากการเงิน โดยนำรถยนต์ที่เรามีชื่อเป็นเจ้าของโดยชอบธรรมไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งวงเงินที่ได้จะขึ้นอยู่กับมูลค่าของรถที่เรานำไปแลก หากว่าเป็นรถที่มีราคาสูง รุ่นท็อป และเพิ่งใช้ไปได้ไปนาน ก็จะได้วงเงินสินเชื่อที่ค่อนข้างสูง แต่หากว่าเป็นรถเก่าที่ใช้มานานเกิน 10 ปี ก็อาจจะได้รับวงเงินสินเชื่อที่ต่ำลงมา ซึ่งสินเชื่อรถแลกเงินนี้มีทั้งแบบโอนเล่มทะเบียนและไม่โอนเล่มทะเบียน ซึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป

    สำหรับสินเชื่อรถแลกเงินแบบโอนเล่มทะเบียน จะมีความยุ่งยาก ในการที่จะต้องโอนกรรมสิทธิ์รถที่กรมขนส่งทางบก แต่ก็มีข้อดีคือ สินเชื่อแบบโอนเล่มทะเบียนจะมีดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า และได้วงเงินที่สูงกว่าแบบไม่โอนเล่มทะเบียน ส่วนข้อเสียที่เห็นได้ชัดอีกประการก็คือ ใช้เวลาการดำเนินการอย่างน้อย 7 วันทำการ 

    ส่วนสินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่มทะเบียน จะมีขั้นตอนในการขอสินเชื่อน้อยกว่า พออนุมัติปั๊บก็รับเงินปุ๊บ ไม่ต้องไปทำเรื่องที่กรมขนส่งทางบก บางรายอาจจะใช้เวลาในการดำเนินการเพียง 1-2 วันเท่านั้น แต่ข้อเสียก็คือ มักจะมีดอกเบี้ยสูงกว่า และวงเงินที่ได้รับก็ต่ำกว่าแบบโอนเล่มนั่นเอง 

 

ข้อดีของสินเชื่อรถแลกเงิน

    สำหรับคนที่ต้องการเงินด่วน หรืออยู่ในภาวะวิกฤตทางการเงิน ต้องการที่จะใช้เงินด่วน เรามีข้อดีมาฝากกัน 

1. ไม่ต้องเป็นพนักงานประจำก็สามารถขอสินเชื่อได้ ซึ่งแตกต่างจากสินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ ที่ต้องมีเงินเดือนประจำหรือรายได้ที่แน่นอนในแต่ละเดือน จึงจะสามารถขอสินเชื่อได้ในวงเงินที่สูง 

2. อนุมัติไว หากว่าเตรียมเอกสารพร้อม สามารถติดต่อไปยังสถาบันทางการเงินหรือโบรกเกอร์ได้ทันที และทราบผลได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

3. ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน การค้ำประกันเป็นหนึ่งในความลำบากใจทั้งคนขอและคนค้ำประกัน แต่สินเชื่อรถแลกเงินเราใช้รถเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน จึงไม่จำเป็นต้องมีคนค้ำประกันอีกต่อไป

4. วงเงินสูง ดอกเบี้ยต่ำ เมื่อเทียบกับการกู้เงินนอกระบบหรือสินเชื่อส่วนบุคคลบางประเภท 

5. ปลอดภัย เพราะเป็นการกู้ยืมเงินผ่านสถาบันทางการเงิน จึงไม่มีการทวงหนี้แบบข่มขู่หรือกรรโชกทรัพย์อย่างแน่นอน

 

    สำหรับคนที่ต้องการใช้เงินฉุกเฉิน สินเชื่อรถแลกเงินก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ