ฉากกั้นสำนักงาน? เฟอร์นิเจอร์มากประโยชน์ที่ออฟฟิศยุคใหม่ต้องมี

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 26 ต.ค. 2564 11:53
  • 110.169.220.***

ใกล้หมดเวลา Work From Home พร้อมกลับสู่วิถีชีวิตชาวออฟฟิศแบบปกติ แต่สิ่งที่ไม่เหมือนเดิมคือการใช้ชีวิตในออฟฟิศหลังวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องเตรียมพร้อมไปด้วยความระมัดระวัง รอบคอบทุกด้าน ทำให้หลาย ๆ ออฟฟิศต้องปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่นั่งทำงานกันยกใหญ่ อวสานโต๊ะทำงานโล่ง ๆ กลับสู่การใช้ฉากกั้นสำนักงานระหว่างโต๊ะกลายเป็นบล็อกเหมือนออฟฟิศในยุคเก่าก่อน แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าฉากกั้นสำนักงานที่ดูล้าสมัยจะมีประโยชน์แค่ลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด เพราะแท้จริงแล้วมันมีประโยชน์มากกว่านั้น

 

 

ฉากกั้นสำนักงานช่วยแบ่งให้พื้นที่ทำงานดูเป็นสัดส่วน

 

แน่นอนตามชื่อของเฟอร์นิเจอร์ พวกมันมีหน้าที่ไว้เป็นฉากสำหรับกั้นแบ่งพื้นที่ระหว่างโต๊ะทำงาน หรือพื้นที่อื่น ๆ ให้เป็นสัดเป็นส่วน โดยมีทั้งฉากกั้นแบบสูงและแบบครึ่ง แน่นอนว่าฉากกั้นนั้นใช้งานได้ดีกว่าการก่อผนังทึบชนเพดานเพื่อการกั้นเป็นห้อง เพราะฉากกั้นจะทำหน้าที่ช่วยกั้นในออฟฟิศให้ดูโปร่งโล่งสบาย ไม่บดบังวิสัยทัศน์ จนสร้างความอึดอัดที่อาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานให้กับพนักงานได้ โดยออฟฟิศทั่วไปมักนิยมนำไปใช้กั้นระหว่างโต๊ะทำงาน หรือกั้นทำพื้นที่ประชุมทีม เป็นต้น

 

ฉากกั้นสำนักงานช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงานได้ดีกว่า

 

เพราะทุกออฟฟิศมีสิ่งเร้ามากมายที่คอยดึงดูดสมาธิการทำงานของคุณได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดคุยของเพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ของโต๊ะข้าง ๆ ผู้คนในออฟฟิศ จะเห็นได้ว่าการนั่งทำงานในออฟฟิศที่เปิดโล่งนั้นทำให้เสียสมาธิได้ง่าย และคุณต้องใช้การเพ่งสมาธิมากกว่าเดิมหลากหลายเท่าเพื่อทำงานให้เสร็จลุล่วง ดังนั้นการใช้ฉากกั้นในออฟฟิศมากั้นระหว่างโต๊ะให้กลายเป็นบล็อกรอบตัวจะช่วยลดเสียงดังรบกวน และสิ่งเร้าที่ดึงดูดสายตา ถือว่าเป็นการช่วยให้พนักงานเพ่งสมาธิอยู่กับงานได้มากขึ้นเกือบ 100% เลยทีเดียว

 

ฉากกั้นสำนักงานช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว ลดความเครียดระหว่างทำงาน

 

พนักงานออฟฟิศหลายคนอาจพึงพอใจกับการทำงานในพื้นที่เปิดโล่ง เพราะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้อย่างอิสระ ในขณะที่บางคนกลับต้องการความเป็นส่วนตัวระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพ และไม่เกิดอาการเกร็งจากการเพ่งเล็งของเจ้านาย จากผลการสำรวจแล้วพนักงานออฟฟิศกว่า 30% ไม่พอใจเป็นอย่างมากกับการถูกรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว หรือโดนจับตามองในเวลางาน เป็นผลให้ศักยภาพการทำงานของพวกเขาลดลง จนส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ด้วย ดังนั้นการฉากกั้นจึงกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว และทำให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลายระหว่างการทำงานได้เป็นอย่างดี

 

อย่างที่เห็นว่าออฟฟิศในปัจจุบันกำลังผันเปลี่ยนตามกระแสยุค New Normal ที่ได้รับผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ฉากกั้นสำนักงานกลายเป็นไอเทมเก่าเก็บที่ถูกหวนคืนเข้าสู่พื้นที่เดิมอย่างที่ควรจะเป็น และเห็นได้ชัดว่าจุดประสงค์การใช้งานของมันไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่ยังช่วยให้พนักงานมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็งขึ้นระหว่างการทำงาน ทั้งยังทำให้มีสมาธิ ลดอาการตึงเครียดระหว่างการทำงาน ส่งผลให้ได้ผลลัพธ์การทำงานที่ได้คุณภาพตามเป้าหมาย สำหรับออฟฟิศไหนที่ยังห่วงเรื่องภาพรวมความทันสมัย ไม่ต้องกังวลไป เพราะฉากกั้นในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายดีไซน์ที่ดูทันสมัย มีสีสัน ไม่ล้าหลังแบบภาพจำเก่าก่อนแน่นอน