4 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ?ผนังสำเร็จรูป ISOWall? ก่อนใช้งานจริง !!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • totheworld
  • 0
  • 15 ก.ค. 2564 15:10
  • 115.87.237.***

 

(ภาพประกอบ)

 

เชื่อว่าใครหลายคนคงได้ยินกิตติศัพท์ของ ผนังสำเร็จรูป หรือ ISOWall กันมาบ้าง โดยเฉพาะหากคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับห้องเย็น คลังสินค้า คลีนรูม หรือห้องผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ย่อมรู้จักเป็นอย่างดี เนื่องจากสารพัดประโยชน์ที่ผนังสำเร็จรูปมอบให้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในวันนี้ เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับผนัง ISO Wall แผ่นนี้กัน ว่าแต่จะมีเรื่องไหนบ้าง ? ไปหาคำตอบกันได้เลย !!

 

1.นิยามของผนังสำเร็จรูป ISOWall

ด้วยความคุ้นชิน เรามักจะเรียกผนังสำเร็จรูปว่า ISOWall หรือ Insulated Panel โดยอันที่จริงแล้ว ชื่อเต็มของมันคือ “Sandwich Panel” ซึ่งเจ้าผนังนี้ ได้รับความนิยมมากในธุรกิจสายอุตสาหกรรมการผลิตและการเก็บรักษาวัตถุดิบ เนื่องด้วยคุณสมบัติ สามารถควบคุมอุณหภูมิในห้องได้, กันเสียงรบกวนได้บ้าง และเป็นผนังที่มีฉนวนกันความร้อน ช่วยบล็อกความร้อนจากด้านหนึ่งไม่ให้ผ่านเข้าสู่อีกด้านหนึ่งของผนังได้

 

2.ผนัง “Sandwich Panel” สามารถใช้เป็นผนังบ้านได้ด้วย

ในปัจจุบันบางคนหันมาใช้ผนัง Sandwich Panel เป็นผนังกั้นห้องหรือหลังคาบ้านกันมากขึ้น นั่นเพราะมีขั้นตอนในการก่อสร้างที่ไม่ซับซ้อน ทำให้ประหยัดเวลาไปได้มาก ช่วยให้บ้านเสร็จเร็ว และอีกเหตุผลคือคุณสมบัติเฉพาะของผนังสำเร็จรูป Sandwich Panel ที่เราได้พูดถึงไปในข้อที่ 1 โดยแผ่นที่ใช้ทำหลังคาบ้าน ตัวโฟมตรงกลางจะต้องหนากว่าแผ่นที่ใช้ทำฝาผนังบ้าน เนื่องจากต้องป้องกันแสงแดดตลอดทั้งวัน

 

3.การติดตั้งและซ่อมแซม ด้านบนฝ้าเพดาน ISOWall

ผนังสำเร็จรูป ISOWall มีความแข็งแรงมาก สามารถรับน้ำหนักช่างซ่อมบำรุงได้อย่างสบาย ๆ ในกรณีที่ต้องการจะติดตั้ง HEPA Fitter หรือตัวกรองอากาศ ก็ทำได้สะดวก โดยพื้นผิวของแผ่น ISOWall จะเรียบเนียนเสมอกัน มีความยืดหยุ่น และสามารถเจาะเป็นช่องสำหรับติดตั้ง HEPA Fitter หรือช่องไว้แขวนโคมไฟก็ได้เหมือนกัน

 

4.หากเอ่ยถึงเรื่อง งบประมาณ...

ต้องบอกก่อนว่า ตัวผนังสำเร็จรูปนั้นมีหลายราคาให้เลือกขึ้นอยู่กับ ชนิด ขนาด ความหนาของแผ่น และจำนวนที่ซื้อ ซึ่งแต่ละร้านจะมีราคาต่างกัน แต่หากลองมาเทียบกับวัสดุก่อสร้างอย่างผนังอิฐ จะพบว่าผนัง ISOWall คุ้มค่ากว่ามาก เพราะผนังอิฐต้องเสียค่าเสา ค่าคาน และอื่น ๆ อีกมากมาย ต่างจากผนังสำเร็จรูป ISOWall ที่มีความแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักได้ ไม่จำเป็นต้องวางโครงสร้างเสาถี่ และส่วนใหญ่จะผ่านการทำสีมาจากโรงงาน ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้คือ 4 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ผนังสำเร็จรูป ISOWall วัสดุก่อสร้างที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยผนังสำเร็จรูป ISOWall นั้น อันที่จริงมีด้วยกันหลายชนิด ฉะนั้น ก่อนเลือกใช้ควรศึกษาคุณสมบัติของตัวแผ่นชนิดนั้น ๆ ให้ดีเสียก่อนว่าสอดคล้องกับจุดประสงค์หรือไม่ เพื่อให้การลงทุนครั้งนี้ประสบความสำเร็จตรงตามที่คาดหวังไว้มากที่สุดนั่นเอง