ข้อดีและข้อเสียของ "ท่านอน" แต่ละท่า

  • คุยเฟื่องเรื่องแต่งรถ
  • jiraporn748
  • 0
  • 19 ก.ค. 2564 13:00
  • 184.22.94.***


เชื่อหรือไม่ว่าท่านอนที่เรานอนในแต่ละวัน เป็นสิ่งสำคัญที่เราให้ความสนใจเหมือนกัน เพราะมันสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเรา

ท่านอนส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร?
ตำแหน่งการนอนเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพ เพราะท่านอนอาจส่งผลต่อการนอนหลับ เช่น SLOTXO ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ กรน ปวดเอว นอนไม่หลับ หรือบางคนอาจจะรุนแรงพอๆ กับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

ท่านอนที่ชอบ บอกสุขภาพอย่างไร?
ท่านอนที่ชอบ บอกอะไรเกี่ยวกับสุขภาพของเราได้บ้าง? วันนี้สวัสดีคุณหมอ ผมได้นำข้อดีและข้อเสียของท่านอนมาฝากทุกท่านครับ รายละเอียดที่น่าสนใจมีดังนี้

1. นอนหงาย

ข้อดี: การนอนหงายเป็นท่าที่ช่วยให้หายใจได้ง่ายขึ้นขณะนอนหลับ ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดสะโพก ฯลฯ
ข้อเสีย หลายคนอาจคิดว่าการนอนหงายนั้นดีต่อสุขภาพ แต่อาจไม่เป็นผลดีกับผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ เช่น กรน สมาธิสั้น ไซนัสอักเสบ ความดันโลหิตสูง
2. นอนตะแคงซ้าย

ข้อดี: ท่านอนตะแคงซ้ายสำคัญมากในการแก้ไขการกรน ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ยังช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับสตรีมีครรภ์สามารถวางหมอนไว้ใต้ท้องได้ หรือระหว่างหัวเข่า ซึ่งจะช่วยลดแรงกดบนกระเพาะปัสสาวะได้ และปวดหลัง
ข้อเสีย เมื่อนอนตะแคงซ้ายอวัยวะภายในของหน้าอกสามารถเคลื่อนไหวได้ ปอดรับน้ำหนักหัวใจได้มาก ความดันที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ หัวใจอาจตอบสนองต่อแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น โดยไปกระตุ้นไตทำให้ปัสสาวะบ่อยในเวลากลางคืน at
3. นอนตะแคงขวา

ข้อดี: ผู้นอนตะแคงขวาหลีกเลี่ยงผลกระทบของการนอนหงาย เช่น การนอนกรน ความดันโลหิตสูงไซนัสอักเสบ ยังช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ บรรเทาได้เช่นกัน
ข้อเสีย การนอนตะแคงขวาอาจทำให้กดทับเส้นประสาทแขนขวาได้ หรืออาจนำไปสู่การบาดเจ็บกดทับหรือเส้นประสาทส่วนปลายได้ อาจทำให้ปวดไหล่ขวาหลังส่วนล่าง และสะโพกขวา

4. นอนหงายท้องของคุณ

ข้อดี: การนอนคว่ำสามารถช่วยกรนได้เช่นกัน ยังป้องกันการเปลี่ยนแปลงของอวัยวะที่เกิดขึ้นกับทรวงอก
ข้อเสีย การนอนคว่ำอาจทำให้ปวดคอได้ นอกจากนี้ยังทำให้กล้ามเนื้อบริเวณไหล่หรือลำตัวส่วนบนตึงจากการกดทับเส้นประสาทที่แขน
5. นอนในท่านั่ง

ข้อดี: การยกศีรษะขึ้นระหว่างการนอนหลับอาจช่วยลดความเสี่ยงของการกรนได้ และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ
ข้อเสีย: ท่านี้อันตรายอย่างยิ่งหากคุณนอนอยู่ในท่านั่ง โดยยกศีรษะให้สูงตลอดทั้งคืน และยังส่งผลให้เราปวดคอ ปวดหลัง ปวดสะโพก
การนอนหลับที่เหมาะสมในแต่ละวัย
นอกจากคุณโกหก สิ่งสำคัญคือเราต้องนอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับที่เหมาะสมมักขึ้นอยู่กับอายุของเรา มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติแนะนำเวลานอนที่เหมาะสมกับวัยของเรา รายละเอียดมีดังนี้