โควิด-19 ?แลมบ์ดา? ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อันตรายกว่าเดลต้าจริงหรือ?

  • แจ้ง ประกาศ ร้องเรียน
  • jiraporn748
  • 0
  • 04 ส.ค. 2564 12:38
  • 184.22.95.***

 


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของ coronavirus ใหม่ที่เรียกว่า "แลมบ์ดา" (C.37) ซึ่งแพร่กระจายอย่างหนักในอเมริกาใต้ โดยการกลายพันธุ์ที่ซับซ้อนและเป็นเอกลักษณ์ เกมสล็อต ทำให้กลัวว่าจะเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่สามารถทำให้เกิดการระบาดได้เร็วและรุนแรงเกินคาด

ขณะนี้ Lambdas ได้รับการระบุในอย่างน้อย 29 ประเทศทั่วโลก กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเมื่อวานนี้ออกแถลงการณ์เตือนว่า coronavirus กลายพันธุ์นี้อันตรายยิ่งกว่าสายพันธุ์เดลต้า

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ข้อความข้างต้นแม่นยำแค่ไหน? และยังอาจไม่รู้ จากนี้ไปสายพันธุ์แลมบ์ดาจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกได้อย่างไรอย่างแน่นอน ในขณะที่การวิจัยทางการแพทย์ล่าสุดยืนยันว่าวัคซีน MRNA (mRNA) และค็อกเทลแอนติบอดีบางชนิด สามารถต้านทานไวรัสโควิด-19 แลมบ์ดาได้

สายพันธุ์ที่น่าจับตามอง
องค์การอนามัยโลกยังคงกำหนดให้สายพันธุ์แลมบ์ดาเป็นตัวแปรที่น่าสนใจ (VOI) หรือไวรัสกลายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจแต่เนิ่นๆ ต่างจากสายพันธุ์เดลต้าที่มีสถานะ Variant of Concern (VOC) หรือไวรัสกลายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วงและน่าเป็นห่วง

อันที่จริง สถานะความเครียดที่เฝ้าระวังของแลมบ์ดาหรือ VOI หมายความว่าไวรัสกลายพันธุ์มีอยู่ในชุมชนท้องถิ่น รวมถึงการกลายพันธุ์ที่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อการระบาดในอนาคตเท่านั้น

แลมบ์ดาถูกระบุครั้งแรกในเปรูในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มีรายงานผู้ป่วย coronavirus มากถึง 81% ในเปรูและรายงานผู้ป่วย coronavirus มากถึงหนึ่งในสามในชิลี นอกจากนี้ พบผู้ป่วยเกือบร้อยรายในเม็กซิโกและอาร์เจนตินา แต่เปรูมีอัตราการเสียชีวิตจาก coronavirus ที่สูงที่สุดในโลก