"เบาหวานจืด" รักษาไม่หาย ฉันต้องกินยาตลอดชีวิต

  • แจ้ง ประกาศ ร้องเรียน
  • jiraporn748
  • 0
  • 12 ก.ค. 2564 15:42
  • 184.22.95.***

 

โรคเบาจืดเป็นxoโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็ไม่ธรรมดามาก มีเพียง 3-4 รายใน 100,000 คนและผู้ป่วยที่ต้องใช้ฮอร์โมนทดแทนตลอดชีวิต

เบาหวานจืดคืออะไร?
โรคเบาจืดเป็นโรคที่ร่างกายสูญเสียความสมดุลของน้ำ ซึ่งพบได้ไม่บ่อยในประชากรทั่วไปอันเนื่องมาจากความผิดปกติของฮอร์โมนขับปัสสาวะ (Antidiuretic Hormone) ซึ่งทำให้เกิดอาการกระหายน้ำอย่างรุนแรงแม้หลังจากดื่มน้ำ ส่งผลให้ผู้ป่วยดื่มน้ำปริมาณมากผิดปกติ และปัสสาวะมากกว่าที่ควรจะเป็น

สาเหตุหลักของโรคนี้เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถหลั่งฮอร์โมนได้ เช่น ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดใกล้ต่อมใต้สมอง มีภาวะแทรกซ้อนที่ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานจืด และความผิดปกติของไตแต่กำเนิด เมื่อแรกเกิดมักไม่ค่อยแสดงอาการของโรคเบาจืด แต่จะมีอาการเมื่ออายุประมาณ 1-3 ปี หรือพบได้ในบางกรณีเป็นผู้ใหญ่ as


ชนิดของโรคเบาหวานจืด
โรคเบาหวานแบ่งออกเป็นสี่ประเภท:

Cranial Diabetes Insipidus เป็นโรคเบาหวานชนิดที่พบบ่อยที่สุด ซึ่งเกิดจากความเสียหายต่อต่อมใต้สมอง หรือไฮโปทาลามัส มีหลายสาเหตุ เช่น ผลที่ตามมาของการติดเชื้อในสมอง การผ่าตัด เนื้องอกในสมอง หรือบาดเจ็บที่ศีรษะ จนกระทั่งไฮโปทาลามัสไม่สามารถผลิตฮอร์โมนที่ควบคุมปัสสาวะได้

Nephrogenic Diabetes Insipidus เป็นโรคที่ไตไม่ตอบสนองต่อฮอร์โมน antidiuretic อันเป็นผลจากความเสียหายของไตหรือการใช้ยาบางชนิด เช่น ลิเทียม ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต

Dipsogenic Diabetes Insipidus ซึ่งเกิดจากความผิดปกติในกลไกที่เกี่ยวข้องกับความกระหายในสมอง