อาการคล้ายขนคุดขึ้นที่จุดซ่อนเร้น อาจบ่งบอกถึงโรคร้าย

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • health108
  • 0
  • 04 ส.ค. 2564 18:24
  • 49.228.153.***

หากตรวจพบว่าจุดซ่อนเร้นมีขนคุด หรือมีต่อมไขมันอักเสบเกิดขึ้น นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้มีตุ่มขึ้นที่บริเวณจุดซ่อนเร้นได้เช่นกัน โดยอาการทั่วไปก็จะมีแค่ปวดบวมแดงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนในด้านวิธีการรักษานั้น ก็สามารถทำได้หลายวิธี

สำหรับวิธีรักษาขนคุดและต่อมไขมันในเบื้องต้นนั้น ก็ให้ใช้การประคบร้อนเพื่อช่วยลดอาการในเบื้องต้น ควบคู่กับการใช้ยาทาแก้อักเสบ เช่น ครีม Hydrocortisone ก็จะช่วยให้การอักเสบบรรเทาได้ แต่อาจจะใช้เวลาสักหน่อยแต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที

นอกจากตุ่มจากขนคุดยังมีตุ่มประเภทอื่น ๆ อีกที่เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย

1.เป็นเริม – ตุ่มของเริมต่างจากตุ่มขนคุด https://www.kp-clear.com/ โดยมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส จัดเป็นโรคติดต่อทางผิวหนังอีกหนึ่งชนิด โดยอาจติดจากผู้ที่มีเชื้อทางเพศสัมพันธ์หรือการใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน ซึ่งลักษณะอาการของเริมที่ขึ้นตรงบริเวณจุดซ่อนเร้นนั้นจะเป็นตุ่มน้ำใส ๆ ที่ขึ้นรวมตัวกันเป็นจุด ๆ และรู้สึกคัน

ตุ่มที่เกิดจากโรคเริมแตกต่างจากตุ่มที่เกิดจากขนคุดชัดเจน และเมื่อตุ่มน้ำจากเริมแตกออกจะเริ่มมีอาการปวดแสบปวดร้อน ส่วนวิธีการรักษาคือ ต้องรักษาตามอาการ เช่น ทานยาแก้ปวด และยาป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ร่วมกับการใช้ยาทา

2.โรคหิด – จัดเป็นอีกหนึ่งโรคติดต่อทางเพศ โดยตุ้มที่เกิดขึ้นต่างจากขนคุด เพราะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส และยังเป็นตุ่มหนอง มีอาการคัน ส่วนในด้านของการรักษาที่ดีที่สุดคือไปพบแพทย์และรับประทานยา หรือทายาตามที่แพทย์สั่ง

3.ตุ่มแพ้ผ้าอนามัย – เวลาใส่ผ้าอนามัยนานก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายและเสี่ยงต่อขนคุด ซ้ำร้ายยังก่อให้เกิดการหมักหมมสิ่งสกปรกและเชื้อโรคนานาชนิด ซึ่งบางคนยังมีอาการแพ้ผ้าอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากผ้าอนามัยบางรุ่นมีน้ำหอมและสารเคมีที่ทำให้ผิวบอบบางแพ้ง่ายขึ้น

ซึ่งนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้เกิดตุ่มขึ้นบริเวณจุดซ่อนเร้น และเป็นสาเหตุเกิดขนคุดได้ด้วย ดังนั้น ถ้ารู้ตัวว่าแพ้ผ้าอนามัยที่มีน้ำหอมก็ให้เลี่ยงไปใช้รุ่นอื่นแทน และในช่วงที่เกิดประจำเดือนก็ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยเป็นประจำ ก็ช่วยลดอาการแพ้ระคายเคือง หรือแพ้จนเป็นตุ่มได้.