ทำความรู้จักเครื่องเชื่อม MIG เครื่องเชื่อมคุณภาพดี ใช้งานได้ยาว

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • car2gise
  • 0
  • 14 ก.ค. 2564 14:49
  • 58.8.5.***

ในการทำงานภายในโรงงานหรือเมื่อต้องทำการเชื่อมโลหะต่างๆ สิ่งที่เหล่าช่างมืออาชีพจะต้องทำความรู้จักและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการทำงาน โดยเฉพาะเครื่องเชื่อม ที่จะต้องมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเชื่อม TIG หรือเครื่องเชื่อม MIG ก็ตาม ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องเชื่อม MIG ว่ามันต้องรู้อะไรบ้าง และทำความรู้จักก่อนเลือกใช้งาน ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกัน

 

 

เครื่องเชื่อม MIG คืออะไร?

เครื่องเชื่อม MIG  (Metal Inert Gas) หรือเครื่องเชื่อมคาร์บอน ที่เป็นการเชื่อมโลหะที่อาจจะใช้แก๊สผสมกับคาร์บอนร่วมด้วย ที่มีการป้อนเนื้อลวดอัตโนมัติด้วยวความเร็วตามที่กำหนดเอาไว้ และเมื่อมีการเชื่อมอย่างรวดเร็ว โดยที่จะได้รับความร้อนจากการอาร์กระหว่างลวดเชื่อมแบบต่อเนื่อง (Continuous Filler Metal or Consumable Electrode) กับชิ้นงาน เพื่อให้รอยเชื่อมนั้นมีความแข็งแรง ดูสะอาด เพราะว่าภายในเครื่องเชื่อมนั้นจะมีการหลอมละลายอย่างต่อเนื่อง มีแก๊สคาร์บอนจากภายนอก คอยจ่ายเข้ามาเพื่อปกคลุมตามแนวในระหว่างที่เชื่อม ก็จะช่วยในการป้องกันไม่ให้อากาศและออกซิเจนเข้าไปในพื้นที่หลอมละลาย เพื่อช่วยให้การเชื่อมนั้นมีรอยเชื่อมที่สวยงาม

 

ข้อดีของการใช้เครื่องเชื่อม MIG

สำหรับการใช้งานเครื่องเชื่อม MIG นั้น เครื่องเชื่อมประเภทนี้เป็นเครื่องเชื่อมที่สามารถเชื่อมโลหะได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก สเตนเลส อะลูมิเนียม ทองแดง หรือแม้กระทั่งเหล็กเหนียวก็ตาม โดยที่เครื่องเชื่อมตัวนี้จะเป็นเครื่องเชื่อมที่ป้อนลวดเติมแบบอัตโนมัติ สามารถเดินแนวเชื่อมได้ยอ่างต่อเนื่อง และสามารถเชื่อมได้อย่างรวดเร็วกว่าการเชื่อมไฟฟ้าที่ใช้ธูปเชื่อม และเครื่องเชื่อม MIG บางรุ่น สามารถเชื่อมแบบธรรมดาโดยใช้ธูปเชื่อมได้ด้วยเช่นกัน

 

ข้อเสียของการใช้งานเครื่องเชื่อม MIG

การใช้งานเครื่องเชื่อมรูปแบบนี้ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือเรื่องของราคาเป็นหลัก เพราะว่าราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการใช้เครื่องเชื่อมตัวนี้ รวมไปถึงเรื่องของระบบและการตั้งค่าที่มีความซับซ้อน ต้องมีแหล่งจ่ายไฟและจ่ายแก๊สที่ชัดเจน ทำให้ไม่เหมาะกับการเคลื่อนย้ายบ่อยๆ นั่นเอง

 

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะนำเครื่องเชื่อม MIG เข้ามาใช้งานภายในโรงงาน ก็ต้องบอกว่าเครื่องเชื่อมประเภทนี้เป็นเครื่องเชื่อมที่เหมาะสำหรับการทำงานที่ต้องการคุณภาพสูง เนื่องจากสามารถเชื่อมงานโลหะได้เกือบทุกชนิด และเมื่อมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่งก็มาพร้อมกับคุณภาพการใช้งานที่หลากหลาย สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม และมั่นใจได้เลยว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนอย่างแน่นอน ที่สำคัญก็คือ ต้องเลือกเครื่องเชื่อมที่มีระบบป้องกันความร้อนเกินพิกัด และต้องมีระบบควบคุมกระแสไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มต้นใช้งาน เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่า จะปลอดภัยในการใช้งาน