COVID-19: วัคซีนจะส่งผลต่อรอบเดือนและภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงหรือไม่?

  • คุยเฟื่องเรื่องแต่งรถ
  • jiraporn748
  • 0
  • 26 ก.ค. 2564 12:28
  • 184.22.93.***

 



ฉันสามารถฉีดวัคslotxoซีนป้องกันโควิดระหว่างมีประจำเดือนได้หรือไม่? แล้ววัคซีนจะทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือส่งผลเสียต่อระบบการเจริญพันธุ์ในระยะยาวหรือไม่ นี่คือคำถามที่ผู้หญิงหลายคนกังวล

แม้ว่าประจำเดือนมาไม่ปกติมักจะไม่ระบุในรายการผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่มีรายงานว่าผู้หญิงจำนวนมากมีความผิดปกตินี้ เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดประจำเดือนรุนแรงผิดปกติ หรือมีประจำเดือนมาช้ากว่าปกติเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังคงไม่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสเป็นสาเหตุของความผิดปกติเหล่านี้หรือไม่ เนื่องจากไม่มีการศึกษาอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้

ไขความจริง 5 ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีน coronavirus
เรื่องราวเท็จจากผู้นำศาสนาบางคนคุกคามวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าทั่วโลก
เคลียร์ข้อกล่าวหาเท็จเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่า
แต่ดร. Wikie Mel นักภูมิคุ้มกันวิทยาการเจริญพันธุ์จาก Imperial College London การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ มีรายงานว่าผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนแล้ว หรือชายข้ามเพศที่กินฮอร์โมนเพื่อหยุดประจำเดือน มีเลือดออกหลังฉีดวัคซีน

ด้วยเหตุนี้ ดร. เมลจึงคาดการณ์ว่าอาจมีการตอบสนองทางกายภาพ

ทำไมวัคซีนถึงมีผลต่อการมีประจำเดือน?
ดร.เมล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและการสืบพันธุ์ อธิบายเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นผลจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนโคโรนาไวรัส

“ประการแรกคือเรารู้ว่าระบบภูมิคุ้มกันมีผลต่อฮอร์โมนเพศ และฮอร์โมนเพศส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน...แน่นอน ฮอร์โมนเพศควบคุมรอบเดือนของคุณ”

ดังนั้นหากระบบภูมิคุ้มกันของคุณถูกกระตุ้นอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะจากการได้รับวัคซีนหรือเพราะคุณติดเชื้อ คุณอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเวลาและลักษณะของการมีประจำเดือน”

"ความเป็นไปได้อีกอย่างคือ คุณอาจมีเซลล์ภูมิคุ้มกันจำนวนมากในเยื่อบุโพรงมดลูกของคุณ... และความเป็นไปได้อย่างหนึ่งก็คือเซลล์เหล่านี้อาจได้รับผลกระทบจากการกระตุ้นปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีน หรือการเจ็บป่วยทั่วไป ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณ รอบประจำเดือน."

ผลชั่วคราว temporary
ดร.เมลเชื่อว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดจะไม่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อรอบเดือนและระบบสืบพันธุ์ของสตรี

เธอชี้ให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่มีช่วงเวลาไม่ปกติหลังจากฉีดวัคซีนป้องกัน coronavirus รายงานความผิดปกติประมาณ 1-2 เดือน

ข้อแนะนำในการเตรียมตัวก่อนรับวัคซีนป้องกันโควิด-19
สตรีมีครรภ์สามารถฉีดวัคซีนป้องกัน COVID ได้หรือไม่?
วัคซีน coronavirus ปลอดภัยสำหรับแม่และทารกในครรภ์หรือไม่?
นอกจากนี้ หลักฐานจากการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (วัคซีน HPV) ซึ่งมีรายงานว่าจะทำให้ผู้หญิงมีรอบเดือนไม่ปกติ เป็นเพียงผลข้างเคียงในระยะสั้นเท่านั้น

วัคซีนสามารถทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้หรือไม่?
ปัจจุบันไม่มีข้อมูลการศึกษาใดบ่งชี้ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะส่งผลเสียต่อภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงหรือผู้ชาย และผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าไม่เป็นเช่นนั้น

Royal College of Obstetricians สหราชอาณาจักรกล่าวว่า "ไม่มีกลไกทางชีววิทยาที่วัคซีนในปัจจุบันจะส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ของสตรี"

เช่นเดียวกับที่หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO เห็นด้วย พร้อมทั้งชี้ว่าข่าวลือเรื่องวัคซีนมีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์เป็นเพียง "ความเข้าใจผิดบ่อยๆ"

อันที่จริง มีหลักฐานว่าการไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอาจมีความเสี่ยงมากกว่า เพราะมีความเป็นไปได้ที่ coronavirus ที่ทำให้เกิด COVID-19 นั้นอาจส่งผลกระทบต่อภาวะเจริญพันธุ์ นอกจากนี้ยังพบว่าสตรีที่เข้าร่วมการทดลองวัคซีนนี้ตั้งครรภ์หลังจากเข้าร่วมการทดลอง

ฉันสามารถรับวัคซีน covid ในช่วงมีประจำเดือนได้หรือไม่?
เว็บไซต์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เผยแพร่ข้อมูลจาก ศ.นพ. ยง ภูวรวรรณ ที่ผู้หญิงมีประจำเดือนหรือกำลังจะมีประจำเดือน คุณสามารถรับวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ตามปกติค่ะ

สตรีมีครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน ส่วนผู้หญิงที่กำลังเตรียมจะมีบุตร การฉีดวัคซีนสามารถทำได้โดยไม่ต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อน แต่เมื่อทราบว่ากำลังตั้งครรภ์หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก ควรเลื่อนเข็มที่สองออกไปหลังจากตั้งครรภ์เกิน 3 เดือน