หุ่นยนต์ทันตกรรมสัญชาติจีน ผ่าตัดรากเทียมสำเร็จ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • health108
  • 0
  • 20 ส.ค. 2564 18:03
  • 184.22.86.***

            หุ่นยนต์ผ่าตัดรากเทียมคือความสำเร็จ เช่นเดียวกับหุ่นยนต์หลายชนิดที่เข้ากับมามีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการแพทย์ด้านต่าง ๆ ช่วยยกระดับในการรักษาผู้ป่วยได้ ซึ่งหุ่นยนต์สัญชาติจีนนี้เป็นตัวอย่างที่ดี เพราะช่วยผ่าตัดฝังรากฟันเทียมได้โดยไม่ต้องยืมแรงมนุษย์

ใช้เวลาทำรากเทียมแค่ 1 ชั่วโมง

หุ่นยนต์ผ่าตัดรากเทียมเป็นผลงานของมหาวิทยาลัย Wuhan University Stomatological Hospital ในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และมหาวิทยาลัย Beihang University’s robotics institute ที่ร่วมมือมือกันพัฒนาขึ้นมา จนให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ สามารถทำงานได้ไม่ต้องอาศัยมนุษย์

ใช้เวลาทำที่รวดเร็ว https://www.edelweissdentalhouse.com/th/implants/ เพียง 1 ชั่วโมงก็ทำรากเทียมเสร็จแล้ว นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังถูกติดตั้งโปรแกรมที่ช่วยปรับรูปแบบการเคลื่อนไหวให้สอดคล้องกับตัวผู้ป่วย จากผลทดลองกับผู้ป่วยหญิงพบว่า หุ่นยนต์ตัวนี้มีความคลาดเคลื่อนเพียง 0.2-0.3 มิลลิเมตร ซึ่งช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างรักษาได้ จึงเป็นที่ยอมรับของทันตแพทย์

หุ่นยนต์ผ่าตัดรากเทียม อาจช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนทันตแพทย์ในจีนได้

ในประเทศจีนมีจำนวนคนกว่า 400 ล้านคนที่ต้องรักษาช่องปาก โดยเฉพาะผู้สูงวัย เพราะด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาสุขภาพจึงเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยมีสาเหตุจากระบบภาพในร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่องปากและฟัน ถือว่าพบได้บ่อยที่สุด ทั้งฟันผุ ฟันสึก และโรคที่เกี่ยวกับเหงือก ทั้งหมดที่ว่านี้เสี่ยงทำให้สูญเสียฟันได้

รากเทียมก็เป็นหนึ่งในบริการทันตกรรมที่หาทำได้ยาก เนื่องจากปัญหาขาดแคลนทันตแพทย์ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากประเทศจีนสามารถผลักดันนำเอาเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้ในวงกว้าง ก็อาจแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ได้.