3 เทคนิค การเลือกหลังคากันสาดให้กันแดดอยู่หมัด!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • silverpencil
  • 0
  • 04 ส.ค. 2564 20:24
  • 103.48.205.***

 

ประเทศไทยแดดร้อนจัดทุกวันขนาดนี้ หลายบ้านคงมองหาหลังคากันสาด มาติดตั้งเพื่อเป็นตัวช่วยสำคัญในการป้องกันแสงแดดและความร้อน ทำให้การติดตั้งหลังคากันสาดควรคำนึงถึงทิศทางแสงที่สาดเข้ามาในบ้าน เพื่อให้เลือกหลังคากันสาดให้สอดคล้องกับการป้องกันแสงแดดได้ ซึ่งการเลือกหลังคากันสาดจะแบ่งเป็น 3 ลักษณะดังนี้

1.หลังคากันสาดแนวดิ่ง

        หลังคากันสาดลักษณะนี้จะเหมาะกับบ้านที่มีแสงเข้ามาในทิศทางตะวันออกและตะวันตก หรือสถานที่ที่เป็นที่โล่งต้องปะทะกับแดดโดยตรง ซึ่งกันสาดแบบนี้จะสามารถป้องกันแสงแดดได้ดีครอบคลุมตั้งแต่เช้าถึงเย็น แต่ไม่ครอบคลุมทั้งวัน โดยสามารถทำมุมอยู่ที่ประมาณ 30 องศาจากระนาบผนัง

2. หลังคากันสาดแนวราบ

        กันสาดลักษณะแนวราบนี้ เหมาะกับบ้านที่มีแสงแดดเข้ามาในทิศทางด้านเหนือและทิศทางด้านใต้ โดยสามารถแบ่งหลังคากันสาดแนวราบนี้ออกมาเป็นทั้งแบบมีเสาที่นิยมใช้โครงเหล็กติดตั้งง่าย และแบบไม่มีเสาที่ใช้เหล็กค้ำจากตัวบ้าน โดยที่จะทำมุมของกันสาดประมาณ 45 องศาจากระนาบผนัง  เพื่อป้องกันแสงได้ตลอดทั้งวัน

3. หลังคากันสาดแนวผสม

        หลังคากันสาดลักษณะแนวผสมนี้จะผสมคุณสมบัติของกันสาดแนวดิ่งและกันสาดแนวราบเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยในการป้องกันแสงแดดจากทุกทิศทางที่จะสาดเข้ามายังบ้านได้ตลอดทั้งวัน พร้อมช่วยในเรื่องของพื้นที่ใช้สอยให้เข้ากับบ้านในปัจจุบัน