การรับทำ Content Marketing คืออะไร? สำคัญกับการทำการตลาดอย่างไร?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 23 ก.ย. 2564 09:38
  • 49.228.149.***

ในปัจจุบัน Social Media กลายเป็นช่องทางการทำตลาดออนไลน์ที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมากกับลูกค้า ทำให้ธุรกิจต่างๆ พยายามดึงกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ให้มีคุณภาพออกมาใช้ เพื่อให้แบรนด์หรือสินค้าของตนเองเป็นที่รู้จักและสามารถเพิ่มยอดขายได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการทำ Content Marketing ที่เป็นกลยุทธ์สำคัญในการดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เข้ามาติดตามแบรนด์หรือสินค้าของเราได้

 

Content Marketing คืออะไร?

การรับทำ Content Marketing คือ การทำการตลาดผ่านสร้างเนื้อหาหรือข้อมูลที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ โดยเนื้อหาจะต้องมีความจริงใจ และไม่ยัดเยียด หรือเน้นการขายจนเกินไป เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความประทับใจและต้องการติดตามต่อ จนพัฒนามาเป็นลูกค้าในที่สุด ซึ่ง Content ก็ไม่ได้หมายถึงบทความเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงรูปภาพ วิดีโอ Podcast และสื่ออื่นๆ ด้วยเช่นกัน

 

จะรับทำ Content Marketing ยังไงให้มีประสิทธิภาพ?

1.Content ต้องสนุก

แม้ว่าเนื้อหาที่เรากำลังจะหยิบยกมาเล่าจะมีความเครียดหรือทางการมากเพียงใด แต่การปรับเนื้อหาให้ดูน่าสนใจ หรือแทรกความตลกเล็กน้อยเข้าไป ก็จะทำให้เนื้อหาดูน่าติดตามมากขึ้น และไม่เครียดจนเกินไป

 

2.สร้าง Content ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

การศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายก่อนทำ Content จะทำให้สามารถสร้างเนื้อหาที่ตรงและครอบคลุมกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด เช่น หากธุรกิจของเราต้องการเฟอร์นิเจอร์ ก็ควรแนะนำเกี่ยวกับการแต่งบ้าน

 

3.ลง Content สม่ำเสมอ

การทำ Content Marketing ไม่ใช่การลงบทความเพียงครั้งเดียวแล้วจะเห็นผล แต่ควรลงบทความอย่างสม่ำเสมอ และต้องไม่ทิ้งระยะเวลาในการลงบทความมากเกินไป เพื่อให้เห็นว่าเรามีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด และเพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายเป็นระยะๆ

 

4.Content ต้องมีคุณค่าและจริงใจ

การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ โดยให้ข้อมูลที่ลูกค้าอาจจะยังไม่ทราบหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ผ่านภาษาที่ดูสุภาพและจริงใจ จะทำให้ได้รับความสนใจและน่าติดตามมากกว่าการเน้นขายสินค้าเพียงอย่างเดียว

 

ทำไมถึงจำเป็นต้องทำ Content Marketing?

1.Awareness การสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า ว่าเราคือใคร ทำไมถึงต้องมาซื้อสินค้ากับเรา

2.Research เมื่อลูกค้ารับรู้ และเกิดความต้องการในการซื้อสินค้า ก็จะเกิดการค้นหาข้อมูลต่อไป ว่าสินค้าของเราคืออะไร

3.Consideration เมื่อลูกค้าได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการเปรียบเทียบและพิจารณาว่าสินค้าแบบใดที่ตรงกับความต้องการที่สุด

4.Decision เมื่อทำการเปรียบเทียบเรียบร้อยแล้ว จึงตัดสินใจซื้อสินค้าในที่สุด

 

ซึ่งการทำ Content Marketing จะใช้ด้าน Awareness และ Research ผ่านการสร้างเนื้อหาที่น่าติดตาม เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราต่อไป ซึ่งการทำ Content Marketing ถือเป็นการทำการตลาดที่มีคุณภาพ และสามารถสร้างผลกำไรในระยะยาวได้ เพราะการทำการตลาดในลักษณะนี้ จะทำให้ลูกค้าเกิด Brand Awareness และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

 

ในปัจจุบันมีหลากหลายบริษัทที่รับทำ Content Marketing เพื่อรองรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นหรือยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำ Content Marketing ซึ่งจะช่วยลดภาระของธุรกิจได้มากพอสมควร เนื่องจากการทำ Content Marketing ต้องใช้ความสม่ำเสมอในการทำ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากที่ แต่ก่อนจะตัดสินใจจ้าง ก็อย่าลืมตรวจสอบและดูผลงานที่ผ่านมาของบริษัทที่ต้องการจ้างก่อนเสมอ เพื่อให้ได้เนื้อหาที่มีคุณภาพและเกิดผลประโยชน์กับธุรกิจ